V-League hấp dẫn khúc dạo đầu

AN NHI 28/10/2023 05:42

Mùa giải mới V-League 2023 - 2024 đã chính thức khởi tranh cuối tuần qua. Có đến 4/6 cặp đấu ở vòng khai màn bất phân thắng bại cho thấy sự cạnh tranh quyết liệt giữa các đội bóng, báo hiệu một mùa giải hấp dẫn và khó lường.

Nhờ VAR, Thép Xanh Nam Định (bên trái) mới chiến thắng ở phút bù giờ trước Quảng Nam. Ảnh: VPF
Nhờ VAR, Thép Xanh Nam Định (bên trái) mới chiến thắng ở phút bù giờ trước Quảng Nam. Ảnh: VPF

Bất phân thắng bại

Có lẽ trước khi trận đấu diễn ra, không nhiều người nghĩ tân binh Quảng Nam lại gây khó dễ như vậy cho đội chủ nhà Thép Xanh Nam Định. Là một trong những đại gia mới nổi, đội bóng thành Nam tiếp tục tạo ra cơn sốt trên thị trường chuyển nhượng trước khi mùa giải mới 2023 - 2024 khởi tranh, bằng việc mang về nhiều ngôi sao trong đó có những cái tên nổi bật như Rafaelson, Văn Toàn, Văn Kiên.

Tuy nhiên, phải đến phút bù giờ với sự hỗ trợ của VAR, đoàn quân của HLV Vũ Hồng Việt mới may mắn khuất phục được đối thủ bằng bàn thắng từ chấm 11m. Ngoài chiến thắng vất vả của Thép Xanh Nam Định còn có thắng lợi không mấy dễ dàng của TP.Hồ Chí Minh trước đội khách Khánh Hòa - 2 đội bóng mùa trước còn cạnh tranh nhau quyết liệt trong cuộc chiến trốn rớt hạng.

Vòng 2 V-League sẽ diễn ra cuối tuần này với nhiều cặp đấu hứa hẹn hấp dẫn và quyết liệt, trong đó đáng chú ý là Viettel gặp Đông Á Thanh Hóa, Hoàng Anh Gia Lai chạm trán Công An Hà Nội. Sau khi trở về từ AFC Champions League, Hà Nội sẽ có trận đấu đầu tiên tại V-League khi đón tiếp Hải Phòng. Hai đội bóng thất bại trong ngày khai màn Khánh Hòa và Quảng Nam sẽ chạm trán với hai đối thủ có trọn vẹn 3 điểm trước đó là Thép Xanh Nam Định và TP.Hồ Chí Minh.

Ở vòng đấu khai màn người hâm mộ đã chứng kiến đến 4 cặp đấu bất phân thắng bại. Đương kim vô địch Công An Hà Nội được chơi trên sân nhà nhưng phải mướt mồ hôi và nhờ VAR “giải cứu” mới thoát thua trước Quy Nhơn Bình Định được đánh giá không còn mạnh như trước.

Điều tương tự xảy ra với ứng cử viên vô địch Viettel khi không thể ra về với 3 điểm trọn vẹn trên sân Vinh - điều mà ít ai nghĩ tới trước lúc bóng lăn bởi đối thủ Sông Lam Nghệ An vừa chia tay nhiều trụ cột như Quế Ngọc Hải, Xuân Mạnh, thủ môn Văn Hoàng và giờ họ là đội bóng trẻ nhất V-League.

Sự hấp dẫn và kịch tính còn đến với các cặp đấu khác. Được chơi trên sân nhà khi tiếp đón Hồng Lĩnh Hà Tĩnh là lợi thế lớn đối với Đông Á Thanh Hóa trong việc tìm chiến thắng đầu tiên của mùa giải. Song đội bóng của HLV Popov đã để đoàn quân của HLV Nguyễn Thành Công gây rất nhiều khó khăn khi 2 lần vượt lên dẫn trước và cuối cùng mới cầm chân nhau với tỷ số 2 - 2.

Hải Phòng cũng không thể tận dụng lợi thế chảo lửa Lạch Tray khi để Hoàng Anh Gia Lai gỡ hòa 1 - 1 vào phút cuối cùng của trận đấu. Trong 6 cặp đấu ở vòng khai màn đến 4 cặp bất phân thắng bại cho thấy một mùa giải hấp dẫn và khó lường đang chờ đợi ở phía trước. Đội bóng nào cũng có thực lực và mục tiêu cao với quyết tâm rất lớn ở mùa giải V-League lần đầu tiên có nhiều thay đổi đáng chú ý trong cách thức tổ chức.

Thành - bại nhờ VAR

Có lẽ VAR là từ khóa được nói đến nhiều nhất khi V-League khởi tranh cuối tuần qua. Ngay trong trận đấu sớm nhất của vòng đấu Hải Phòng gặp Hoàng Anh Gia Lai, VAR đã vào cuộc để phân xử một tình huống bóng có chạm tay trung vệ Hoàng Anh Gia Lai hay không.

Tuy nhiên, trong trường hợp này VAR đã thật sự gây khó cho các trọng tài khi cả 2 góc máy quay hiện lên màn hình đều không cho thấy rõ. Thế nên, sau khi các trọng tài trong phòng VAR trước đó đã mất 4 phút vẫn không thể xác định, đến lượt trọng tài chính Nguyễn Đình Thái cần thêm 4 phút nữa. Nhưng quyết định thổi quả phạt 11m được đưa ra phần nào gây ra tranh cãi bởi hình ảnh trên VAR không xác định chắc chắn 100% bóng chạm tay. Vì vậy, HLV Chu Đình Nghiêm đề nghị cần có nhiều máy quay hơn.

VAR - công cụ video hỗ trợ trọng tài điều hành, đưa ra các quyết định chính xác nhất, được triển khai kể từ mùa giải V-League năm nay sau bước thử nghiệm ở cuối mùa giải trước. Trong 6 cặp đấu ở vòng 1 V-League thì có đến 4 cặp đấu ban tổ chức sử dụng VAR và tất cả đều hoạt động hết công suất.

Và thực tế VAR đã góp phần làm thay đổi hoàn toàn cục diện và kết quả trận đấu. Nhờ VAR công nhận bóng chạm tay trung vệ của Quảng Nam trong vòng cấm ở phút bù giờ giúp Thép Xanh Nam Định có bàn thắng ấn định chiến thắng 2 - 1.

Cũng nhờ VAR không công nhận bàn thắng nâng tỷ số lên 2 - 0 của Quy Nhơn Bình Định do lỗi việt vị nên Công An Hà Nội của HLV Trần Tiến Đại sau đó mới có bàn gỡ để thoát khỏi thất bại. VAR không phải là vị cứu tinh nhưng nhờ có công nghệ này, các trận đấu được minh bạch và công bằng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
V-League hấp dẫn khúc dạo đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO