"Vạ miệng" và nỗi ám ảnh mang tên trọng tài

AN NHI 15/04/2023 06:57

V-League vừa trở lại cuối tuần qua sau quãng nghỉ kéo dài đã chứng kiến nhiều trận đấu hấp dẫn, kịch tính. Tuy nhiên, tất cả đều bị lu mờ bởi những tranh cãi chung quanh cách “cầm còi và cầm cờ” của các trọng tài.

HLV Vũ Tiến Thành không ngần ngại chỉ trích trọng tài và công tác điều hành giải. Ảnh: A.NHI
HLV Vũ Tiến Thành không ngần ngại chỉ trích trọng tài và công tác điều hành giải. Ảnh: A.NHI

“Nóng” chuyện trọng tài

Công tác điều hành của trọng tài bóng đá Việt Nam luôn là đề tài nhạy cảm và nhận được sự quan tâm của nhiều người. Trong những mùa giải qua, bất chấp có rất nhiều nỗ lực cải thiện chất lượng đội ngũ “cầm cân nảy mực” song năm nào cũng có những chuyện không hay. Năm nay, sau quãng nghỉ kéo dài, V-League vừa trở lại với vòng 5 đã lập tức “nóng” lên chung quanh cách điều hành của các vị “vua áo đen”.

Ở trận đấu trên sân Thiên Trường tại vòng 5, trọng tài chính Trương Hồng Vũ cho Thép Xanh Nam Định hưởng quả phạt đền đầy tranh cãi vào phút bù giờ cuối cùng. Để rồi sau đó, đội chủ nhà có được bàn thắng gỡ hòa 1 - 1 trước vị khách Khánh Hòa.

Bất chấp phản ứng của HLV Võ Đình Tân và nhiều ý kiến của các nhà chuyên môn, Ban trọng tài của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam sau đó khẳng định trọng tài thổi phạt đền là đúng khi cho rằng thủ môn Khánh Hòa phạm lỗi với cầu thủ Thép Xanh Nam Định.

Nhưng sóng gió vẫn chưa yên, dư luận và báo chí không phục, tiếp tục đặt câu hỏi và bày tỏ sự hoài nghi. Sự cố tại Thiên Trường còn “nóng hổi” thì tiếp tục trên sân Thống Nhất trong trận TP.Hồ Chí Minh thất bại 1 - 3 trước Hà Nội, trọng tài lại là nhân vật gây chú ý và lần này là vị trợ lý không phát hiện lỗi việt vị của cầu thủ ghi bàn bên phía đội khách nên không phất cờ.

Cái sai của người “cầm còi và cầm cờ” là chuyện bình thường vì họ cũng là con người và nhiều người cũng dễ dàng thông cảm nếu đó không phải là tiếng “còi méo” do cái tâm thiếu trong sáng.

Và để giảm thiểu sai sót không đáng có, những năm qua bóng đá thế giới đã đưa công nghệ VAR vào hỗ trợ trọng tài điều hành tốt hơn các trận đấu. Với bóng đá Việt Nam, qua những sự việc xảy ra liên tiếp làm ảnh hưởng đến kết quả trận đấu, thế nên việc đưa VAR vào V-League (và hạng Nhất) là yêu cầu cấp thiết hơn lúc nào hết.

Nếu có VAR, chắc chắn những tranh cãi vừa qua sẽ khó diễn ra. Rất tiếc, đến nay VAR vẫn chưa thể xuất hiện trên sân cỏ Việt Nam. Điều này càng khiến cho các đội bóng càng thêm phập phồng nỗi lo gặp oan uổng do trọng tài.

Vạ miệng

Bức xúc về công tác trọng tài, tại buổi họp báo sau trận đấu TP.Hồ Chí Minh gặp Hà Nội, HLV Vũ Tiến Thành không ngần ngại lên tiếng chỉ trích khá nặng nề. Thậm chí, ông Thành còn bức xúc giùm cho HLV Võ Đình Tân của Khánh Hòa - đội bóng chịu quả phạt đền được cho là oan uổng trước đó.

Hậu quả, HLV trưởng đội TP.Hồ Chí Minh bị Liên đoàn Bóng đá Việt Nam ra án phạt cảnh cáo và phạt 10 triệu đồng cho lỗi “làm ảnh hưởng nghiêm trọng uy tín quan chức của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và hình ảnh giải đấu”.

Đây không phải là lần đầu tiên HLV Vũ Tiến Thành có phát ngôn mạnh mẽ. Trước đó một lần trong trận TP.Hồ Chí Minh gặp Bà Rịa Vũng Tàu ở Cúp quốc gia, ông Thành cũng làm truyền thông và dư luận dậy sóng khi chê Cúp quốc gia giống như “giải phường” khiến VPF sau đó phải ban hành công văn nhắc nhở.

Việc một HLV bị phạt vì “vạ miệng” không phải là hiếm, nhất là với những người có cá tính mạnh, bộc trực. Trong tình cảnh đội nhà được cho là bị oan ức do lỗi của trọng tài thì với vai trò “đứng mũi chịu sào”, các HLV trưởng rất dễ dẫn đến thiếu kiềm chế, không giữ được sự bình tĩnh trong hành xử, phát ngôn, nhất là trước các câu hỏi của truyền thông. Đó là điều cần chia sẻ và thông cảm, song tất cả cần phải có chừng mực nhất định trong khuôn khổ cho phép của “cuộc chơi”.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại. Không ai mong muốn “mặt cay, mày cú” trước ống kính truyền hình và hàng nghìn khán giả trên sân. Vấn đề là, để không còn xảy ra những phát ngôn thiếu kiềm chế như trường hợp của HLV Vũ Tiến Thành, rất cần ở những trọng tài vừa có tầm, vừa có tâm và cả cách điều hành chuyên nghiệp của các nhà quản lý.

Vị HLV trưởng TP.Hồ Chí Minh nói cũng có lý khi hiện nay vẫn còn tình trạng “vừa đá bóng vừa thổi còi”. Bởi dù ông Thành không nhắc tới danh tính cụ thể, song “ông ngồi trên khán đài trừng mắt thôi thì trọng tài sợ rồi” mọi người đều hiểu đó chính là ông Nguyễn Quốc Hội - người giữ hai vai vừa là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP thể thao T&T, đơn vị quản lý CLB Hà Nội, hiện cũng vừa là Phó Chủ tịch VPF - đơn vị điều hành giải V-League.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Vạ miệng" và nỗi ám ảnh mang tên trọng tài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO