Vắc xin Abdala ngừa Covid-19 của Cuba hiệu quả hơn 92%

KIM OANH 22/06/2021 16:09

(QNO) - Tập đoàn Dược phẩm sinh học BioCubaFarma của Cuba vừa thông báo, vắc xin Abdala ngừa Covid-19 với liều 3 mũi tiêm do tập đoàn sản xuất đã chứng minh hiệu quả 92,28% trong các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối.

Vắc xin Abdala ngừa Covid-19 do Cuba phát triển. Ảnh: thenews
Vắc xin Abdala ngừa Covid-19 do Cuba phát triển. Ảnh: thenews

Thông báo được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Chính phủ Cuba thông báo về một loại vắc xin khác là Soberana II cũng do Cuba phát triển có hiệu quả 62% chỉ sau 2 trong tổng cộng liều 3 mũi tiêm của vắc xin này.

Chủ tịch Cuba - Miguel Diaz-Canel viết trên Twitter: “Bị ảnh hưởng bởi đại dịch, các nhà khoa học của chúng tôi tại Viện Finlay và Trung tâm Kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học đã vượt lên trên tất cả trở ngại và cung cấp cho chúng tôi 2 loại vắc xin rất hiệu quả”.

Cuba có truyền thống lâu đời trong việc tự sản xuất vắc xin. Gần 80% vắc xin của Cuba được sản xuất trong nước và Cuba hy vọng sẽ đưa ra loại vắc xin ngừa Covid-19 sản xuất trong nước đầu tiên ở khu vực Mỹ La tinh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Cuba - José Angel Portal Miranda cho biết đã tiến hành tiêm phòng cho người dân ở các địa phương có tỷ lệ lây bệnh cao do lợi ích của việc tiêm vắc xin lớn hơn các rủi ro.

Cũng theo Bộ trưởng José Angel Portal Miranda, dự kiến đến cuối tháng 8.2021, khoảng 70% người dân Cuba được tiêm vắc xin Covid-19, tức đạt chỉ số để có được miễn dịch cộng đồng.

Cuba có 5 loại vắc xin ngừa Covid-19 đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng ở mức độ khác nhau.

Đến nay, khoảng 4,5% trong tổng số khoảng 11,3 triệu dân Cuba đã tiêm đủ liều 2 loại vắc xin Covid-19 do nước này sản xuất. Các ca mắc hằng ngày đã giảm một nửa ở thủ đô Havana kể từ khi bắt đầu chiến dịch tiêm chủng cách đây một tháng, sử dụng chính vắc xin Abdala.

Tính đến ngày 22.6, Cuba ghi nhận tổng cộng khoảng 169.000 ca nhiễm Covid-19, trong đó 1.170 trường hợp tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vắc xin Abdala ngừa Covid-19 của Cuba hiệu quả hơn 92%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO