Vài suy nghĩ về Ngày sách Việt Nam 21.4

TRẦN NGỌC 04/04/2014 16:08

(QNO) - Nói về việc đọc sách, một học giả cho rằng ba yếu tố: thói quen đọc, khả năng lựa chọn và cách đọc hợp thành cốt lõi của văn hóa đọc. Rất tiếc hiện nay số người thường xuyên thực hiện được như vậy không nhiều vì văn hóa nghe nhìn lôi cuốn chúng ta mạnh hơn văn hóa đọc. Văn hóa nghe nhìn nặng về tính thông tin và giải trí nhưng nhẹ về tính giáo dục và tri thức. Ai cũng biết văn hóa đọc và văn hóa nghe nhìn không loại trừ mà bổ sung nhau nhưng nhận thức được và làm theo điều này thật không đơn giản chút nào.

Một ngày hội sách được tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh.
Một ngày hội sách được tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh.

Một điều đáng suy nghĩ là không chỉ nhà trường hiện nay ít quan tâm dạy cho trẻ em thói quen đọc sách, mà ở nhà các thành viên gia đình cũng không có thói quen đọc sách để truyền lại cho các em. Ở đây đó, chuyện này như đùa mà có thật: Bước vào phòng khách của một ngôi nhà khang trang bề thế, đập ngay vào mắt người ta không phải là một tủ chật ních sách mà là một tủ... rượu ngoại đắt tiền!

Chính vì thế, một tin được nhiều người ham đọc sách rất vui: Ngày 24.2 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21.4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Theo đó, Ngày Sách Việt Nam được tổ chức hằng năm nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc nâng cao kiến thức và kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người. Đồng thời, tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội; tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ, quảng bá sách. Bên cạnh đó, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam.

Thế hệ trẻ cần được tạo thói quen đọc sách nhiều hơn.
Thế hệ trẻ cần được tạo thói quen đọc sách nhiều hơn.

Chắc chắn, các cơ quan chức năng: Sở TT-TT, Sở VH-TT&DL, Sở GD-ĐT, thư viện các cấp... sẽ tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực để hưởng ứng ngày này. Mọi người chúng ta cùng tham gia với tư cách là chủ thể của các hoạt động ấy, góp phần gầy dựng, phục hồi văn hóa đọc trong cộng đồng - nhất là cho các bạn trẻ. Người viết bài này chỉ có một đề xuất nhỏ: Nên chăng mỗi một nhà nên xây dựng (hoặc củng cố) tủ sách gia đình; quy mô lớn nhỏ tùy theo điều kiện nhưng nhất thiết phải được đặt nơi trang trọng nhất trong nhà. Tủ sách phải được cả nhà cùng đọc và cùng bổ sung số lượng đầu sách ngày càng phong phú. Trước đây, ở tỉnh ta cũng có rất nhiều tủ sách gia đình có giá trị, lưu truyền qua nhiều thế hệ. Cần phát động lại việc làm có ý nghĩa này: cần đặt tủ sách gia đình ở chính nơi trước đây từng dùng để đặt tủ rượu ngoại.

TRẦN NGỌC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vài suy nghĩ về Ngày sách Việt Nam 21.4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO