Vận chuyển thuốc bằng máy bay không người lái

QUỐC HƯNG 05/01/2018 14:26

Rwanda, một quốc gia thuộc khu vực châu Phi đang tiến hành sử dụng máy bay không người lái (drone) vận chuyển thuốc men để chữa bệnh tại những vùng sâu, vùng xa.

Khởi động máy bay không người lái vận chuyển thuốc tại Rwanda. Ảnh: Time
Khởi động máy bay không người lái vận chuyển thuốc tại Rwanda. Ảnh: Time

Vì lý do đường bộ đi lại quá khó khăn, cơ sở hạ tầng yếu kém nhất là vào mùa mưa, một số quốc gia trên thế giới có xu hướng sử dụng máy bay không người lái để cứu sống bệnh nhân kịp thời, đặc biệt ở những vùng xa xôi. Chính phủ Rwanda ký kết với Zipline, một công ty chuyên sản xuất rô bốt tại thung thũng Silicon (Mỹ) thực hiện vận chuyển thuốc men đến những nơi cần thiết với thời gian đi lại giảm trung bình còn nửa giờ hoặc thậm chí chỉ 15 phút, so với 4 giờ đồng hồ bằng các phương tiện giao thông như trước đây. Năm ngoái, các máy bay không người lái đã vận chuyển 5.500 đơn vị máu tới 12 bệnh viện, nơi điều trị hơn 3 triệu bệnh nhân tại Rwanda nhằm cứu người khẩn cấp và hiệu quả nhất. Khi các máy bay này bay qua đích đến dự kiến, nó sẽ hạ thấp hơn xuống gần mặt đất và thả các đồ cung ứng xuống điểm đã định. Những máy bay trong dự án này được điều khiển tự động và có thể bay tới 70km chỉ trong một lần nạp điện.

Các quan chức y tế Rwanda khẳng định, việc sử dụng máy nay không người lái đã giúp giảm tỷ lệ tử vong ở người mẹ do mất nhiều quá trong quá trình sinh nở hay trẻ em mất nhiều máu do bệnh sốt rét gây ra, trong khi nhiều bệnh viện không đủ điều kiện hoặc không có máu dự trữ. Vì vậy máu chỉ được chuyển đến các bệnh viện khi có nhu cầu. Zipline cũng là công ty đầu tiên trên thế giới cung cấp dịch vụ chuyển giao sản phẩm máu cấp cứu. Do vậy, kể từ đầu năm 2018, Chính phủ Rwanda tiếp tục ký kết hợp đồng với Zipline để triển khai mạng lưới phát thuốc men toàn quốc bằng máy bay không người lái. Keller Rinaudo, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Zipline, chia sẻ động thái này cho thấy Chính phủ Rwanda mở rộng tiếp cận chăm sóc sức khỏe cho người dân thông qua một trong những ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất.

Sau Rwanda, quốc gia Đông Phi khác là Tanzania cũng triển khai sử dụng máy bay không người lái vận chuyển thuốc men, bao gồm vắc xin điều trị HIV/AIDS cho những khu vực khó tiếp cận với thuốc men vào năm 2018. Việc tiếp cận với hệ thống chăm sóc y tế tại nhiều nơi ở Tanzania hiện còn rất khó khăn trong khi tình trạng khan hiếm bác sĩ rất nghiêm trọng. Cứ 1.000 người dân ở đây chỉ có 0,03 bác sĩ, cả nước chỉ có 5.640 cơ sở y tế công, trong khi dân số cần phục vụ là 56 triệu người. Tanzania cho biết hệ thống máy bay không người lái tương tự ở Rwanda nhưng có thể vận chuyển tức thời một loạt sản phẩm y tế tới khoảng 10 triệu người dân ở những vùng xa xôi, trở thành hệ thống lớn vận chuyển này thuộc loại lớn nhất thế giới.

Theo Jean Philbert Nsengimana - Bộ trưởng Bộ Công nghệ thông tin và truyền thông Rwanda, một khi chương trình được triển khai trên toàn quốc, chi phí sẽ chỉ ngang bằng so với vận chuyển đường bộ. Nhưng thời gian vận chuyển của máy bay không người lái nhanh nhất và cứu được mạng sống của nhiều người, đó mới là điều quan trọng.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vận chuyển thuốc bằng máy bay không người lái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO