Thể thao

Vận động viên thể thao thành tích cao Quảng Nam: Cần chính sách hỗ trợ đặc thù

TƯỜNG VY 23/04/2024 08:04

Để nâng cao trình độ chuyên môn, vận động viên thể thao thành tích cao cần có những chính sách hỗ trợ đặc thù. Vì vậy, trong đề án quy định chế độ dinh dưỡng đặc thù và một số chính sách hỗ trợ đối với vận động viên, huấn luyện viên thể thao tỉnh Quảng Nam mà UBND tỉnh trình HĐND tỉnh tại Kỳ họp 22 tới đây sẽ có thêm một số quy định mới.

dsc_0042.jpg
Vận động viên thể thao thành tích cao cần có những chính sách hỗ trợ đặc thù. Ảnh: T.V

Trung ương cử đi, tỉnh chi tiền

Năm 2023, Cục TD-TT có quyết định cử đoàn vận động viên (VĐV) Việt Nam tham dự giải vô địch Wushu thế giới lần thứ 16 năm 2023 tại Mỹ từ ngày 13 - 21/11 gồm 23 thành viên, trong đó có VĐV Huỳnh Đỗ Đạt của Quảng Nam.

Điều đáng nói, Cục TD-TT chỉ lo kinh phí (gồm tiền vé máy bay quốc tế khứ hồi, ăn, ở, visa, bảo hiểm, tiêu vặt, lệ phí sân bay) cho 8 thành viên gồm lãnh đạo đoàn, huấn luyện viên (HLV) cùng 3 VĐV chủ lực; còn lại 15 thành viên trong đó có Huỳnh Đỗ Đạt, các địa phương Hà Nội, Lạng Sơn, Bắc Giang, Quảng Ngãi, Đồng Nai và Quảng Nam phải chi toàn bộ kinh phí (4.783 USD).

Trên cơ sở đề nghị của Cục TD-TT, Sở VH-TT&DL đã tham mưu cho UBND tỉnh thống nhất chủ trương cử VĐV Huỳnh Đỗ Đạt tham gia và kết quả chàng trai xứ Quảng thi đấu xuất sắc, mang về tấm huy chương Vàng vô địch thế giới cho Tổ quốc.

Theo đề xuất, mức chi chế độ dinh dưỡng đặc thù trong thời gian tập trung đào tạo, tập huấn, thi đấu đối với VĐV, HLV đội tuyển năng khiếu tỉnh từ 160 nghìn - 240 nghìn đồng/ngày; VĐV tuyến năng khiếu cơ sở 55 - 160 nghìn đồng/buổi; thực phẩm chức năng đối với VĐV 20 - 30 nghìn đồng/ngày.

Ngoài ra, còn quy định mức chi chế độ dinh dưỡng trong thời gian tập huấn, thi đấu đối với đội tuyển thể thao quần chúng, người khuyết tật 200 - 240 nghìn đồng/ngày, đội tuyển thể thao cấp huyện 160 - 200 nghìn đồng/ngày.

Từ câu chuyện của Huỳnh Đỗ Đạt cũng như một số trường hợp khác tương tự, có thể thấy một “khoảng trống” trong chính sách hỗ trợ của tỉnh đối với VĐV tham gia thi đấu hoặc tập huấn ở nước ngoài khiến cho ngành chức năng có phần lúng túng khi thực hiện (dù tỉnh đã có quy định về khen thưởng).

Theo ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL, việc được Trung ương cử tham gia tập huấn ở nước ngoài và thi đấu tại các giải thể thao quốc tế vừa là vinh dự, vừa góp phần tạo điều kiện cho các VĐV, HLV tích lũy kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn. Vì vậy, rất cần thiết để tỉnh ban hành quy định chính sách hỗ trợ, làm cơ sở triển khai thực hiện trong thời gian tới được thuận lợi.

Chế độ dinh dưỡng đặc thù

Chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với VĐV của tỉnh thời gian qua được thực hiện theo Nghị quyết số 10 (ngày 16/3/2021) và Nghị quyết 34 (20/12/2022) của HĐND tỉnh.

Tuy nhiên, một thực tế phát sinh là các nghị quyết này không quy định rõ chế độ dinh dưỡng trong các ngày nghỉ như chủ nhật, ngày lễ… dẫn đến cách hiểu khác nhau giữa đơn vị tổ chức thực hiện và cơ quan quản lý.

Dù sự việc sau đó đã được giải quyết, việc chi chế độ dinh dưỡng trong ngày nghỉ, không tập luyện được khẳng định là “phù hợp với thực tế, đáp ứng chế độ dinh dưỡng cho VĐV”, nhưng cần thiết phải có quy định.

Theo Sở VH-TT&DL, trên thực tế, những ngày nghỉ chủ nhật, ngày lễ, nghỉ hồi phục, các VĐV cũng phải tập trung tại chỗ ăn uống, nghỉ dưỡng, phục hồi sức lực để chuẩn bị cho chu kỳ tập luyện tiếp theo.

Do đó, chế độ dinh dưỡng cần phải được đảm bảo xuyên suốt, căn cứ vào số ngày có mặt theo quyết định triệu tập đào tạo, tập huấn, thi đấu của cơ quan có thẩm quyền.

Một điểm mới trong đề án lần này là đề xuất bổ sung thêm chế độ dinh dưỡng đối với VĐV, HLV đội tuyển tỉnh, đội trẻ tỉnh tham gia thi đấu các giải thể thao do Cục TD-TT, các hiệp hội thể thao quốc gia tổ chức ngoài các giải thể thao thành tích cao theo quy định.

Giải thích thêm, ông Phan Văn Hạ - Giám đốc Trung tâm Đào tạo - thi đấu TD-TT Quảng Nam cho biết, do một số môn thể thao chưa có liên đoàn hoặc hiệp hội nên Cục TD-TT đứng ra tổ chức như giải đấu cúp hoặc giải trẻ.

Đây là những giải đấu hàng năm có quy mô khu vực, toàn quốc, có tính chất quan trọng giúp các đội tuyển thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm. Tuy nhiên, lâu nay chưa có cơ sở để thực hiện chi các chế độ dinh dưỡng. Vì vậy, lần này đề xuất các VĐV, HLV được hưởng chế độ dinh dưỡng như các giải thành tích cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vận động viên thể thao thành tích cao Quảng Nam: Cần chính sách hỗ trợ đặc thù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO