"Âm vang Quảng Nam"...

LÊ QUÂN 28/12/2021 05:52

Chương trình nghệ thuật được xây dựng theo hình thức bán sử thi với chủ đề “Âm vang Quảng Nam” hứa hẹn sẽ truyền tải sinh động, đặc sắc những câu chuyện về tiến trình hình thành, phát triển, khát vọng của người dân Quảng Nam từ khi bắt đầu danh xưng... Chương trình sẽ được tổ chức tối nay tại Trung tâm Văn hóa tỉnh lúc 20 giờ tối nay (28.12).

Một tiết mục sẽ trình diễn tại chương trình nghệ thuật “Âm vang Quảng Nam”. Ảnh: ĐĂNG KHOA
Một tiết mục sẽ trình diễn tại chương trình nghệ thuật “Âm vang Quảng Nam”. Ảnh: ĐĂNG KHOA

Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 550 năm Danh xưng Quảng Nam vào tối nay 28.12, chương trình nghệ thuật sẽ là điểm nhấn với sự kết hợp hài hòa, nhuần nhuyễn, tinh tế nhiều loại hình nghệ thuật, gắn kết giữa truyền thống và hiện đại.

Chương trình với sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ, diễn viên thuộc các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp trung ương, các lực lượng vũ trang và nghệ sĩ, nghệ nhân xứ Quảng.

Tổng đạo diễn chương trình, NSND Quang Vinh cho biết, “Âm vang Quảng Nam” được xây dựng theo hình thức bán sử thi thông qua hình tượng ngôn ngữ của nghệ thuật ca - múa - nhạc - kịch sử hoành tráng. Trong đó, âm nhạc đóng vai trò kết nối toàn bộ chương trình.

Lời bình sẽ đi sâu diễn giải phần nội dung, cùng với đó là những hình ảnh minh họa của phim tài liệu sẽ tạo dấu ấn sâu đậm cho chương trình và có sức hấp dẫn. Chương trình sử dụng các hình tượng nghệ thuật tiêu biểu để tái hiện 550 năm về đất và người xứ Quảng.

Với tổng thời lượng 90 phút, chương trình nghệ thuật “Âm vang Quảng Nam” được xây dựng thành 3 phần công phu. Ở phần 1, với tên gọi “Hành trình phương Nam”, lai lịch của danh xưng Quảng Nam sẽ được “kể” bằng âm nhạc, nghệ thuật.

Hoạt cảnh “Vọng lời ru” do các diễn viên, nghệ sĩ của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam kết hợp cùng nhóm nghệ nhân Quảng Nam với tạo cảnh không gian của dòng sông Thu Bồn kết hợp cùng từng làn điệu dân ca xứ Quảng sẽ mở đầu ấn tượng cho chương trình nghệ thuật.

Ở phân đoạn “Hành trình phương Nam” này, người xem sẽ được nghe dân ca bài chòi, hát bả trạo, cầu ngư... cũng như các tác phẩm dân ca đương đại qua sự thể hiện của các nghệ sĩ tên tuổi.

Phần 2 với tên gọi “Hào khí đất Quảng” sẽ lần giở những trang sử vẻ vang của Quảng Nam trong suốt chiều dài lịch sử, nơi được lựa chọn “gánh vác sứ mệnh lịch sử”.

Ở phần này, một hoạt cảnh phức hợp hát - múa mang tên “Hành trình đỏ” sẽ “kể” cho người xem những dấu ấn lịch sử quan trọng của Quảng Nam, những người dân Quảng Nam anh dũng đã đi đầu, lập công ngay từ khi thực dân Pháp đặt chân đến vùng đất Quảng Nam - Đà Nẵng.

Ở phân đoạn này, các hoạt cảnh phản ánh bối cảnh xã hội Việt Nam những năm đầu thế kỷ XX được dàn dựng kỹ lưỡng. Các ca khúc “Quảng Nam tung cánh chim bằng”, “Bài ca thống nhất”... sẽ được trình diễn qua các giọng ca của Anh Thơ, Trọng Tấn, Ngọc Thủy...

 

Chương trình nghệ thuật sẽ để lại dư âm bằng một trường đoạn mang tính chất sôi động, hòa nhịp cùng sự chuyển mình của đất nước. Đúng như tên gọi “Khát vọng Quảng Nam”, ở phần cuối này, một Quảng Nam tập trung mọi nguồn lực và trí tuệ với quyết tâm, khát vọng của con người xứ Quảng được thể hiện.

Ở phân đoạn này, những đặc sắc của vùng đất Quảng Nam, những chỉ dấu của quê xứ được thể hiện trọn vẹn qua các giọng ca của những người con Quảng Nam xa xứ. Đó là ca sĩ Thanh Lam - người con có cha quê Quảng Nam với ca khúc “Quảng Nam - Đà Nẵng đất nặng nghĩa tình” (sáng tác Nguyễn Văn Tý), hay Anh Thơ với “Quảng Nam yêu thương” của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu - một ca khúc là đặc sản mang “thương hiệu” của quê hương xứ Quảng trong những cuộc giao lưu âm nhạc.

Không gian phố Hội được mang lên sâu khấu với dòng sông Hoài lung linh hoa đăng, đèn lồng cùng ca khúc nằm lòng của người phố Hội “Đêm hội phố Hoài”. Cô ca sĩ gắn với nhiều sự kiện lớn của Quảng Nam là Mỹ Tâm cũng sẽ góp mặt trong chương trình với ca khúc “Thương em chín đợi mười chờ”...

Hẳn như thế đã đủ để một xứ Quảng cùng hành trình 550 năm tròn vẹn được hiển hiện qua nghệ thuật, âm thanh, hình ảnh. Vùng đất nơi mạch ngầm truyền thống lịch sử vẫn đang bền bỉ chảy mãi không ngừng với những diện mạo, sắc thái mới hiện diện trên khắp mọi miền quê xứ Quảng.

Như lời bình sẽ kết lại chương trình nghệ thuật “hai tiếng Quảng Nam sở dĩ vĩnh tồn chính là nhờ nền tảng lịch sử vững chắc được chính người Quảng Nam và tất cả những ai yêu quý đất Quảng Nam đến từ mọi miền đất nước dày công tạo dựng nên”...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Âm vang Quảng Nam"...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO