Đà Nẵng: Khai trương không gian trưng bày tranh của nhà sưu tập người Nhật

QUỲNH NHƯ - ÁNH NGUYỆT 30/03/2021 15:49

(QNO) - Chiều 29.3, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng khai trương không gian trưng bày bộ sưu tập tranh “Houei” (Phồn vinh) do ông Toyokichi Itoh (Nhật Bản) tặng và cho TP.Đà Nẵng mượn.

Đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: N.N
Đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: N.N

Đây là các tác phẩm của nhiều họa sĩ nổi tiếng của nền mỹ thuật Việt Nam, trong đó có các danh họa thuộc thế hệ họa sĩ tốt nghiệp Trường Mỹ thuật Đông Dương như Nguyễn Gia Trí, Trần Văn Cẩn, Tú Duyên, Tô Liên, Dương Bích Liên, Nguyễn Tiến Chung...

Các tác phẩm được sáng tác trên các chất liệu sơn dầu, bột màu, lụa, màu nước, phấn màu, tempera, bút sắt trên giấy can, in khắc gỗ trên giấy... Hơn 20 tác phẩm tiêu biểu sáng tác từ năm 1944 đến 1993 trưng bài tại không gian hôm nay sẽ mở đầu cho việc lần lượt giới thiệu những tác phẩm của bộ sưu tập trong thời gian tới.

Dịp này, ông Koyokichi Itoh tặng 238 tác phẩm và cho mượn dài hạn 49 tác phẩm thuộc bộ sưu tập “Houei” cho TP.Đà Nẵng. Ông Toyokichi Itoh từng được Bộ VH-TT&DL Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp VH-TT&DL”.

Một bức tranh quý được giới thiệu tại triển lãm. Ảnh: N.N
Giới thiệu tác phẩm hội họa tại triển lãm. Ảnh: N.N

Ông Toyokichi Itoh sinh năm 1941 tại Tokyo, Nhật Bản. Ông lớn lên cùng với sự vực dậy của Nhật Bản sau chiến tranh. Cuối năm 1986, khi đến Hà Nội, ông rất ấn tượng khi chiêm ngưỡng những bức tranh được trưng bày trong các bảo tàng tại Hà Nội bởi gợi lại trong ông nhiều ký ức thời niên thiếu.

Từ đó, ông có ý định sưu tầm tranh của các họa sĩ Việt Nam. Và sau nhiều lần đến Việt Nam, bộ sưu tập đã dần được hoàn thiện như hiện nay, được đặt tên là “Houei” với nguyện vọng “mở ra thời đại mới cùng phát triển phồn vinh”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đà Nẵng: Khai trương không gian trưng bày tranh của nhà sưu tập người Nhật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO