Đề nghị công nhận Đài thờ Mỹ Sơn A10 là bảo vật quốc gia

X.H 11/08/2021 14:35

(QNO) - Ông Phan Hộ - Giám đốc Ban Quản lý Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn cho biết, Hội đồng thẩm định bảo vật tỉnh Quảng Nam và Ban Quản lý Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn đã nghiệm thu thống nhất hồ sơ khoa học về Đài thờ Mỹ Sơn A10 trình Hội đồng thẩm định bảo vật quốc gia công nhận là bảo vật quốc gia.

Bộ Linga- Yoni liền khối được phát hiện tại Đài thờ A10. Ảnh; BQL Mỹ Sơn
Bộ Linga - Yoni liền khối được phát hiện tại Đài thờ A10. Ảnh: BQL Mỹ Sơn

Đài thờ Mỹ Sơn A10 nằm trong đền A10 thuộc nhóm tháp A của Khu đền tháp Mỹ Sơn. Đây là một đài thờ vuông được ghép từ 17 khối sa thạch, xếp thành 5 lớp chồng lên nhau, có kích thước cao 2m26, dài 2m58, rộng 2m58. Trên đài thờ là bộ Linga và Yoni liền khối, trong đó Yoni có kích thước dài 2m25, rộng 1m69, dày 31cm; Linga có đường kính 55cm, cao 57cm là hình trụ tròn, được mài nhẵn, có đường gờ chạy vòng quanh.

Bốn mặt của phần đế Đài thờ Mỹ Sơn A10 có bố cục trang trí khá giống nhau, mỗi mặt gồm 3 vòm cửa giả thu nhỏ nhô ra, một ở giữa và hai cửa giả ở hai đầu. Mỗi vòm cửa, mặt Đông, Tây, Nam là những tu sĩ nam đứng chắp hai tay trước ngực theo dạng thức anjali mudra.

Họa tiết hoa văn dưới chân đài thờ A10. Ảnh; BQL Mỹ Sơn
Họa tiết hoa văn dưới chân Đài thờ A10. Ảnh: BQL Mỹ Sơn

Theo đánh giá của các chuyên gia, Đài thờ Mỹ Sơn A10 còn khá nguyên vẹn. Linga có vết rạn nứt chạy dọc từ chân lên đỉnh Linga nhưng nhìn chung, chất lượng đá xây đài thờ còn khá tốt. Đài thờ đã được phát hiện dưới lòng hố thiêng trong quá trình trùng tu Mỹ Sơn do các chuyên gia Việt Nam và Ấn Độ thực hiện.

“Đài thờ A10 đã được các chuyên gia nghiên cứu sắp xếp từ hơn 20 mảnh vỡ để trở thành một đài thờ hoàn chỉnh nhất tại di tích Mỹ Sơn. Với Linga - Yoni to lớn, liền khối và chân đài thờ được trang trí hoa văn, vòm cửa và các đạo sư thuộc phong cách Đồng Dương thế kỷ IX, đài thờ mang giá trị rất cao về văn hóa và điêu khắc nghệ thuật” - ông Phan Hộ cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đề nghị công nhận Đài thờ Mỹ Sơn A10 là bảo vật quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO