Hội ngộ ánh sáng đẹp

BẢO ANH 27/03/2022 07:43

Những ngày này, ghé vào nghỉ ngơi tại điểm dừng chân nhà số 62 Bạch Đằng sau khi tham quan phố cổ, du khách có lý do để lưu lại lâu hơn với những trải nghiệm đầy cảm xúc. Nơi đây đang diễn ra Triển lãm ảnh nghệ thuật “Cuộc hội ngộ tháng Ba”.

Một số tác phẩm được trưng bày tại Triển lãm ảnh nghệ thuật “Cuộc hội ngộ tháng Ba”.
Một số tác phẩm được trưng bày tại Triển lãm ảnh nghệ thuật “Cuộc hội ngộ tháng Ba”.

Gắn kết nghĩa tình Quảng - Đà

Triển lãm ảnh nghệ thuật “Cuộc hội ngộ tháng Ba” do Chi hội Nhiếp ảnh Quảng Nam phối hợp với Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật TP.Đà Nẵng tổ chức, khai mạc ngày 11.3 và kéo dài đến hết ngày 31.3. Hoạt động này được tổ chức nhân kỷ niệm Ngày Nhiếp ảnh Việt Nam (15.3) và hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2022 “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”.

Ngoài ra, đây còn là dịp để giới nhiếp ảnh nghệ thuật nói chung và hội viên chuyên ngành nhiếp ảnh của Liên hiệp các hội VHNT TP.Đà Nẵng và Hội VHNT Quảng Nam nói riêng giao lưu, trao đổi tác phẩm và kinh nghiệm sáng tác. Qua đó, góp phần gắn kết nghĩa tình đặc biệt của hai vùng đất giàu truyền thống văn hóa và cách mạng Quảng Nam, Đà Nẵng.

Nhân Triển lãm “Cuộc hội ngộ tháng Ba”, Hội NSNA Việt Nam đã trao tước hiệu, giải thưởng và giấy chứng nhận hội viên mới cho một số NSNA Quảng Nam và Đà Nẵng. Theo đó, NSNA Lê Trọng Khang (Quảng Nam) được trao tước hiệu NSNA xuất sắc (E.VAPA); NSNA Huỳnh Văn Truyền (Đà Nẵng) được trao Cup VAPA 2021 và NSNA Huỳnh Hà (Quảng Nam) được trao giải C Giải thưởng ảnh xuất sắc 2021; các NSNA Đặng Kế Đông, Trần Tấn Vịnh (Quảng Nam) và Phan Ngọc Hợi, Huỳnh Anh (Đà Nẵng) được tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Nhiếp ảnh Việt Nam; hai NSNA trẻ của Quảng Nam là Phan Vũ Trọng và Phan Trọng Đạt được kết nạp vào Hội NSNA Việt Nam.

Theo nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Thân Nguyên - Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật TP.Đà Nẵng, không chỉ với riêng anh - một người sinh ra ở Điện Bàn, Quảng Nam mà với hầu hết NSNA của Đà Nẵng, khi tham gia cuộc triển lãm này đều cảm nhận được sự ấm áp và đầy yêu thương của mối quan hệ Quảng - Đà sâu nặng.

NSNA Thân Nguyên cũng cho biết sau khi kết thúc trưng bày tại Hội An, toàn bộ tác phẩm của triển lãm “Cuộc hội ngộ tháng Ba” sẽ được đưa về trưng bày tại Đà Nẵng.

Chắc rằng khi ấy, các NSNA Quảng Nam cũng sẽ được sống trong “không khí gia đình” như các NSNA Đà Nẵng đã cảm nhận được khi về với Hội An, Quảng Nam.

Cũng là một cách để gắn kết nghĩa tình vùng đất, nhiều NSNA đã mang đến triển lãm những tác phẩm “được chụp không chỉ trên mảnh đất mình đang sinh sống”.

Nhiều tác phẩm về đất và người Đà Nẵng được chụp bởi các NSNA Quảng Nam và ngược lại. Có trường hợp, ngay tên tác phẩm đã “minh họa” rất rõ điều đó, như bức “Quảng Nam - Đà Nẵng luôn có trong lòng nhau” của NSNA Huỳnh Trương Phát.

Lung linh vẻ đẹp quê hương

Triển lãm ảnh nghệ thuật “Cuộc hội ngộ tháng Ba” gồm 100 tác phẩm ảnh nghệ thuật chụp về cảnh quan, di sản, di tích, con người và về quá trình xây dựng, phát triển của Quảng Nam, Đà Nẵng của gần 40 tác giả là hội viên Hội NSNA Việt Nam đang sinh sống, sáng tác tại Đà Nẵng, Quảng Nam và một số NSNA là hội viên Hội VHNT Quảng Nam. Đây được xem là một triển lãm “thuần Quảng”, mang đậm sắc màu quê hương.

Tại triển lãm, nhiều tác phẩm “níu” chân người xem khá lâu. Chẳng hạn như bức “Khi thành phố lên đèn” của Đặng Văn Nở hay “Chiều Đà Nẵng” của Huỳnh Văn Truyền, thật khó “cầm lòng” trước một Đà Nẵng đẹp lung linh như một bài thơ.

Vẫn là Mỹ Sơn và vẫn là ảnh chụp từ trên cao (flycam) vốn không còn xa lạ với nhiều người, nhưng “Góc nhỏ Mỹ Sơn” của Nguyễn Hữu Khiêm lại đem đến một khuôn hình lạ lẫm và độc đáo. Những “Sớm mai” của Lê Vấn, “Mắt phố Hội An” của Phan Ngọc Hợi, “Vũ điệu tinh khôi” của Huỳnh Hà... là những góc nhìn gần gũi mà hiện đại, thơ mộng mà lạ lẫm về những cảnh sắc quen thuộc của Quảng Nam, Đà Nẵng.

Một du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh cho biết, sau khi xem hết một lượt các tác phẩm trưng bày tại triển lãm, anh đã có những hình dung mới hơn và cụ thể hơn cho lịch trình du ngoạn kéo dài 7 ngày của gia đình tại Quảng Nam và Đà Nẵng. Anh nói thêm: “Các di tích, thắng cảnh được thể hiện tại triển lãm là những điểm đến mà theo tôi là không thể bỏ qua”.

Theo NSNA Đặng Kế Đông - Chi hội trưởng Chi hội Nhiếp ảnh Quảng Nam, mặc dù không “giới hạn” đề tài, nhưng khi gửi ảnh tham gia triển lãm, các NSNA của Quảng Nam và Đà Nẵng đều chọn chủ yếu các tác phẩm khắc họa cảnh sắc, con người của vùng đất nơi mình đang sống.

“Tôi nghĩ, bằng sự mẫn cảm và giác quan nghệ sĩ tinh nhạy, mỗi người tự biết chọn điểm rơi cho cảm xúc của mình. Đó cũng là tình cảm, là niềm tự hào hiển nhiên của mỗi người” - NSNA Đặng Kế Đông nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội ngộ ánh sáng đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO