Nông Sơn khảo sát, khoanh vùng bãi đá cổ

MINH THÔNG 11/08/2021 16:47

(QNO) - Ông Nguyễn Tấn Lạc - Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT-TH huyện Nông Sơn cho biết, đơn vị vừa phối hợp với UBND xã Quế Trung tổ chức khảo sát, khoanh vùng bãi đá cổ tại thôn Trung An.

Khai quật đá cổ tại bãi Đá Quan (thôn Trung An, xã Quế Trung). Ảnh MINH THÔNG
Khai quật đá cổ tại thôn Trung An, xã Quế Trung. Ảnh: MINH THÔNG

Theo ông Nguyễn Tấn Lạc, bãi đá này nằm trong rừng thuộc bãi Đá Quan, gần khu di tích dinh Bà Thu Bồn. Bãi đá gồm 68 phiến đá được người dân khai thác, xử lý với nhiều kích cỡ, lớn nhất có kích thước 50x50x45cm, nhỏ nhất 40x20x15cm.

Trên phiến đá khắc các ký tự, ký hiệu (có thể là chữ Nho) về phương hướng như đông, tây, nam, bắc và một số nội dung khác. Theo suy đoán, có thể những phiến đá này được khắc trong khoảng thời gian làm dinh Bà Thu Bồn.

Những phiến đá được khắc các ký hiệu, ký tự. Ảnh MINH THÔNG
Ký tự khắc trên phiến đá. Ảnh: MINH THÔNG

Trước đây địa phương có đến khảo sát sơ bộ và mới đây đã đến kiểm đếm, khảo sát, vẽ lại tọa độ ở khu vực này. UBND huyện Nông Sơn cũng đã tổ chức họp để bàn công tác bảo tồn phiến đá và đưa ra 2 phương án: di dời số đá này về dinh Bà Thu Bồn để trưng bày hoặc khoanh vùng bãi đá để bảo tồn, sắp xếp lại thành một quần thể tạo thành điểm tham quan, du lịch.

Lực lượng chức năng khảo sát, khoanh vùng tại bãi đá:

“Nông Sơn đang xây dựng phương án bảo tồn bãi đá trình Sở VH-TT&DL để kiểm tra, xem xét, khảo cổ về niên đại và cho ý kiến thêm về các phiến đá, bởi địa phương không đủ chức năng làm việc này” - ông Lạc cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông Sơn khảo sát, khoanh vùng bãi đá cổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO