Tản mạn với Văn nghệ Sông Tranh

VÕ VĂN TRƯỜNG 07/07/2022 10:43

(QNO) - Mới toanh! Văn nghệ Sông Tranh. Quả đúng là như vậy. Bởi ở Quảng Nam, địa phương nổ phát súng đầu tiên là Tam Kỳ thành lập được Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) rồi ra mắt “Văn nghệ Tam Kỳ” thì đến thời điểm này Hiệp Đức là địa phương thứ hai làm được việc ấy. 

Ảnh bìa Văn nghệ Sông Tranh (số 1) của Hội VHNT huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam - 6/2022.
Ảnh bìa Văn nghệ Sông Tranh (số 1) của Hội VHNT huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam, xuất bản tháng 6.2022.

Là người con của quê hương Hiệp Đức, điều dễ hiểu vì sao tôi đã viết những dòng này cũng như những cảm xúc lòng mình khi cầm trên tay cuốn Tạp chí Văn nghệ Sông Tranh (số 1) của Hội VHNT Hiệp Đức vừa phát hành chào mừng Đại hội Hội VHNT huyện Hiệp Đức lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2022-2027.

Tôi chợt nhớ con sông quê trong xanh ngọt lành đã tắm mát tuổi thơ tôi nơi miền trung du nghèo khó, đầy nắng và gió, nơi đã cho tôi những mạch nguồn cảm xúc yêu thương những ngày tháng cấp 3 trọ học khi huyện mới thành lập còn bộn bề gian khó cách đây 36 năm.

Khởi đầu từ câu lạc bộ (CLB) thơ Sông Tranh vào năm 2005, chảy qua những đoạn, khúc quanh co của ngày nắng, ngày mưa để có hôm nay một Hội VHNT vững vàn không chỉ với 28 thành viên sáng lập mà ở đó là những trang viết, những tác phẩm, những tên tuổi xuất phát từ CLB Sông Tranh nay đã được định vị trên lĩnh vực VHNT không chỉ khu trú ở Hiệp Đức mà còn ở Quảng Nam, Đà Nẵng và phạm vi rộng hơn.

Nói như nguyên Chủ nhiệm CLB thơ Sông Tranh nay là Chủ tịch Hội VHNT Hiệp Đức Phạm Văn Lâm, đó là sự đam mệ, lòng nhiệt thành, nghĩa tình gắn kết… đã tạo nên những động lực mạnh mẽ khơi nguồn cảm hứng, sáng tạo. Phải chăng chỉ điều này thôi cũng minh chứng câu danh ngôn của văn hào Lỗ Tấn “Ước mơ không phải là cái gì có sẵn, cũng không phải là cái gì không thể”

Viết tus trên facebook nhân “Văn nghệ Sông Tranh” ra mắt bạn đọc số đầu tiên, một người anh từng sáng lập viên CLB Sông Tranh nhiệt thành gọi đây là “sân chơi” mới cho các bạn yêu văn chương trên quê hương Hiệp Đức và những bạn bè yêu Hiệp Đức. Anh dẫn mấy câu thơ quả thật đáng suy ngẫm:

Tôi khóc những chân trời
không có
người bay
Lại khóc những người bay
Không có
Chân trời”. (Trần Dần)

Đúng vậy, trên hành trình đầy nỗ lực, chặng đường ấy cũng đã ngót 17 năm, Sông Tranh mới có được vóc dáng hôm nay. Cũng có ý kiến cho rằng căn cốt về VHNT của mỗi địa phương nằm ở chất lượng nội dung tác phẩm. Điều này không bàn cãi nhưng việc kiến tạo môi trường, nói cách khác “sân chơi” để người chơi có thể tham gia quả không kém phần quan trọng, nhất với những địa bàn xa cách các trung tâm lớn, đô thị...

Bây giờ Hội VHNT Hiệp Đức đã ra đời, tờ tạp chí văn nghệ của hội cũng đã có. Rõ là câu chuyện về văn nghệ ở vùng quê này có quyền hy vọng lắm thay. Liên tưởng một cách nôm na, tôi nhớ  Nhạc sĩ Văn Cận (quê ở Gò Nổi, Quảng Nam - Đà Nẵng). Trong kháng chiến chống Pháp có bản nhạc đánh giặc anh sáng tác mang tên “Tăng gia” rất nổi tiếng:

“Nếu tăng gia mà không đánh giặc
Thì thằng giặc nó cướp của ta
Nếu đánh giặc mà không tăng gia
Lấy gì đâu nuôi ta đánh giặc”

Một nhà văn từng nói đại ý, không có giấc mơ nào trở thành hiện thực nếu bạn không thức dậy làm việc. Điều không phải ngẫu nhiên, ý thơ của nhà thơ Trần Dần đã được tác giả Đỗ Lai Thúy đặt tên cho cuốn sách “Đường chân trời có người bay” hơn 500 trang viết về 17 nhà văn hóa, nhà nghiên cứu Việt Nam mà công việc của họ đã tác động tới hành trình tư duy của dân tộc ta.

Văn nghệ Sông Tranh - như tâm sự của ông Phạm Văn Lâm, khi Chủ nhiệm CLB thơ Sông Tranh là: “Mong muốn làm một nơi chốn cho anh em có chỗ tâm tình, chia sẻ những tác phẩm tâm huyết, vì thế CLB thơ Sông Tranh ra đời, tập họp những người yêu thơ là con em huyện Hiệp Đức, cả những đồng hương xa quê…”

Đáng mừng, từ năm 2005 đến nay, CLB Sông Tranh đã xuất bản 6 tập thơ: Hiệp Đức tuổi hai mươi, Lời quê, Tình quê, Vẫy nắng lên xanh, Quê hương vẫy gọi, Miền yên ả, cùng hơn 10 đầu sách in riêng. Từ “chiếc nôi” của CLB, một số tác giả sáng tác thơ, viết kịch, nhiếp ảnh trở thành hội viên Hội Văn học - nghệ thuật của Quảng Nam và cả TP.Đà Nẵng. Phần lớn tác phẩm của thành viên CLB là những trang viết về đất và người Hiệp Đức, về xứ Quảng, chan chứa tình làng, tình người, tình quê đã được giới văn nghệ sĩ, bạn đọc gần xa ghi nhận.

Khởi đầu từ Sông Tranh và dòng chảy ấy lại được tiếp tục ở giai đoạn mới với nhiều kỳ vọng đầy ấm áp tin yêu như những ngày đầu phát tích. CLB thơ Sông Tranh ngày ấy và bây giờ là Hội VHNT Hiệp Đức với tờ Văn nghệ Sông Tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tản mạn với Văn nghệ Sông Tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO