Thiếu tá biên phòng viết ca khúc về người lính chống dịch nơi biên thùy

VĂN VINH 19/04/2020 16:10

(QNO) - Thời gian qua trên cả nước có rất nhiều nhạc sĩ chuyên và không chuyên sáng tác tác phẩm âm nhạc cổ vũ tinh thần phòng chống dịch Covid-19. Sau những ngày căng mình cùng đồng đội cắm chốt chống dịch trên tuyến biên giới Việt - Lào (thuộc Tây Giang), một cán bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng cho ra đời tác phẩm mang âm hưởng dân ca: “Có các anh nơi tuyến đầu chống dịch”.

Đại úy Huỳnh Chín đang dựng hình ảnh minh họa cho tác phẩm dân ca “Có các anh nơi tuyến đầu chống dịch”.
Đại úy Huỳnh Chín dựng hình ảnh minh họa cho MV “Có các anh nơi tuyến đầu chống dịch”. Ảnh: V.V

Thiếu tá Mai Thọ - cán bộ Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng tỉnh là người sáng tác nên tác phẩm “Có các anh nơi tuyến đầu chống dịch”, phổ theo làn điệu dân ca bài chòi đất Quảng, do Đại úy Huỳnh Chín - Đội Tuyên truyền văn hóa Bộ đội Biên phòng tỉnh trình bày. Tác phẩm được thể hiện với chất giọng mượt mà, sâu lắng, minh họa trong MV ca nhạc bằng những hình ảnh chân thực của người chiến sĩ biên phòng Quảng Nam nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19.     

“Gần 1 tháng nay, tôi trực tiếp cùng đồng đội dựng lều, cắm chốt nơi biên giới với bao vất vả. Chúng tôi cũng có những nỗi niềm riêng, nhưng tất cả vì nhiệm vụ Tổ quốc giao trong lúc này là “chống dịch như chống giặc”, nên niềm riêng ấy phải gác lại. Những gì trải qua, chứng kiến nơi biên thùy này đã thôi thúc tôi viết nên tác phẩm “Có các anh nơi tuyến đầu chống dịch”” - Thiếu tá Mai Thọ kể.

Tác giả Mai Thọ (người thứ 2 từ trái sang) đang thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch Covid -19 tại Tổ cắm chốt của Đồn Biên phòng Ga Ry (Tây Giang).
Thiếu tá Mai Thọ (thứ 2 từ trái sang) sáng tác ca khúc “Có các anh nơi tuyến đầu chống dịch” khi đang thực hiện nhiệm vụ tại biên giới Tây Giang. Ảnh: V.V

Tác phẩm được Thiếu tá Mai Thọ viết sau những lần tuần tra cùng đồng đội. Đêm biên giới se lạnh, chỉ nghe tiếng côn trùng giữa rừng vắng, đợi đồng đội chìm trong giấc ngủ, một mình anh lặng lẽ dưới ánh đèn pin và cứ thế những vần điệu dân ca tuôn trào. “Đêm biên giới nơi tuyến đầu chống dịch, giữa rừng sâu vực thẳm dốc núi cao. Vách núi là tường, cây rừng là cột. Dẫu mưa phùn đêm về giăng giăng lối, nhưng không ngăn nổi bước chân anh người chiến sĩ biên phòng…” - trích những lời ca đầu tiên trong tác phẩm “Có các anh nơi tuyến đầu chống dịch”.

Còn Đại úy Huỳnh Chín - người vừa thể hiện tác phẩm vừa trực tiếp làm MV ca nhạc này chia sẻ: “Khi nhận lời thể hiện tác phẩm, khó khăn lớn nhất với tôi đó chính là hát làn điệu dân ca bài chòi, vì tôi ít có dịp thể hiện loại này. Tôi tự nhủ phải cố gắng hết sức, xem đây cũng là dịp để tôi và tác giả Mai Thọ gửi gắm vào MV bằng tất cả tình cảm của người lính biên phòng với niềm động viên, sẻ chia cùng đồng đội trong những ngày chống dịch”.

MV “Có các anh nơi tuyến đầu chống dịch” (sáng tác: Thiếu tá Mai Thọ; trình bày: Đại úy Huỳnh Chín):

Tác phẩm dân ca “Có các anh nơi tuyến đầu chống dịch” với ca từ mộc mạc, gần gũi, chân chất của người lính. Hình ảnh minh họa cho thấy sự vất vả trong công việc của người chiến sĩ biên phòng khi các anh đang ngày đêm căng mình chốt chặn ở những lán trại dọc đường biên, phải ngủ rừng, ăn cơm nắm để làm nhiệm vụ. Trong đêm tối, mưa rét, các anh vẫn thực hiện tuần tra trên các đường mòn, lối mở để giữ bình yên biên giới, ngăn chặn người nhập cảnh trái phép...

Theo lời Thượng tá Hoàng Văn Mẫn - Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh, tác phẩm dân ca “Có các anh nơi tuyến đầu chống dịch” rất ý nghĩa và xem đây là nguồn động viên, cổ vũ kịp thời gửi đến cán bộ chiến sĩ Bộ đội Biên phòng đang ngày đêm làm nhiệm vụ chống dịch nơi biên giới, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho đồng bào.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thiếu tá biên phòng viết ca khúc về người lính chống dịch nơi biên thùy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO