Tín hiệu vui cho người sáng tác

BẢO ANH 16/01/2022 04:23

Danh hiệu “hội viên Hội nhà văn Việt Nam” vẫn là ước mơ của không ít văn nghệ sĩ. Đó cũng là động lực cho quá trình sáng tác của mỗi người, góp phần đưa đặc trưng văn hóa vùng đất của mình đi xa hơn.

Nhà thơ Đỗ Thượng Thế vừa được kết nạp vào Hội Nhà văn. Ảnh: B.A
Nhà thơ Đỗ Thượng Thế vừa được kết nạp vào Hội Nhà văn. Ảnh: B.A

Trong đám đông chọn lấy dăm người

Vào ngày làm việc đầu tiên của năm mới 2022 (ngày 4.1), Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều đã ký quyết định kết nạp 36 tác giả thuộc các chuyên ngành thơ (15 tác giả), văn xuôi (12), lý luận phê bình (3), văn học dịch (3) và văn học thiếu nhi (3) vào Hội Nhà văn Việt Nam.

Trong số 36 gương mặt mới được kết nạp lần này, cả khu vực miền Trung dài dằng dặc chỉ có 3 người, gồm Nguyễn Nhã Tiên - Hội Nhà văn Đà Nẵng, Đỗ Thượng Thế - Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Quảng Nam và Kiều Maily - người Chăm, hiện sinh sống và làm việc tại Hội An.

Việc cả khu vực miền Trung chỉ có 3 người và chỉ có 36 người được chọn trong số hơn 4 nghìn hồ sơ xin vào hội xếp hàng chờ, tiếp tục cho thấy việc trở thành hội viên Hội Nhà văn Việt Nam là không dễ. “Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam”, cũng vì thế vẫn được xem là một danh hiệu “sang trọng” và “danh giá”.

Nhà thơ Đỗ Thượng Thế cho biết rất vui và bất ngờ khi được trở thành hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, nhưng đó không phải là đích đến cuối cùng và cao nhất, mà quan trọng hơn vẫn là làm thế nào để tiếp tục sáng tác những tác phẩm xứng đáng.

“Dù là hội viên Trung ương hay chỉ là hội viên địa phương, tôi vẫn luôn đặt mục tiêu cao nhất cho mình là viết. Cái ghi dấu nhớ trong lòng người đọc là tác phẩm chứ không phải danh hiệu” - nhà thơ Đỗ Thượng Thế nói thêm.

Với văn học Quảng Nam, sau 25 năm tách lập, đến nay mới chỉ có 5 tác giả trở thành hội viên Hội Nhà văn Việt Nam - một con số khá khiêm tốn. Do vậy, mỗi khi có thêm một tác giả được kết nạp Hội Nhà văn Việt Nam, làng văn nghệ xứ Quảng đều vui mừng và tự hào.

Theo nhà văn Lê Trâm - hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, Chi hội trưởng Chi hội Văn học Quảng Nam, việc nhà thơ Đỗ Thượng Thế được kết nạp Hội Nhà văn Việt Nam lần này là hoàn toàn xứng đáng.

“Xét ở năng lực sáng tác, tần suất xuất hiện trên văn đàn, cá tính sáng tạo và một số biểu hiện vượt trội trong sáng tác, lẽ ra Đỗ Thượng Thế phải được trao danh hiệu này sớm hơn” - nhà văn Lê Trâm nói thêm.

Dù vậy, đây vẫn là một việc đáng mừng, bởi trường hợp Đỗ Thượng Thế là sự đánh dấu lần đầu tiên một tác giả của Quảng Nam trưởng thành sau năm 1975 trở thành hội viên Hội Nhà văn Việt Nam.

Đây cũng là một dấu hiệu/ tín hiệu cho thấy một loạt gương mặt xứng đáng khác của Quảng Nam - vừa cá tính, vừa say mê sáng tác và có nhiều tác phẩm được đánh giá cao, hoàn toàn có hy vọng trở thành hội viên Hội Nhà văn Việt Nam trong những năm tới.

Tiếp tục nuôi dưỡng “giấc mơ”

Không phải bất cứ văn nghệ sĩ nào đang sinh hoạt tại các hội VHNT địa phương cũng đều có mong ước trở thành hội viên các hội chuyên ngành Trung ương và không phải chỉ cần hội đủ các tiêu chuẩn cơ bản là có thể dễ dàng trở thành “hội viên Trung ương”.

Dù vậy, “danh hiệu hội viên Trung ương” vẫn là ước mơ của không ít người và “danh hiệu” ấy vẫn là một trong những tiêu chí, những “chỉ dấu” quan trọng và cần thiết góp phần tôn lên “tầm vóc” của các tổ chức hội VHNT địa phương.

Nói cách khác, không chỉ với văn học mà với mọi chuyên ngành VHNT khác, việc hội viên của mình được kết nạp vào các hội chuyên ngành Trung ương luôn có ý nghĩa quan trọng.

Tầm vóc, sức thuyết phục của từng chuyên ngành, của các hội VHNT địa phương được lượng giá thông qua nhiều tiêu chí khác nhau, trong đó có tiêu chí về tỷ lệ hội viên được kết nạp vào hội chuyên ngành Trung ương.

Tại Hội VHNT Quảng Nam hiện nay, trong số 236 hội viên sinh hoạt tại 8 chi hội chuyên ngành trực thuộc đã có 62 người được kết nạp vào các hội chuyên ngành Trung ương (Văn học 5 người, VHNT các dân tộc thiểu số - miền núi 1 người, Văn nghệ dân gian 4 người, Mỹ thuật 9 người, Âm nhạc 7 người, Nhiếp ảnh 13 người và Sân khấu 23 người).

Đây là kết quả của quá trình phấn đấu bền bỉ của các văn nghệ sĩ xứ Quảng cũng như sự hỗ trợ, khuyến khích về nhiều mặt của Hội VHNT tỉnh. Và, từ chỗ “trắng” hội viên Trung ương, việc có được con số ấy sau 25 năm tách lập hội có thể nói là bước chuyển khá ấn tượng.

Tuy nhiên, với một vùng đất có bề dày truyền thống và có tiềm năng VHNT dồi dào, có đời sống văn nghệ sôi nổi và có đội ngũ hội viên tương đối đông đảo, giàu đam mê sáng tạo như Quảng Nam, có thể nói con số trên là chưa thật tương xứng.

Đã từng có nhiều năm, Quảng Nam không có tác giả nào được kết nạp vào các hội chuyên ngành Trung ương; hay như lần này, chỉ có một tác giả (Đỗ Thượng Thế) của một trong 8 chi hội chuyên ngành được kết nạp. Vì thế, “giấc mơ” trở thành hội viên các hội chuyên ngành Trung ương cần được tiếp tục dưỡng nuôi, gieo trồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tín hiệu vui cho người sáng tác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO