Trưng bày - trình diễn di sản nghề dệt thổ cẩm của người Cơ Tu

XUÂN HIỀN 23/12/2022 17:25

(QNO) - Chiều 23/12, tại Bảo tàng Quảng Nam, Cục Di sản văn hóa, Bộ VH-TT&DL phối hợp với Sở VH-TT&DL, UBND huyện Đông Giang tổ chức trưng bày - trình diễn di sản nghề dệt thổ cẩm của người Cơ Tu.

Các đại biểu cắt băng tổng kết hợp phần I của dự án. Ảnh: X.H
Nghi thức cắt băng tổng kết hợp phần I của dự án. Ảnh: X.H

Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ dự án "Mô hình di sản kết nối gắn với các hành trình du lịch để phát triển cộng đồng các dân tộc thiểu số có di sản tương đồng" của Bộ VH-TT&DL.

Dự án nằm trong kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (giai đoạn I từ năm 2021 - 2025).

Theo Cục Di sản văn hóa, dự án đã lựa chọn các điểm có di sản tương đồng của đồng bào các dân tộc thiểu số gồm nghề dệt thổ cẩm của người Cơ Tu ở huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) và huyện Đông Giang (Quảng Nam), gắn với hành trình du lịch Quảng Nam – Đà Nẵng.

Thực hành trình diễn nghề dệt thổ cẩm Cơ Tu tại Bảo tàng tỉnh. Ảnh: X.H
Thực hành trình diễn nghề dệt thổ cẩm Cơ Tu tại Bảo tàng tỉnh. Ảnh: X.H

Tại buổi trưng bày - trình diễn di sản nghề dệt thổ cẩm của người Cơ Tu, các hoạt động bao gồm chiếu phim di sản kết nối 2 cộng đồng, trưng bày hình ảnh về nghề dệt thổ cẩm Cơ Tu do cộng đồng tự chụp và các sản phẩm, công cụ của nghề dệt cũng như tổ chức trình diễn tại chỗ nghề dệt thổ cẩm của đồng bào Cơ Tu.

Trước đó, trong khuôn khổ dự án, Cục Di sản văn hóa đã phối hợp với địa phương tổ chức các lớp tập huấn mô hình di sản kết nối gắn với các hành trình du lịch để phát triển cộng đồng các dân tộc thiểu số có di sản tương đồng dành cho đồng bào Cơ Tu ở huyện Đông Giang.

Đại diện dự án bàn giao các sản phẩm trong khuôn khổ chương trình cho Bảo tàng tỉnh. Ảnh: X.H
Đại diện dự án bàn giao các sản phẩm trong khuôn khổ chương trình cho Bảo tàng tỉnh Quảng Nam. Ảnh: X.H

Sau khi kết thúc trưng bày, toàn bộ hình ảnh và phim của dự án cũng như một dải thổ cẩm lớn sẽ được tặng, bàn giao cho Bảo tàng Quảng Nam để quản lý và tiếp tục khai thác.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trưng bày - trình diễn di sản nghề dệt thổ cẩm của người Cơ Tu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO