Từ 30/5 đến 20/6/2023 triển lãm búp bê Nhật Bản tại Đà Nẵng

NGUYỄN ĐẮC 25/05/2023 17:23

(QNO) - Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam (21/9/1973 - 21/9/2023), Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam phối hợp Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tổ chức triển lãm búp bê Nhật Bản.

Búp bê Kyoto 1. Ảnh ND
Búp bê Kyoto 1. Ảnh: N.Đ

Từ thời cổ đại, búp bê đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân Nhật Bản. Búp bê Nhật Bản phản ánh tập tục văn hóa, nguyện vọng, tín ngưỡng đã truyền thừa qua nhiều thế kỷ của người dân nơi đây. Với người Nhật, búp bê không chỉ đơn thuần là một vật trang trí mà còn là một người bạn tâm tình, giúp bộc lộ cảm xúc của chủ nhân. Do đó, phần lớn búp bê truyền thống Nhật Bản mang nhiều các sắc thái biểu cảm và cử chỉ, thể hiện sự tài tình của những nghệ nhân làm nên búp bê.

Búp bê bé trai tập bò. Ảnh: N.Đ
Búp bê bé trai tập bò. Ảnh: N.Đ

Triển lãm sẽ giới thiệu khoảng 70 tác phẩm búp bê cả truyền thống lẫn hiện đại được chế tác tại Nhật Bản gồm 2 khu vực búp bê hình người và búp bê gỗ Kokeshi.

Ở khu vực một, khán giả sẽ được chiêm ngưỡng 32 mẫu búp bê tuyệt đẹp, mô phỏng đa dạng và chế tác rất tinh xảo các nhân vật từ trẻ em đến người lớn, với bối cảnh từ cuộc sống thường ngày đến kịch nghệ Nhật Bản.

Ở khu vực 2, khán giả sẽ được chiêm ngưỡng các búp bê gỗ Kokeshi độc đáo, do Bảo tàng Kokeshi Tsugaru cung cấp. Kokeshi ra đời vào thế kỷ 19 tại vùng Tohoku (Đông Bắc) Nhật Bản, thường được bán làm quà lưu niệm cho trẻ em ở các thị trấn nước nóng trong vùng.

Trò chơi rồng rắn lên mây của Viêt Nam được thể hiện bằng búp bê Nhật Bản. Ảnh NĐ
Trò chơi rồng rắn lên mây của Viêt Nam được thể hiện bằng búp bê Nhật Bản. Ảnh: N.Đ

Ở Nhật Bane, mỗi thị trấn chế tác một dòng Kokeshi của riêng mình, với hoa văn và kỹ thuật rất riêng. 12 dòng Kokeshi được trưng bày trong sự đối sánh chi tiết, với nhiều kích cỡ, đi kèm các mẫu hiện đại, trong đó có 5 mẫu lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam.

Tại buổi khai mạc triển lãm búp bê Nhật Bản, khách tham quan sẽ được mặc thử trang phục truyền thống Yukata, thực hành gấp giấy Nhật Bản Orgami và có cơ hội nhận về những mẫu búp bê giấy vô cùng xinh xắn, dễ thương.

Triển lãm diễn ra từ chiều 30/5 đến hết ngày 20/6/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Từ 30/5 đến 20/6/2023 triển lãm búp bê Nhật Bản tại Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO