Văn hóa Việt ở xứ sở Bạch Dương

QUỐC HƯNG 28/06/2014 14:30

Từ ngày 25.6 - 1.7, Những ngày văn hóa Việt Nam diễn ra sôi nổi tại Nga, là cầu nối thiết thực và ý nghĩa nhằm tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước Nga - Việt.

Các hoạt động giới thiệu và quảng bá nét đẹp văn hóa Việt được tổ chức tại thủ đô Moscow, thành phố Saint Petersburg và Yaroslavl của Nga với nhiều chương trình đặc sắc như biểu diễn nghệ thuật ca, múa, nhạc dân tộc truyền thống và hiện đại, biểu diễn võ thuật vovinam, trình diễn thời trang áo dài; triển lãm tranh sơn mài truyền thống Việt Nam; tọa đàm về hợp tác văn hóa, nghệ thuật Việt - Nga; giới thiệu tới công chúng Nga những tác phẩm điện ảnh đặc sắc của Việt Nam... Báo Nga dẫn lời Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga - ông Phạm Xuân Sơn: “Chúng tôi cho rằng việc tổ chức giao lưu các sự kiện văn hóa sẽ cung cấp cơ hội độc đáo cho nhân dân Nga và Việt Nam hiểu biết lẫn nhau, tìm hiểu đặc thù quốc gia, cùng cảm nhận vẻ đẹp của nghệ thuật dân tộc tốt hơn và quan trọng nhất là tạo điều kiện để tăng cường và phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị giữa hai nước”.

Thủ đô Nga, một trong những nơi diễn ra sôi nổi các hoạt động văn hóa Việt.
Thủ đô Nga, một trong những nơi diễn ra sôi nổi các hoạt động văn hóa Việt.

Trong cuộc hội ngộ với nền văn hóa Việt Nam độc đáo và thân thiện, Anastasiya Dementieva, một người dân thủ đô Nga nói: “Hình ảnh về đất nước và con người Việt Nam trên đất Nga tạo nên sức hút thật gần gũi, ấm áp, in sâu hơn trong lòng người dân Nga. Đây là dịp để chúng tôi hiểu rõ hơn về đất nước và con người Việt Nam, nhất là trước khi muốn đặt chân tại đất nước xinh đẹp và mến khách của các bạn”. Những năm qua, mối quan hệ văn hóa Việt - Nga không ngừng được đẩy mạnh. Gần đây nhất là hoạt động Những ngày văn hóa Nga đầy màu sắc được tổ chức tại Việt Nam vào cuối năm 2013 với các hoạt động phong phú và đặc sắc như trình diễn các loại hình nghệ thuật truyền thống, quảng bá vẻ đẹp của xứ sở Bạch Dương…

Một trong những hoạt động quan trọng trong chuỗi Những ngày văn hóa Việt Nam tại Nga là thuyết trình về tiềm năng du lịch Việt Nam, diễn ra tại khách sạn Vũ trụ (Nga), là hoạt động rất kịp thời và hữu ích vì bây giờ đang giữa kỳ nghỉ phép của người dân Nga. Năm 2013, Việt Nam đã đón 298 nghìn lượt du khách Nga, tăng 71% so với năm 2012. Nga tiếp tục đứng trong top 10 thị trường du khách tới Việt Nam nhiều nhất. Theo Hiệp hội Lữ hành Nga, khách Nga đến Việt Nam tăng đột biến trong những năm gần đây do vùng biển nước ta nhiều nơi quanh năm nắng ấm, con người thân thiện, nhiều di tích có giá trị và ẩm thực hấp dẫn… Bên cạnh đó, việc người dân Nga lựa chọn Việt Nam là điểm đến cho các kỳ nghỉ của mình một phần do mối quan hệ gần gũi và tình cảm gắn bó của nhân dân hai nước Việt - Nga. Du lịch Việt Nam dự kiến sẽ thu hút khoảng một triệu du khách Nga vào năm 2020. Do đó, việc xây dựng, quảng bá văn hóa Việt tại Nga một cách hiệu quả sẽ mang lại cơ hội góp phần thu hút du khách Nga đến Việt Nam.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Văn hóa Việt ở xứ sở Bạch Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO