Nhằm khuyến khích sử dụng xe đạp tại các thành phố để hạn chế ô nhiễm không khí, Liên đoàn xe đạp châu Âu (ECF) tổ chức hội nghị quốc tế lớn nhất từ trước đến nay với chủ đề “Âm thanh của xe đạp - Văn hóa xe đạp trong đô thị” từ ngày 11-14.6 tại thủ đô Vienna của Áo.
Người dân thủ đô Copenhagen rất ưa chuộng việc sử dụng xe đạp. |
Hội nghị của ECF còn có ý nghĩa đặc biệt vì được tổ chức nhân Năm xe đạp thế giới 2013, với sự tham gia của hơn một nghìn chuyên gia, bàn về nỗ lực xây dựng thêm nhiều thành phố “xanh, sạch và khỏe mạnh”. Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo, trong quá trình hoạt động các phương tiện giao thông như ô tô, xe gắn máy… phát thải vào không khí một khối lượng lớn các loại khói, khí độc như CO, CO2, hydrocarbon, NO2, SO2, khói đen, chì và các dạng hạt khác. Hậu quả, mỗi năm thế giới có đến 2 triệu người chết vì các căn bệnh liên quan đến tình trạng ô nhiễm môi trường. Do đó, việc giải quyết vấn đề này không chỉ mang tính cấp bách ở châu Âu mà trên toàn thế giới. Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch ECF Manfred Neun đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển văn hóa đi xe đạp tại đô thị, đặc biệt trong một thế giới mà ô nhiễm môi trường do các phương tiện vận tải gây ra đã trở thành vấn đề lớn. Điều này không những tác động xấu tới sức khỏe của con người, thiệt hại về kinh tế mà còn ảnh hưởng đến biến đổi khí hậu.
Tại châu Âu hiện nay, Amsterdam của Hà Lan và Copenhagen của Đan Mạch được xem là hai “thành phố xe đạp”. Theo thông tin từ trang web của Chính phủ Đan Mạch, nước này có 1,7 triệu dân nhưng hiện có tới 1,9 triệu chiếc xe đạp đang được sử dụng. Cũng theo số liệu thống kê chính thức, trong nội đô có tới 50% đi đến trường học bằng xe đạp và đặc biệt là hai phần ba số đại biểu Quốc hội đi xe đạp từ nhà đến nơi họp Quốc hội. Thành phố này đã có cả khái niệm “Copenhagen hóa” với hàm ý định hướng quy hoạch giao thông đô thị vào sử dụng xe đạp nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống trong đô thị.
Còn tại Hà Lan, từ những năm 60 của thế kỷ trước, chính phủ nước này đã quyết định đưa ra các chính sách ưu đãi với người đi xe đạp để giảm thiểu tiếng ồn và ô nhiễm. Hiện nay, mỗi ngày bình quân có khoảng 36.000 người đạp xe trên phố chính Noerrebrogade. Những con đường dành cho xe đạp còn chật hẹp cũng được nới rộng thêm. Trong khi đó, thành phố Andreas Roehl cũng chủ trương tăng tỷ lệ người ở ngoại ô đạp xe vào thành phố đi làm từ 37% hiện nay lên 50% vào năm 2015. Các quan chức của thành phố này còn cho biết, việc tăng số lượng xe đạp được sử dụng để thay thế các phương tiện giao thông có động cơ trong các đô thị không những giảm thiểu tác hại gây ô nhiễm không khí mà còn giải quyết đáng kể các vấn đề ùn tắc giao thông đang diễn ra đặc biệt nghiêm trọng tại hầu hết đô thị lớn trên thế giới. Bên cạnh đó còn góp phần giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn, giảm chi phí nhiên liệu khi phải dùng các thiết bị động cơ.
Trước những cải thiện đáng kể từ việc sử dụng xe đạp trong thành phố, đô thị, hội nghị diễn ra với 400 tham luận về các vấn đề mới nhất liên quan đến phương tiện vận chuyển hai bánh này. Bao gồm mở thêm nhiều tuyến đường dành riêng cho xe đạp trong thành phố, phát triển xe đạp điện, ứng dụng các mô hình cho thuê, cho mượn xe đạp cũng như bàn biện pháp cổ động người dân sử dụng phương tiện này. Theo đó, hội nghị được ECF tổ chức hai năm một lần nhằm quảng bá và phát triển phương tiện di chuyển thân thiện với môi trường và có lợi cho sức khỏe này.
QUỐC HƯNG (tổng hợp)