Văn hóa xứ Quảng hội ngộ tại TP.Hồ Chí Minh

ALĂNG NGƯỚC 24/04/2023 07:20

Từ sự chuẩn bị chu đáo của các đơn vị, địa phương, chương trình “Những ngày văn hóa đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh”, dự kiến diễn ra từ ngày 2 đến 4/6/2023 sẽ là nơi hội tụ văn hóa đặc sắc, tạo cơ hội giới thiệu và quảng bá các giá trị đặc trưng, góp phần thu hút đầu tư, phát triển du lịch vùng đất xứ Quảng ân tình.

Nghệ thuật trình diễn trống chiêng Cơ Tu, tiêu biểu là vũ điệu tân tung da dá hứa hẹn sẽ mang đến không gian mới lạ cho du khách phía Nam. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Nghệ thuật trình diễn trống chiêng Cơ Tu, tiêu biểu là vũ điệu tân tung da dá hứa hẹn sẽ mang đến không gian mới lạ cho du khách phía Nam. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Hội tụ nét Quảng

Không nằm ngoài mục tiêu mở rộng sự kết nối, thắt chặt tình anh em giữa cộng đồng người Quảng xa quê, chương trình “Những ngày văn hóa đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh” được kỳ vọng sẽ tạo nên không gian hội ngộ ấn tượng bằng chuỗi sự kiện độc đáo, nhân văn.

Thông qua các chuỗi hoạt động chính như: diễn đàn thương mại sâm Ngọc Linh và dược liệu Quảng Nam; trình diễn nghệ thuật dân gian truyền thống; trưng bày, giới thiệu các sản phẩm làng nghề Quảng Nam kết hợp ẩm thực xứ Quảng… chương trình như một cuộc hẹn hội tụ nét Quảng, lan tỏa các giá trị văn hóa đích thực.

Theo ông Hường Văn Minh - Phó Giám đốc Sở Công Thương, sự kiện “Những ngày văn hóa đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh” được các bên liên quan tập trung chuẩn bị chu đáo.

Với tư cách là đơn vị chủ trì hoạt động trưng bày, giới thiệu các sản phẩm làng nghề Quảng Nam, bên cạnh phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng kế hoạch hỗ trợ, Sở Công Thương chủ động kết nối các nội dung tổ chức hoạt động trưng bày, giới thiệu dự án mời gọi đầu tư, những thành tựu kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 1997 - 2022.

Bằng hình ảnh sinh động kết hợp biểu đồ và sơ đồ phát triển của tỉnh kể từ những ngày tái lập, ông Minh hy vọng không gian trưng bày sẽ tạo nên điểm nhấn, làm nổi bật thành tựu trên các lĩnh vực chủ yếu và phát triển không gian; đồng thời phát họa quá trình phát triển của Quảng Nam trong giai đoạn tiếp theo, cụ thể đến năm 2030.

Ngoài ra, không gian trưng bày sẽ giới thiệu các sản phẩm đặc trưng xứ Quảng, tạo cơ hội kết nối đầu tư thương mại, thông qua sản phẩm làng nghề truyền thống; sản phẩm khởi nghiệp; công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp vùng, quốc gia và sản phẩm OCOP 4 sao… với ít nhất 50 gian hàng của doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể trong tỉnh tham gia.

“Đặc biệt khu trưng bày, giới thiệu văn hóa ẩm thực truyền thống của Quảng Nam với sản phẩm mỳ Quảng Phú Chiêm, thịt heo cuốn bánh tráng, các loại bánh đặc trưng xứ Quảng... giúp lan tỏa vị quê trong cộng đồng người Quảng ở phía Nam.

Trong khuôn khổ của hoạt động trưng bày, các chương trình kích cầu sản phẩm dịch vụ, du lịch ưu đãi dành riêng cho bà con đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh cũng được triển khai một cách linh hoạt theo kế hoạch” - ông Minh chia sẻ.

Lan tỏa sắc màu quê hương

Không kém phần quan trọng trong chuỗi sự kiện “Những ngày văn hóa đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh”, diễn đàn thương mại sâm Ngọc Linh và dược liệu Quảng Nam với hoạt động công bố các báo cáo, nghiên cứu về sâm Ngọc Linh; các công trình khoa học mới trong công nghệ sản xuất và chế biến sâm; cơ chế, chính sách phát triển và ký kết hợp tác về sâm… sẽ một lần nữa quảng bá, giúp nâng tầm thương hiệu “Quốc bảo” đến với du khách.

Không gian trưng bày các sản phẩm làng nghề Quảng Nam trở thành điểm nhấn tại chương trình “Những ngày văn hóa đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh”. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Không gian trưng bày các sản phẩm làng nghề Quảng Nam trở thành điểm nhấn tại chương trình “Những ngày văn hóa đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh”. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Đây được xem là cơ hội để người Quảng xa quê gần hơn với sản vật đặc trưng của quê hương, cùng kêu gọi và thu hút đầu tư, giúp mở rộng quy mô sản xuất chuyên sâu về dược liệu quý ở vùng núi Ngọc Linh.

Đặc biệt hơn, lồng ghép trong chuỗi sự kiện văn hóa, các chương trình biểu diễn nghệ thuật dân gian truyền thống kết hợp ca nhạc quê hương diễn ra hằng đêm, trong đó có nghệ thuật hô hát bài chòi, múa Apsara, nghệ thuật hát bả trạo, múa tân tung da dá và nghi thức trình diễn cây nêu của đồng bào Cơ Tu... sẽ trở thành “điểm hẹn” ấn tượng, thu hút sự quan tâm của cộng đồng và du khách các tỉnh phía Nam.

Ông Arất Blúi - Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Giang nói, các nghệ nhân của địa phương đã sẵn sàng mang đến những tiết mục trình diễn phục vụ khán giả, xem đó là cơ hội giao lưu và quảng bá các giá trị văn hóa độc đáo của cộng đồng Cơ Tu đến với vùng đất mới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cho rằng, không chỉ là chương trình phối hợp, không gian “Những ngày văn hóa đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh” còn tạo cơ hội giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa, sản phẩm OCOP, ẩm thực độc đáo của xứ Quảng đến với cộng đồng người Quảng Nam đang sinh sống, làm việc tại TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Đồng thời thông báo tình hình kinh tế - xã hội và mời gọi đầu tư, kết nối giữa tỉnh với bà con đồng hương Quảng Nam nhằm hưởng ứng Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 với chủ đề “Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp quốc gia”.

Để chương trình phối hợp đạt kết quả cao nhất, ông Bửu đề nghị Sở VH-TT&DL tiếp thu các ý kiến đóng góp của các sở, ban ngành; tích cực trao đổi thông tin với Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh để thống nhất các nội dung triển khai thực hiện.

“Những ngày văn hóa đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh năm 2023 là sự kiện chính trị quan trọng và đầy ý nghĩa thiết thực. Do vậy, bên cạnh phối hợp chặt chẽ, bám sát kế hoạch để xây dựng chương trình chung hiệu quả, các sở, ban ngành và địa phương chủ động phối hợp, kết nối với các đơn vị tham gia chuẩn bị nội dung thật phong phú và ấn tượng, đảm bảo lan tỏa các giá trị văn hóa Quảng Nam đến với cộng đồng và du khách” - ông Bửu nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Văn hóa xứ Quảng hội ngộ tại TP.Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO