Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng giới thiệu 10 bức ký họa sáng tác trong giai đoạn 1925 - 1929

HÀ SẤU 19/08/2022 15:33

(QNO) - Từ ngày 19.8 đến 11.9, tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng diễn ra triển lãm "Gánh hàng rong và những tiếng rao trên đường phố Hà Nội". Triển lãm có sự phối hợp tổ chức của Viện Pháp Việt Nam tại Đà nẵng, Viện Viễn Đông Bác Cổ (EFEO).

Không gian trưng bày triển lãm. Ảnh: P.V
Không gian trưng bày triển lãm. Ảnh: P.V 

Triển lãm giới thiệu 10 bức ký họa được thực hiện bởi các sinh viên Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương và thầy giáo của họ - Ferdinand de Fénis trong khoảng từ năm 1925 đến 1929. 

Điểm độc đáo của những bức vẽ là sự miêu tả đầy hấp dẫn về những món ăn được bày bán khắp các góc phố và việc nắm bắt nhạc tính trong tiếng rao người bán để mời gọi khách hàng.

Khung cảnh cuộc sống thường nhật của người Hà Nội hiện ra qua các sắp đặt, hộp đèn hay những bức tranh được trình chiếu. Âm thanh từ những tiếng rao nhịp nhàng của những người bán hàng dạo cũng sẽ góp phần đánh thức ký ức về những hương vị thuở xưa.

Một bức ký họa trưng bày tại triển lãm. Ảnh: P.V
Một bức ký họa trưng bày tại triển lãm. Ảnh: P.V 

Tính nhân văn sâu sắc toát ra từ những bức họa cũng được thể hiện qua sự sống động của các khung cảnh đường phố, đôi khi chỉ với một vài đường nét phác thảo, dù đó là chuyển động đung đưa đầy tao nhã để giữ gánh hàng thăng bằng hay dáng nghiêng nghiêng của người bán hàng khi lấy kem cho hai đứa trẻ đang nóng lòng chờ đợi.

Những người bán rong này chủ yếu đến từ các làng phụ cận Hà Nội (ngày nay đã sát nhập vào thủ đô), trước kia là vùng nông nghiệp từng góp phần cung cấp lương thực, thực phẩm cho hơn 100 nghìn người dân nội ô vào khoảng năm 1925 - 1929.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng giới thiệu 10 bức ký họa sáng tác trong giai đoạn 1925 - 1929
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO