Cầu ngư mở biển đầu năm

HOÀI AN 11/02/2020 11:11

Ngư dân làng biển Sâm Linh Tây (xã Tam Quang, Núi Thành) vừa tổ chức lễ cầu ngư mở biển đánh bắt hải sản đầu năm. Qua lễ cầu ngư, chủ tàu, ngư dân cùng chia sẻ những câu chuyện của năm cũ, đoàn kết vươn khơi bám biển đánh bắt hải sản và bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Ngư dân làng Sâm Linh Tây tổ chức rước thần Nam Hải trong lễ cầu ngư đầu năm. Ảnh: HOÀI AN
Ngư dân làng Sâm Linh Tây tổ chức rước thần Nam Hải trong lễ cầu ngư đầu năm. Ảnh: HOÀI AN

Ngày 9.2 (tức 16 tháng Giêng), hàng trăm ngư dân ở thôn Sâm Linh Tây, xã Tam Quang, huyện Núi Thành tổ chức trang nghiêm lễ hội cầu ngư và ra quân đánh bắt đầu năm.

Lễ hội cầu ngư đầu năm có ý nghĩa trong đời sống tâm linh và tín ngưỡng của cộng đồng ngư dân làng biển Sâm Linh Tây. Đây cũng là dịp để người dân trên địa bàn quy tụ lại, cùng chung tay cúng thần Nam Hải để cầu mong an lành cho người dân trong thôn xóm cũng như quá trình đánh bắt hải sản quanh năm của ngư dân trên biển được an toàn.

Để lễ cầu ngư diễn ra đúng với phong tục của địa phương, ngư dân cùng nhau tổ chức lễ, từ việc rước thần Nam Hải, cho đến các lễ cúng. Từ sáng sớm 16 tháng Giêng, một nhóm ngư dân ra cửa biển An Hòa rước thần Nam Hải rất trang nghiêm. Xong phần rước thần, tại lăng thờ thần Nam Hải, các bô lão người địa phương cúng cầu an...

Ngư dân Nguyễn Trường chia sẻ, cứ vào đầu năm mới, dù là chủ tàu lớn hay tàu nhỏ đều tham gia lễ hội cầu ngư một cách thành tâm. Qua đó, ngư dân cầu mong những chuyến biển trong năm gặp sóng êm gió lặng để đánh bắt hiệu quả, tôm cá đầy khoang, bạn thuyền mạnh giỏi. Đây cũng là dịp để mọi người gặp gỡ, tổng kết hoạt động của năm cũ, cùng chia sẻ mong ước làm nghề biển, không kể là chủ thuyền hay ngư dân đi bạn.

“Tham dự lễ cầu ngư phần lớn là những ngư dân cùng nằm trong tổ đoàn kết sản xuất trên biển, đầu năm gặp mặt để tăng cường sự gắn kết lẫn nhau. Từ khi tham gia tổ đoàn kết, tôi yên tâm hơn khi vươn khơi bởi nếu có trục trặc về máy móc hay trường hợp bất trắc, các tổ có thể hỗ trợ lẫn nhau” - ngư dân Trường nói.

Bên cạnh lễ cầu ngư, nhiều ngư dân địa phương cũng tích cực chuẩn bị mọi thứ cho chuyến biển đầu năm. Sự hối hả của ngư dân tạo nên khí thế làm việc đầu năm ở làng biển Sâm Linh Tây.

Ngư dân Phạm Xuân Lệ chủ tàu cá QNa 90315 TS, hành nghề lưới vây) cho biết, ngày 17 tháng Giêng âm lịch, tàu của ông cùng 11 thuyền viên là người địa phương sẽ vươn khơi đánh bắt hải sản ở ngư trường Hoàng Sa. “Để chuẩn bị chuyến ra khơi đầu năm mới 2020, tàu cá của tôi đã chuẩn bị đầy đủ các nhu yếu phẩm với tổng chi phí khoảng 140 triệu đồng. Chuyến biển đầu năm mong mọi việc thuận lợi” - ông Lệ nói.

Theo UBND xã Tam Quang, hiện trên địa bàn xã có hơn 170 tàu thuyền công suất trên 90CV đánh bắt hải sản ở hai ngư trường Hoàng Sa - Trường Sa. Trong năm 2019, sản lượng đánh bắt hải sản của toàn xã Tam Quang đạt được hơn 18 nghìn tấn. Hy vọng ngư dân địa phương có một năm sản xuất trên biển hiệu quả, an toàn, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cầu ngư mở biển đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO