Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nhà lưu niệm cụ Huỳnh

XUÂN HIỀN 29/10/2021 07:59

Đó là yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân tại cuộc làm việc về triển khai thực hiện dự án “Phát huy giá trị di tích nhà lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng” vào sáng 28.10.

Di tích quốc gia nhà lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng. Ảnh: Đ.T
Di tích quốc gia nhà lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng. Ảnh: Đ.T

Dự án được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 9.2017 với tổng mức đầu tư hơn 49,8 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn trung ương 25 tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Ông Phùng Văn Huy - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết, dự án thực hiện trên phạm vi diện tích gần 39.000m2, trong đó phần diện tích gốc gần 2.000m2 và phần diện tích bổ sung gần 37.000m2. Đã qua 3 năm kể từ khi dự án được phê duyệt nhưng các hạng mục hiện vẫn còn dở dang.

“Trước đây, UBND tỉnh giao cho huyện làm chủ đầu tư. Qua 3 năm triển khai, huyện rất vất vả với khâu giải phóng mặt bằng. Bên trong di tích gốc hiện còn 2 hộ gia đình là cháu cụ Huỳnh và việc di dời hai hộ này ra khỏi địa phận di tích rất khó” - ông Huy nói.

Các hạng mục hạ tầng kỹ thuật của dự án bao gồm nâng cấp và mở rộng 2 tuyến đường giao thông, san nền, hệ thống cấp nước, hệ thống cấp điện và chiếu sáng, bãi đỗ xe... Các hạng mục dân dụng trong dự án bao gồm xây mới nhà ngang, nhà trưng bày, nhà đón tiếp, nhà quản lý; xây mới các hạng mục cảnh quan như vườn cây, khu vực làm lễ, đồi chè, chòi nghỉ chân...

Ông Huy cho biết, dự án đã được cấp tổng cộng 31 tỷ đồng, trong đó vốn trung ương 15 tỷ đồng và vốn ngân sách tỉnh 16 tỷ đồng. Hiện nay, các hạng mục đã được thực hiện bao gồm nâng cấp mở rộng đường trục chính vào khu di tích, san nền, mương thoát nước mưa, điện chiếu sáng, cầu đi bộ, gia cố mái ta luy.

 

Tháng 9 năm nay, UBND tỉnh có quyết định giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư dự án. Đại diện ban quản lý cho biết, sau khi được giao nhiệm vụ, đơn vị đã chủ động phối hợp với UBND huyện Tiên Phước bàn giao hồ sơ, khảo sát, đo đạc thực tế, nghiên cứu điều chỉnh các hồ sơ liên quan đến việc điều chỉnh dự án.

Theo đó, đề nghị điều chỉnh các nội dung đầu tư như lợp mái ngói cho di tích gốc, bổ sung nhà thư viện cộng đồng, bổ sung vườn tượng, phục chế bể cá trước nhà... Ban quản lý còn kiến nghị dừng triển khai hạng mục ở đường trục chính do vướng mặt bằng, đường ĐH5, hệ thống cấp nước... và gia hạn thực hiện dự án đến hết năm 2023.

Đại diện Sở Xây dựng cho biết, tỉnh đã tạo điều kiện san lấp mặt bằng trước khi thực hiện dự án tại Tiên Phước. “Các hạng mục được thẩm định kỹ và được lấy ý kiến kỹ trước khi phê duyệt dự án. Với kiến nghị của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, Sở Xây dựng đề xuất không nên bỏ hạng mục cấp nước vì đây là hạng mục quan trọng, không chỉ cung cấp nước cho di tích mà cho các hạng mục xung quanh.

Đối với đường ĐH5, chưa có chủ trương dừng nhưng hiện tại vướng 2 nhà trong giải phóng mặt bằng thì cần điều chỉnh lại chủ trương đầu tư. Huyện đã bàn giao dự án về cho ban quản lý tỉnh, nhưng Sở Xây dựng chưa kiểm tra tiến độ kỹ thuật các hạng mục dừng” - đại diện Sở Xây dựng cho biết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân thống nhất bổ sung một số hạng mục dự án theo điều chỉnh của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh và yêu cầu huyện Tiên Phước đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các hạng mục do huyện thực hiện. “Thống nhất gia hạn thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2023. Đề nghị ban quản lý nghiên cứu bổ sung hệ thống cấp nước để phục vụ nước cho di tích…” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nhà lưu niệm cụ Huỳnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO