Điện Bàn tăng nguồn lực đầu tư cho di tích

KHÁNH LINH 11/03/2022 07:27

Nhiều kế hoạch, dự án, giải pháp bảo tồn, phát huy di tích đã được thị xã Điện Bàn phê duyệt triển khai, hướng đến mục tiêu nâng cao giá trị di tích trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tháp Bằng An sẽ được đầu tư quy hoạch thành công viên văn hóa. Ảnh: K.LINH
Tháp Bằng An sẽ được đầu tư quy hoạch thành công viên văn hóa. Ảnh: K.LINH

Khoảng 30 di tích văn hóa, lịch sử đang được thị xã Điện Bàn gấp rút hoàn thiện thủ tục hồ sơ gửi đến các cơ quan chuyên môn tỉnh xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) nhằm tạo lập cơ sở pháp lý, giúp công tác quản lý bảo vệ, trùng tu di tích hiệu quả.

Làm sổ đỏ cho di tích

Tính đến tháng 2.2022, Điện Bàn có tổng cộng 65 di tích các cấp (trong đó có 6 di tích quốc gia), nửa trong số này thuộc quản lý của gia đình, dòng họ… hầu hết đã có sổ đỏ; số còn lại do nhiều nguyên nhân, đến nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Không ít di tích nằm trên đất vòng 2 của dân hoặc của chính quyền địa phương, khiến công tác quản lý, trùng tu, khoanh vùng bảo vệ gặp khó khăn.

Theo ông Phạm Văn Ba - Trưởng phòng VH-TT thị xã Điện Bàn, việc cấp sổ đỏ cho di tích rất quan trọng nhưng không đơn giản vì liên quan đến nhiều yếu tố lịch sử cũng như của các cấp ngành chuyên môn. Dù vậy, Điện Bàn vẫn sẽ cố hết sức để nhanh chóng hoàn thành mục tiêu này.

“Câu chuyện bây giờ là ai, cơ quan nào sẽ bồi thường diện tích đất thu hồi để cấp sổ đỏ cho di tích, rồi kinh phí từ đâu? Chúng tôi đang cố gắng phối hợp với các cơ quan liên quan giải quyết vấn đề này nhằm đẩy nhanh tiến độ ra sổ cho di tích càng sớm càng tốt” - ông Ba nói.

Tháp Bằng An sẽ được đầu tư quy hoạch thành công viên văn hóa. Ảnh: K.LINH
Tháp Bằng An sẽ được đầu tư quy hoạch thành công viên văn hóa. Ảnh: K.LINH

Câu chuyện sổ đỏ cho di tích không phải mới mẻ hay chỉ diễn ra ở Điện Bàn, hầu hết địa phương trên địa bàn tỉnh đều gặp vấn đề này.

Ông Hồ Xuân Ring - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý di tích và danh thắng Quảng Nam cho biết, khoảng 70% số di tích trên địa bàn tỉnh chưa có sổ đỏ. Tại một số di tích, diện tích thực tế và diện tích hồ sơ khác nhau, gây khó khăn khi khoanh vùng, cắm mốc dẫn đến di tích bị lấn chiếm, xâm phạm.

“Trước đây, nhiều địa phương chưa căn cứ vào quy định lập hồ sơ di tích nên có chỗ khoanh vùng rộng quá, chỗ nhỏ quá khiến công tác trùng tu tôn tạo rất khó khăn vì liên quan đến đất đai. Chưa kể, một số di tích nằm trên đất của dân được dân trồng cây ăn trái, lâu năm, đặc biệt những di tích nằm tại các khu vực đặc thù, đô thị... giá trị đất cao nên việc quản lý càng khó khăn hơn” - ông Ring nói.

Đầu tư cho di tích

Thời gian qua, công tác bảo tồn phát huy giá trị di tích luôn được Điện Bàn chú trọng. Nhiều nguồn lực, kinh phí đã được thị xã tập trung đầu tư cho các di tích lịch sử văn hóa, xem như ưu tiên hàng đầu trong phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Mới đây, HĐND thị xã cũng đã thống nhất thông qua Đề án phát triển văn hóa Điện Bàn giai đoạn 2022 - 2025. Một nội dung nổi bật của nghị quyết là thống nhất bố trí nguồn kinh phí hàng năm cho công tác bảo tồn di tích. Theo đó, trong vòng 3 năm tới, thị xã sẽ phân bổ 6 tỷ đồng để trùng tu, bảo vệ 30 di tích, dự kiến năm 2022 sẽ có 5 di tích được trùng tu từ nguồn kinh phí này.

Ông Phạm Văn Ba nói, đây là “thắng lợi” của ngành văn hóa. Từ nguồn kinh phí này sẽ giúp công tác bảo tồn phát huy giá trị di tích được chủ động, không còn phải phụ thuộc, trông chờ vào nguồn kinh phí phân bổ từ tỉnh.

Bên cạnh Công viên Dinh trấn Thanh Chiêm (xã Điện Phương) đang xây dựng, Điện Bàn cũng sẽ quy hoạch chỉnh trang khuôn viên tháp Bằng An trở thành công viên văn hóa, điểm đến của du khách trên con đường di sản kết nối Hội An - Mỹ Sơn, góp phần đa dạng sản phẩm, thúc đẩy du lịch phát triển.

“Tháp Bằng An có vị trí rất đẹp và thuận lợi cho việc đi lại, thăm viếng. Ngoài 2 ngôi trường phía trước, sắp tới con đường ĐH14 sẽ hoàn thành chạy qua nên việc nâng cấp khuôn viên tháp thành một công viên sẽ rất tương xứng và phù hợp. Chúng tôi đang chờ ý kiến của tỉnh trước khi lập quy hoạch chỉnh trang bởi đây là di tích quốc gia” - ông Ba thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điện Bàn tăng nguồn lực đầu tư cho di tích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO