Đón bằng chứng nhận nghề trồng rau Trà Quế là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

QUỐC TUẤN 16/07/2022 10:53

(QNO) - Sáng nay 16.7, UBND TP.Hội An tổ chức lễ đón nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với nghề trồng rau Trà Quế (xã Cẩm Hà).

Đại diện lãnh đạo Cục Di sản văn hóa, Bộ VH-TT&DL (bên trái) trao bằng chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho Nghề trồng rau Trà Quế. Ảnh: Q.T
Đại diện Cục Di sản văn hóa - Bộ VH-TT&DL (bên trái) trao bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với nghề trồng rau Trà Quế. Ảnh: Q.T

Làng rau Trà Quế cách trung tâm phố cổ Hội An khoảng 2,5km, là một trong những làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Hội An. Làng Trà Quế hiện có hơn 90% cư dân sống bằng nghề nông nghiệp, sản xuất rau chuyên canh trên diện tích khoảng 15ha.

Rau Trà Quế từ lâu đã nức tiếng khắp nơi. Trải qua nhiều thế hệ cư dân, tiếp thu phương pháp truyền thống và kinh nghiệm trồng trọt cộng với sự cần cù chăm bón nên sản phẩm rau của người dân Trà Quế có vị riêng biệt độc đáo.

Hiện nay, làng rau Trà Quế có thể cung cấp nông sản quanh năm với các loại chính như: rau húng, rau răm, rau é, rau quế, hẹ, rau lủi... Các loại rau Trà Quế không chỉ là món ăn hằng ngày mà còn là nguyên liệu để tạo nên sự hấp dẫn cho các món đặc sản địa phương như mỳ Quảng, cao lầu, bánh xèo, tam hữu...

Ngoài ra, các loại rau này còn là vị thuốc dân gian có tác dụng chữa bệnh cảm cúm, phát ban, phong hàn...

Làng rau Trà Quế. Ảnh: Q.T
Làng rau Trà Quế. Ảnh: Q.T 

Với các giá trị tiêu biểu về lịch sử, văn hóa, sinh thái, nhân văn của làng rau Trà Quế, Bộ VH-TT&DL đã ban hành Quyết định 784 ngày 4.4.2022 ghi danh nghề trồng rau Trà Quế vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia loại hình tri thức dân gian nghề thủ công truyền thống.

Phát biểu tại lễ đón nhận danh hiệu, lãnh đạo UBND TP.Hội An cho biết, đây là sự ghi nhận, niềm vui lớn để địa phương và cư dân trong làng tiếp tục bảo tồn, phát huy các giá trị của nghề trồng rau và làng rau Trà Quế.

Định hướng phát triển của thành phố trong thời gian đến luôn nhất quán chủ trương ưu tiên bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa nhằm tạo động lực để hướng đến xây dựng TP.Hội An sinh thái - văn hóa - du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đón bằng chứng nhận nghề trồng rau Trà Quế là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO