Hội thảo "Làng xã xưa trên địa bàn TP.Tam Kỳ"

XUÂN HIỀN 24/06/2021 15:43

(QNO) - Sáng nay 24.6, UBND TP.Tam Kỳ tổ chức Hội thảo khoa học “Làng xã xưa trên địa bàn TP.Tam Kỳ” với sự tham dự của các nhà nghiên cứu lịch sử địa phương.

Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: X.H

Ông Nguyễn Hồng Lai - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết, Tam Kỳ là địa danh hành chính còn khá trẻ so với bề dày lịch sử của vùng đất Hà Đông - Tam Kỳ. Do đó, ở mốc sự kiện chào mừng 115 năm phủ lỵ Tam Kỳ, 15 năm ngày thành lập thành phố, UBND thành phố mong muốn xuất bản một chuyên khảo đề cập đến những vấn đề cơ bản nhất về làng xã xưa trên địa bàn.

Cuốn sách này không chỉ phục vụ cho yêu cầu phát triển của thành phố mà còn đóng vai trò như một nguồn tư liệu có căn cứ, góp phần lưu lại một số dấu tích vật thể của làng xã xưa có thể sẽ bị phai nhạt dần theo tốc độ đô thị hóa.

Làng Hương Trà ngày nay. Ảnh: Dũng TK
Làng Hương Trà thuộc phường Hòa Hương, TP.Tam Kỳ. Ảnh: Dũng TK

“Làng xã xưa trên địa bàn TP.Tam Kỳ” là công trình khởi đầu về những giá trị vật thể của địa phương, làm tiền đề giúp chính quyền và ngành văn hóa Tam Kỳ khơi dậy, phát huy nội lực địa phương gắn kết cộng đồng cư dân ở vùng đất Tam Kỳ.

Trong quá trình nghiên cứu, Ban biên soạn chọn hướng tiếp cận, nghiên cứu về “bề nổi” của đời sống làng xã trước tiên. Ngoài ra, tiếp cận một số nguồn sử liệu đáng tin cậy chứa đựng ít nhiều thông tin liên quan đến vùng đất Tam Kỳ. Với gần 300 trang bản thảo, nhóm biên soạn đã góp phần đáng kể để mở thông cánh cửa về quá khứ của địa phương Tam Kỳ.

Việc khảo tả qua tư liệu, sử liệu gốc có cơ sở xác tín, giúp mọi người nhận diện được những giá trị vật thể, từng làm nên diện mạo về làng xã xưa của TP.Tam Kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội thảo "Làng xã xưa trên địa bàn TP.Tam Kỳ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO