Khai lễ Bà Thu Bồn

TÂM LÊ - MINH THÔNG 23/03/2021 08:53

Bắt đầu từ hôm nay 23.3, huyện Nông Sơn tổ chức các hoạt động lễ hội Bà Thu Bồn và đón nhận Bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Đến nay, công tác chuẩn bị đã được địa phương hoàn tất, sẵn sàng khai hội.

Giao lưu đồng diễn trước khi khai lễ Bà Thu Bồn, tổ chức chiều 22.3. Ảnh: T.T
Giao lưu đồng diễn trước khi khai lễ Bà Thu Bồn, tổ chức chiều 22.3. Ảnh: T.T

Hơn nửa tháng nay, Chi bộ, Ban nhân dân thôn Trung An (xã Quế Trung, Nông Sơn) đã tổ chức họp dân, thành lập các tiểu ban để phục vụ lễ hội Bà Thu Bồn. Ông Lê Văn Hoàng – Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Trung An cho biết, địa phương thành lập 7 tiểu ban, gồm 5 tiểu ban phục vụ các lễ cúng, tiểu ban nghi lễ và tiểu ban ẩm thực; đồng thời tổ chức 6 cuộc họp dân và nhiều cuộc họp ở 3 tổ đoàn kết để giao nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ.

Ông Hoàng cho biết, lễ hội Bà Thu Bồn hằng năm được người dân trong thôn chuẩn bị chu đáo, tuy nhiên năm nay lễ hội được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia nên người dân phấn khởi hơn. “Cùng với việc chuẩn bị cho các lễ cúng, nhân dân trong thôn cũng ra quân phối hợp với lực lượng dân quân xã dọn vệ sinh môi trường tại khu vực Dinh Bà, dọc tuyến đường chính đi vào dinh. Các dụng cụ phục vụ, trang phục, kiệu rước, chum sành, giỏ… được chuẩn bị kỹ” - ông Hoàng nói.

Nằm trong tiểu ban lễ nghi, ông Nguyễn Sắc (thôn Trung An) đã sắp xếp công việc gia đình để tham gia các phần việc được thôn giao phó. Ông Sắc cho biết, 7 thành viên trong gia đình ông ai cũng tham gia, mỗi người một việc để chuẩn bị cho ngày lệ Bà. Ngày lệ Bà từ lâu trở thành việc nhà của mọi người dân trong thôn. Đến ngày lệ Bà, không ai bảo ai, mọi người tranh thủ công việc đồng áng, chuyện gia đình để chung tay lo cho Bà.

“Không chỉ Bà mà đây còn là dịp nhân dân thể hiện lòng thành kính của mình, tưởng nhớ đến công ơn các bậc tiền nhân khai cơ lập địa, phù hộ người dân vượt qua thiên tai, hoạn nạn” - ông Sắc nói.

Theo ông Nguyễn Tấn Lạc - Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT-TH huyện Nông Sơn, ngay từ đầu tháng 3, đơn vị đã triển khai công tác chuẩn bị cho lễ đón nhận Bằng công nhận lễ hội Bà Thu Bồn là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Công tác thông tin tuyên truyền được tập trung thực hiện. Trung tâm đã trang trí 140 phướn tuyên truyền, 30 băng rôn qua đường, 2 pano, hơn 100 cờ hội. Tổ chức trang trí cờ, hoa, đèn nháy dọc tuyến đường vào dinh. Từ chỉ đạo của huyện, đơn vị còn phối hợp với các ban ngành liên quan tìm hiểu lịch sử, xây dựng phim tư liệu để quảng bá thêm hình ảnh lễ hội đến với đông đảo người dân.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn, để phục vụ lễ công bố quyết định và đón Bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia đối với lễ hội Bà Thu Bồn, UBND huyện đã thành lập ban tổ chức, tổ giúp việc và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; đẩy nhanh tiến độ các công trình như giếng Bà, ao Bà, san nền trước dinh Bà, bờ kè cổng tiền; giao cho UBND xã Quế Trung phối hợp với Tổ quản lý di tích chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, điều kiện phục vụ các lễ cúng, thả hoa đăng…

Trong lễ hội Bà Thu Bồn năm nay, Hội Di sản văn hóa TP. Đà Nẵng sẽ trình diễn trích đoạn thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu phù hợp với văn hóa truyền thống lễ hội Bà. Cùng với các điều kiện vật chất, nội dung, tuyên truyền, huyện Nông Sơn cũng chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình hiện nay.

“Cùng với ý nghĩa về văn hóa, tâm linh, lễ hội Bà Thu Bồn được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia là dấu ấn quan trọng, giúp địa phương quảng bá hình ảnh về mảnh đất, con người Nông Sơn. Từ đó tạo điều kiện để địa phương gìn giữ, bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch, thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển” – bà Thủy nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khai lễ Bà Thu Bồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO