Lễ cầu ngư ở thôn Hà Lộc

DOÃN HẰNG - NGUYỄN QUỲNH 17/02/2022 10:01

(QNO) - Ngày 16.2 (tức 16 tháng Giêng), ngư dân thôn Hà Lộc (xã Tam Tiến, Núi Thành) tổ chức lễ cầu ngư, cầu mong một năm mưa thuận gió hòa.

Ngư dân Hà Lộc náo nức tham dự lễ hội cầu ngư dù trời mưa. Ảnh: H.Q
Ngư dân thôn Hà Lộc tổ chức lễ cầu ngư. Ảnh: H.Q

Từ 6 giờ sáng, tại khu vực chợ bãi ngang, ngư dân làng chài đã chuẩn bị sẵn mâm lễ vật gồm hoa quả, heo quay... để cúng cầu một năm mưa thuận gió hòa, công việc đánh bắt thuận lợi. Lễ cúng được cử hành trong không khí trang nghiêm. Tiếp theo lễ cúng, đội hát bả trạo tiến hành hai nghi lễ chính là “Ngư ông cúng” và “Cúng âm linh - chiến sĩ”.

Tham gia lễ cúng cầu ngư, cụ Nguyễn Xuân Sanh (80 tuổi, thôn Hà Lộc) cho biết, theo tục lệ cổ truyền cha ông để lại, hằng năm dân làng tập trung về khu vực chợ bãi ngang để làm lễ cầu ngư. “Lễ cầu ngư có ý nghĩa hết sức quan trọng, là tín ngưỡng tâm linh đối với nghề chài lưới. Đây còn là dịp để bà con ngư dân nhắc nhở nhau đoàn kết, hỗ trợ sản xuất trên biển” - cụ Sanh nói.

Hát bả trạo là điểm nhấn của lễ hội cầu ngư năm nay. Ảnh: H.Q
Hát bả trạo trong lễ cầu ngư. Ảnh: H.Q

Năm nay do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên lễ hội cầu ngư ở thôn Hà Lộc diễn ra đơn giản, chỉ có phần lễ và không tổ chức các hoạt động đua thuyền, lắc thúng chai. Ông Nguyễn Xuân Uy - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Tiến cho biết, thôn Hà Lộc có 705 hộ với 2.350 nhân khẩu. Từ lâu nghề đánh bắt và nuôi trồng thủy sản là nguồn thu nhập chính của người dân trong thôn.

“Lễ hội cầu ngư của bà con ngư dân không chỉ tôn vinh những giá trị văn hóa dân tộc mà còn mang ý nghĩa tâm linh của ngư dân miền biển nói chung và thôn Hà Lộc nói riêng. Thông qua lễ hội còn là dịp để huy động nguồn lực của người dân nhằm chung tay phát triển kinh tế địa phương, xây dựng nông thôn mới nâng cao” - ông Uy nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lễ cầu ngư ở thôn Hà Lộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO