Lễ hội cầu ngư và nghinh thần Nam Hải ở Tam Quang

ĐÔNG YÊN 06/02/2022 17:48

(QNO) - Lễ hội cầu ngư và nghinh thần Nam Hải ở xã Tam Quang (Núi Thành) nhằm cầu mong mưa gió thuận hòa, ngư dân vươn khơi thắng lợi.

Do tình hình dịch bệnh nên lễ cầu ngư đầu năm tại Tam Quang được tổ chức đơn sơ nhưng chu đáo với mong ước mưa thuận gió hòa, đánh bắt thắng lợi. Ảnh: Đ.Y
Lễ cầu ngư đầu năm tại xã Tam Quang. Ảnh: Đ.Y

Trong tiết trời se lạnh và mưa lất phất, sáng nay 6.2 (mùng 6 Tết Nhâm Dần), ngư dân xã Tam Quang sum họp tại lăng thờ Vạn Xuân Hải (thôn An Hải Tây) để cúng thần Nam Hải. Lễ cúng được lược bỏ nghi thức hát bả trạo và hạn chế người tham gia để phòng chống dịch Covid-19 nhưng vẫn đầy đủ phần lễ nghinh thần Nam Hải ở cửa biển, sau đó là lễ dâng hương, lễ cầu an…

Ngư dân Nguyễn Dục (xã Tam Quang) chia sẻ.“Năm nay không có nội dung hát bả trạo nên lễ hội có vẻ trầm lắng hơn, tuy nhiên chúng tôi đến cúng rước thần Nam Hải cũng như tổ chức lễ hội một cách chu đáo nhất. Đây cũng là cách chúng tôi gìn giữ văn hóa do cha ông để lại từ ngàn đời nay”.

Lễ hội cầu ngư và nghinh thần Nam Hải đầu năm ngoài ý nghĩa tâm linh, tín ngưỡng của cộng đồng cư dân làng biển thì còn là dịp để ngư dân bàn chuyện vươn khơi. Ngư dân Nguyễn Công Tú (xã Tam Quang) chia sẻ, đầu năm mới các chủ tàu lớn nhỏ, ngư dân quanh vùng đều tham gia lễ hội với sự thành tâm nhất. Qua đó cầu mong thần Nam Hải phù hộ những chuyến biển thuận lợi, đánh bắt hiệu quả và an toàn.

“Đây cũng là dịp để chúng tôi tổng kết hoạt động đánh bắt năm cũ, bàn chuyện ra khơi trong năm mới và thắt chặt sự đoàn kết khi đánh bắt ngoài biển. Chúng tôi mong năm nay trời yên biển lặng để đi biển trúng lớn, được bám biển dài ngày giữ chủ quyền biển đảo. Hiện thời tiết chưa thuận lợi nên chúng tôi dự định qua mùng 10 tháng Giêng sẽ chạy chuyến biển đầu tiên” - ông Tú nói.

Núi Thành hiện có 3 nghiệp đoàn nghề cá với 270 tàu/782 lao động; 32 tổ đoàn kết sản xuất trên biển với 265 tàu tham gia. Theo ngư dân, sau lễ hội cầu ngư và cúng thần Nam Hải, chủ tàu và bạn tàu sẽ chuẩn bị ngư cụ, lương thực… đợi thời tiết ổn định sẽ xuất quân đầu năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lễ hội cầu ngư và nghinh thần Nam Hải ở Tam Quang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO