Nhận thức sâu sắc, toàn diện hơn về Thương cảng Hội An trong quá khứ

Q.TUẤN - H.QUÂN 25/11/2022 12:04

(QNO) - Sáng nay 25/11, tại TP.Hội An diễn ra hội thảo khoa học quốc gia "Thương cảng Hội An và hệ thống thương cảng Nam Trung Bộ - Tiềm năng, vị thế và các mối giao lưu vùng, liên vùng".

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: T.Q
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: T.Q

Hội thảo do Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An phối hợp với Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) và Trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức.

Các tham luận, ý kiến tại hội thảo đã tập trung làm rõ quá trình hình thành, phát triển đô thị cổ Hội An và hệ thống thương cảng Nam Trung Bộ qua các thời kỳ lịch sử. Trong đó nêu bật, Hội An là một thương cảng lớn, có tính chất quốc tế, có tầm quan trọng hàng đầu của Việt Nam trong thế ký XVI - XVIII.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Chí Trung trình bày tham luận tại hội thảo. Ảnh: Q.T
Nhà nghiên cứu Nguyễn Chí Trung trình bày tham luận tại hội thảo. Ảnh: Q.T

Hội thảo đã làm rõ các khái niệm, lý luận về kinh tế biển; hoạt động các trung tâm kinh tế trên các tuyến hải thương khu vực, quốc tế; vị trí đầu mối, chuyển giao kinh tế của Hội An và các thương cảng Nam Trung Bộ.

Các chuyên gia, nhà nghiên cứu cũng làm rõ hơn về đặc trưng văn hóa - xã hội của Hội An, xứ Quảng và vùng duyên hải Nam Trung Bộ. Hệ thống tri thức biển, truyền thống văn hóa biển; chiều sâu, tính đa dạng, xu thế phát triển của các không gian văn hóa biển...

h
Hội An là một thương cảng lớn, có tầm quan trọng hàng đầu của Việt Nam trong thế ký XVI - XVIII. Ảnh: T.Q

Dịp này, đại biểu cũng chia sẻ nhiều thông tin sâu sắc, độc đáo liên quan đến thương cảng Hội An và hệ thống thương cảng vùng Nam Trung Bộ như: văn hóa biển người Chăm vùng Nam Trung Bộ, giao lưu văn hóa Việt - Chăm ở miền Trung, thương cảng Hội An trong mối giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội với các tộc người ở Trường Sơn - Tây Nguyên, truyền thống biển nhìn từ nghề khai thác yến sào Thanh Châu...

Hội thảo lần này được tổ chức nhằm hướng đến những nhận thức mới, sâu sắc, toàn diện hơn về Hội An và các thương cảng vùng Nam Trung Bộ. Bên cạnh đó, các khảo cứu cũng làm rõ tiềm năng, thế mạnh của hệ thống thương cảng nhằm hướng đến cái nhìn toàn diện hơn về vai trò, vị thế của hệ thống thương cảng miền Trung trong mối liên hệ vùng, liên vùng và liên Á.

[VIDEO] - GS.TS Trịnh Sinh - Viện khảo cổ học Việt Nam trình bày tham luận về "Vị thế Hội An: Từ đầu mối giao lưu văn hóa đến Thương cảng quốc tế"

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhận thức sâu sắc, toàn diện hơn về Thương cảng Hội An trong quá khứ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO