Phát huy giá trị di tích lịch sử

VIỆT QUANG 15/03/2022 06:47

UBND huyện Núi Thành vừa tổ chức Lễ đón nhận Bằng di tích lịch sử cấp tỉnh Nhà ông Võ Sạ (thôn Vân Trai, xã Tam Hiệp), đây là cơ sở pháp lý tạo thuận lợi cho bảo vệ và phát huy giá trị di tích

Gian chính nhà ông Võ Sạ, di tích vừa được công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh. Ảnh: VIỆT QUANG
Gian chính nhà ông Võ Sạ, di tích vừa được công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh. Ảnh: VIỆT QUANG

Ông Võ Sạ tên thật là Lương Công Sạ, bí danh Thắng, sinh ngày 6.2.1910 tại ấp Vân Sơn, làng Vân Trai (nay là thôn Vân Trai). Là một thầy giáo, ông Võ Sạ có điều kiện để che mắt mật thám địch vừa thuận lợi trong tuyên truyền tinh thần yêu nước cho các tầng lớp nhân dân, nhất là các thanh niên trong vùng. Do đó, ngôi nhà của ông luôn là địa điểm vừa dạy học vừa là nơi mà các hội yêu nước đương thời như Hội cứu tế đỏ, Hội truyền bá Quốc ngữ… thường xuyên hội họp.

Nơi đây các đồng chí lãnh đạo của Xứ ủy Trung Kỳ và Tỉnh ủy Quảng Nam thường hay lui tới hoạt động, gầy dựng cơ sở cách mạng. Vì vậy, phong trào cách mạng của xã Tam Hiệp nói riêng, huyện Núi Thành nói chung những năm 1930 gắn với vai trò của ông Võ Sạ.

Di tích Nhà ông Võ Sạ được xây dựng cách đây hơn 100 năm gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của ông Võ Sạ - nguyên Bí thư Chi bộ đầu tiên xã Tam Hiệp, nguyên đại biểu Quốc hội khóa I đơn vị Quảng Nam.

Nhà ông Võ Sạ đã từng che giấu, nuôi dưỡng nhiều đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy Quảng Nam giai đoạn trước năm 1945. Không chỉ chứa đựng những giá trị lịch sử lớn lao, di tích Nhà ông Võ Sạ còn có giá trị lớn về kiến trúc nghệ thuật - mang đặc trưng nhà ở cổ truyền của người Việt ở Quảng Nam với kết cấu 3 gian 2 chái nối liền; mái lợp ngói âm dương, vách tường xây bằng gạch, các cấu kiện gỗ được chạm khắc tinh xảo.

Tại Lễ đón nhận Bằng di tích lịch sử cấp tỉnh Nhà ông Võ Sạ, ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết, UBND tỉnh công nhận Di tích lịch sử Nhà ông Võ Sạ là cơ sở pháp lý tạo thuận lợi cho bảo vệ và phát huy giá trị di tích.

Trước mắt, UBND huyện Núi Thành chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện phối hợp với gia đình ông Võ Sạ khoanh vùng, bảo vệ di tích, tiếp đó, xây dựng phương án tu bổ, chống xuống cấp di tích, tránh nguy cơ di tích bị hư hại.

“Huyện Núi Thành cần gắn Di tích lịch sử Nhà ông Võ Sạ với các di tích khác liên quan đến đấu tranh cách mạng trên địa bàn vừa tạo địa chỉ đỏ trong giáo dục lòng yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho các thế hệ mai sau vừa tạo điểm đến tham quan ý nghĩa, phát huy tiềm năng du lịch” - ông Nguyễn Thanh Hồng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát huy giá trị di tích lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO