Rộn ràng giỗ tổ nghề mộc Kim Bồng

KHÁNH LINH - QUỐC TUẤN 02/02/2023 14:43

(QNO) - Sáng nay 2/2 (nhằm 12 tháng Giêng), người dân làng mộc Kim Bồng (xã Cẩm Kim, TP.Hội An) tổ chức giỗ tổ làng nghề nhằm tri ân công đức tiền nhân, cầu mong một năm hanh thông, làm ăn thuận lợi.

Giỗ tổ nghề mộc Kim Bồng diễn ra trang nghiêm thành kính. Ảnh: LINH - TUấn
Lễ giỗ tổ nghề mộc Kim Bồng diễn ra trang nghiêm, thành kính. Ảnh: LINH - TUẤN

Nghề mộc Kim Bồng được hình thành từ thế kỷ 15 do những cư dân từ đồng bằng Bắc Bộ và vùng Thanh Nghệ Tĩnh mang vào trong quá trình khai khẩn vùng đất mới Kim Bồng.

Cuối thế kỷ 16, đầu thế kỷ 17, nghề bắt đầu phát triển nhờ sự phồn thịnh của thương cảng Hội An. Đến thế kỷ 18, nghề phát triển mạnh mẽ và thịnh vượng với 3 nhóm nghề gồm mộc xây dựng các công trình kiến trúc đô thị, mộc dân dụng và nghề đóng sửa tàu thuyền.

Trình diễn nghề mộc tại giỗ tổ mộc Kim Bồng. Ảnh: LINH-TUẤN
Trình diễn nghề mộc. Ảnh: LINH - TUẤN

Làng mộc Kim Bồng nổi tiếng vì hầu hết công trình kiến trúc bằng gỗ của Hội An xưa đều do bàn tay tài hoa của các nghệ nhân nơi đây xây dựng. Nhiều thợ mộc Kim Bồng được các chúa Nguyễn ở Đàng Trong, sau này là triều đình nhà Nguyễn mời ra Kinh đô xây dựng các công trình tại kinh thành Huế.

[VIDEO] - Lễ giỗ tổ nghề mộc Kim Bồng:

Trải qua thời gian và chiến tranh, làng mộc Kim Bồng dần mai một và đối diện nguy cơ thất truyền. Tuy vậy, từ khi du lịch Hội An phát triển cùng sự quan tâm đầu tư của các cấp ngành thành phố, nghề từng bước hồi sinh và phát triển mạnh mẽ. Tháng 6/2016, nghề mộc Kim Bồng được Bộ VH-TT&DL công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Nhiều trò chơi dân gian đã được tái hiện tại lễ hội: Ảnh: LINH - TUÂN
Giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề. Ảnh: LINH - TUẤN

Bên cạnh những nhóm nghề truyền thống như mộc dân dụng, mộc mỹ nghệ, đóng sửa tàu thuyền… thì các ngành nghề khác như thợ nề, đan thúng, dệt chiếu cũng được hình thành từ rất sớm tại làng Kim Bồng. Qua đó đã làm phong phú, đa dạng thêm nét văn hóa nghề truyền thống của địa phương.

Tái diễn trò chơi dân gian đập om tại lễ hội. Ảnh: LINH - TUÂN
Tổ chức trò chơi dân gian tại lễ hội. Ảnh: LINH - TUẤN

Lễ hội diễn ra sau 3 năm bị gián đoạn do ảnh hưởng đại dịch COVID-19 nên càng có ý nghĩa. Sự kiện không chỉ tri ân công đức tiền nhân - những người có công khai sinh, lưu giữ làng nghề mà còn một hoạt động văn hóa hấp dẫn thu hút khách du lịch đến làng.

[VIDEO] - Nhiều hoạt động hấp dẫn tại giỗ tổ nghề mộc Kim Bồng:

Năm nay, ngoài phần lễ cũng diễn ra phần hội với nhiều hoạt động, trò chơi dân gian vui nhộn như đập om, hô hát bài chòi, hội chợ ẩm thực, trò chơi dân gian, giới thiệu sản phẩm OCOP… thu hút đông đảo người dân và du khách trải nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Rộn ràng giỗ tổ nghề mộc Kim Bồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO