Sự kiện "Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 17 năm 2019": Bồi đắp tình đoàn kết

KHÁNH LINH 14/08/2019 14:27

Những điệu múa bon, nhảy sạp, trống cơm nhiều cảm xúc giữa các diễn viên Hội An, Nhật Bản và du khách tại sân khấu Vườn tượng An Hội, TP.Hội An tối qua (11.8) đã chính thức khép lại sự kiện “Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 17 năm 2019”.

Hò khoan đối đáp trên sông Hoài. Ảnh: K.L
Hò khoan đối đáp trên sông Hoài. Ảnh: K.L

Thêm gắn kết

Chưa bao giờ lễ hội Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lại có nhiều hoạt động hấp dẫn như năm nay. Tại khu vực Vườn tượng An Hội, đan xen giữa những gian hàng trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ, triển lãm tranh ảnh là các quầy thông tin giới thiệu du lịch, nghệ thuật và món ăn truyền thống của các địa phương Nhật Bản. Suốt 3 ngày diễn ra lễ hội (9 - 11.8), các quầy thông tin này luôn thu hút đông đảo người dân, du khách tìm đến, ai cũng được các tình nguyện viên nhiệt tình đón tiếp, vui vẻ giải thích những thắc mắc, quan tâm đến những địa danh du lịch của đất nước hoa anh đào. Theo đại diện ngành du lịch tỉnh Nagasaki (Nhật Bản), lễ hội là cơ hội quý giá để địa phương giới thiệu các giá trị văn hóa, ẩm thực, du lịch của mình đến với người dân Hội An cũng như du khách quốc tế đang du lịch nơi đây. Và hy vọng, qua lễ hội này nhiều người sẽ biết đến tỉnh Nagasaki.

Dù diễn ra hàng năm, nhưng một số hoạt động như dạy viết thư pháp Nhật Bản, giao lưu đường phố, biểu diễn sáo Shakuhachi, trình diễn Cosplay, gấp giấy Origami, thi lắc thúng chai, đua ghe… cũng thu hút khá đông khách tham gia, trải nghiệm. Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An, Trưởng ban Tổ chức sự kiện khẳng định, thành công của lễ hội không chỉ thể hiện qua các hoạt động giao lưu bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa mà còn thể hiện ở tình đoàn kết giữa Hội An với các địa phương Nhật Bản để làm nên một sự kiện giao lưu văn hóa đặc sắc và thấm đẫm tình hữu nghị.

“Qua 17 kỳ lễ hội đã khắc họa một cách thuyết phục nhất về quyết tâm và tinh thần vượt mọi khó khăn để vun đắp, tô bồi cho tình hữu nghị sắt son, bền chặt giữa hai dân tộc Việt Nam - Nhật Bản nói chung và TP.Hội An với các thành phố của Nhật Bản nói riêng. Đây là dịp để những người bạn Nhật Bản và du khách gần xa có cơ hội thưởng thức, trải nghiệm và tham gia các hoạt động văn hóa,  nghệ thuật đầy thú vị cùng những giá trị tinh thần quý giá của văn hóa, lịch sử truyền thống Hội An - Nhật Bản được hình thành từ hơn 400 năm trước và lan tỏa mãi đến hôm nay” - ông Sơn nói.

Nền tảng cho tương lai

Không chỉ tăng cường giao lưu văn hóa, trong 3 ngày diễn ra lễ hội cũng chứng kiến nhiều cam kết, hỗ trợ từ phía Nhật Bản với Quảng Nam và TP.Hội An trên các lĩnh vực từ giáo dục, lao động, xử lý môi trường… Theo ông Matsuda Yuuki - Bí thư thứ hai Ban Văn hóa Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, sự kiện Giao lưu Văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 17 đã được tổ chức long trọng và kết thúc tốt đẹp. Điều này càng có ý nghĩa khi năm nay đánh dấu kỷ niệm 20 năm Đô thị cổ Hội An được công nhận Di sản văn hóa thế giới, đặc biệt cũng là năm kỷ niệm chặng đường 30 năm ngày ông Sugi Ryotaro - người có vai trò quan trọng trong việc tổ chức “Lễ hội Hòa Bình” tạo tiền đề cho sự ra đời của sự kiện giao lưu Văn hóa Hội An - Nhật Bản hôm nay.

“Qua sự kiện lần này, tôi đã cảm nhận chân thực rằng mối ân tình giữa Hội An và Nhật Bản chính là xuất phát điểm cho mối giao lưu giữa Nhật Bản và Việt Nam. Một lần nữa, tôi hết sức kinh ngạc và ấn tượng mạnh mẽ khi 400 năm đã trôi qua nhưng mối ân tình gắn bó giữa Hội An và Nhật Bản vẫn được tiếp nối” - ông Matsuda Yuuki nhấn mạnh.

Thành công của lễ hội đã góp phần thắt chặt và củng cố hơn mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản. Thống kê từ Đại sứ quán Nhật Bản cho biết, đến nay số lượng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Nhật Bản khoảng 330.000 người, trong đó tỉnh Quảng Nam có khoảng 3.000 lao động. “Cũng giống như mối giao lưu với lịch sử hơn 400 năm giữa Hội An và Nhật Bản đã trở thành nền tảng cho mối quan hệ Nhật - Việt ngày nay, tôi cầu chúc sự kiện - lễ hội Giao lưu Văn hóa Hội An - Nhật Bản và mối ân tình giữa Hội An - Nhật Bản sẽ tiếp tục là nền tảng để phát triển mối quan hệ Nhật - Việt trong tương lai” - ông Matsuda Yuuki chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sự kiện "Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 17 năm 2019": Bồi đắp tình đoàn kết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO