Tái hiện không gian nhà truyền thống của đồng bào vùng cao Bắc Trà My

DOÃN HẰNG 24/08/2022 09:23

(QNO) - Không gian nhà truyền thống của đồng bào Mơ Nông, Co, Ca Dong, Xê Đăng... được tái hiện tại Lễ hội Văn hóa các dân tộc huyện Bắc Trà My năm 2022, mang đến những trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Già làng Hồ Thanh Hùng - người tộc Ca Dong đang thực hiện nghi lễ cúng lúa mới tại Nhà truyền thống. Ảnh: D.H
Già làng Hồ Thanh Hùng tái hiện nghi lễ cúng lúa mới của người Ca Dong tại nhà truyền thống. Ảnh: D.H

Trong không gian 5 nhà truyền thống được tái hiện tại Quảng trường Văn hóa huyện Bắc Trà My, đồng bào địa phương trình diễn nhiều hoạt động như đan lát, làm bánh sừng trâu, cúng mừng lúa mới, uống rượu cần… để giới thiệu đến du khách.

Tại các gian nhà truyền thống cũng trưng bày chum, ché, gùi, vải thổ cẩm… Mỗi gian nhà có 3 - 4 người mặc trang phục truyền thống, giới thiệu bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Dưới chân nhà truyền thống, đồng bào tổ chức các hoạt động giao lưu múa hát cồng chiêng.

Trình diễn nghề đan lát.
Trình diễn nghề đan lát. Ảnh: D.H

Chị Lê Thị Linh (24 tuổi) - du khách đến từ Tiên Phước cho biết, không gian văn hóa của đồng bào nơi đây rất đặc sắc, các điệu nhảy truyền thống rất đẹp. Lễ hội giúp những người trẻ như chị có dịp hiểu thêm đời sống sinh hoạt, nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số.

Ông Thái Hoàng Vũ - Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho biết, tái hiện nhà truyền thống là một trong những điểm nhấn của Lễ hội Văn hóa các dân tộc huyện Bắc Trà My năm 2022. Qua đó, góp phần bảo tồn và quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc; tạo không gian để các dân tộc anh em giao lưu, tìm hiểu nếp sống lẫn nhau.

Điệu múa K'đtấu của người Cor được trình diễn trước sân Nhà truyền thống thu hút đông đảo du khách thưởng thức, chụp hình lưu niệm. Ảnh: D.H
Trình diễn điệu múa K'đtấu của người Co trước sân nhà truyền thống. Ảnh: D.H
Phụ nữ M'nông bên bếp lửa nấu cơm lúa rẫy. Ảnh: D.H
Phụ nữ Mơ Nông nấu cơm lúa rẫy. Ảnh: D.H
Cô gáo Cor cho gạo nếp vào ống nứa chuẩn bị nấu cơm lam. Ảnh D.H
Đồng bào Co trình diễn nấu cơm lam. Ảnh: D.H
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tái hiện không gian nhà truyền thống của đồng bào vùng cao Bắc Trà My
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO