Tăng Văn Chung - người mê sách

THANH THẢO 25/04/2022 15:10

(QNO) – Với nhà giáo Tăng Văn Chung, sách luôn là người bạn tri âm.

Đoạt giải nhất tại cuộc thi "Cùng đọc sách" năm 2021 trên Báo Quảng Nam điện tử do Sở GD-ĐT phối hợp với Báo Quảng Nam tổ chức, tác giả Tăng Văn Chung viết trên facebook cá nhân: “Mình vô cùng hào hứng với cuộc thi, vì trúng sở thích, vì được chia sẻ từ quá trình đọc và gặp gỡ được nhiều bạn yêu sách. Mình dự thi để động viên đồng nghiệp và học sinh trong trường tham gia…”.

Thầy giáo Tăng Văn Chung bên cây sách sân trường. Ảnh: T.T
Thầy giáo Tăng Văn Chung bên cây sách sân trường. Ảnh: T.T

"Không nhịn nổi sách quá ba ngày"

Thầy giáo Tăng Văn Chung đam mê đọc sách có tiếng trong ngành giáo dục Quảng Nam. Từng là giáo viên dạy Văn, anh hiện là Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu (Điện Bàn). Công việc quản lý bận rộn, một tay chăm sóc mẹ già bệnh tật, thầy giáo Tăng Văn Chung cố gắng duy trì thói quen hằng ngày mà không phải ai cũng làm được: đọc sách.

Anh tâm sự, anh thích đọc sách từ nhỏ, nhờ có mẹ làm việc ở trường tiểu học mượn sách thư viện về cho đọc nên tôi đã biết đến Nam Cao, Nguyên Hồng, Nguyễn Trung Thành... từ lớp 5, lớp 6. Tới lúc mẹ anh nghỉ hưu, đứt nguồn sách anh phải thuê tiểu thuyết ba xu chữ to ở tiệm về đọc. Càng lớn càng đói chữ, anh có thể đọc cả mảnh báo gói gia vị. Vào được đại học, anh gần như ngụp lặn trong thư viện. Đó là quãng thời gian anh bắt đầu hình thành “gu” đọc cho mình.

"Ra trường đi làm, tôi bắt đầu mua sách để làm thư viện gia đình. Tôi nhận thấy đọc là nhu cầu cá nhân và thực tế có những cá nhân muốn đọc hoặc không muốn đọc. Gầy dựng nhu cầu này ở con trẻ không thích đọc thì phải tập dần và cần có quá trình. Mỗi gia đình, mỗi trường học nên có tủ sách dưới nhiều hình thức. Nếu người lớn không đọc thì không thể miễn cưỡng hình thành thói quen đọc ở trẻ" - Tăng Văn Chung chia sẻ.

Thầy giáo Tăng Văn Chung đoạt giải nhất cuộc thi “Cùng đọc sách” do Báo Quảng Nam phối hợp Sở GD-ĐT tổ chức năm 2021.
Thầy giáo Tăng Văn Chung đoạt giải nhất cuộc thi “Cùng đọc sách” do Báo Quảng Nam phối hợp Sở GD-ĐT tổ chức năm 2021.

Anh giữ thói quen đọc bằng cách luôn mang theo một cuốn sách trong cặp. Từ bỏ một thói quen cũng khó và cần quá trình như tập một thói quen. Với anh, sách không chỉ là bạn mà còn là bạn tri âm, nếu xa người bạn ấy vài hôm anh sẽ cảm thấy thật thiếu vắng.

Trồng cây sách sân trường

Cây sách sân trường là cách nói hình ảnh cho các tủ sách đặt trên sân của trường THPT Nguyễn Duy Hiệu. Thầy Chung chia sẻ, nhà trường không chỉ tích cực trồng cây xanh, mà dưới bóng mát cây xanh còn phải trồng thêm những cây sách. Cây nào cũng hiến tặng cho con người những điều thiết yếu. Cây sách mọc lên trên sân trường trước hết góp phần tạo dựng không gian văn hóa trong trường học.

Các tủ sách sân trường là mô hình đồng hành cùng thư viện trong hành trình khuyến đọc, hoạt động song song để tăng cường hiệu quả. Giờ giải lao, trong lúc chờ học thể dục, học sinh tự lấy sách đọc vài trang.

Vì đọc nhanh tại chỗ nên thầy Chung cùng Đoàn trường chú trọng mua các loại sách kỹ năng, tác phẩm văn học, chân dung, tư tưởng… có dung lượng ngắn. Thầy hy vọng khi học sinh đã tạo được thói quen đọc sách, các em sẽ lên thư viện tìm đọc những cuốn dài hơi hơn.

Tủ sách sân trường mở cửa tự do, đọc tại chỗ, không mang về. Sách ở đây có thể bị thất lạc nhưng qua việc tự gìn giữ cây sách của trường, nhà trường còn mong muốn giáo dục cho học sinh mình về lòng trung thực, ý thức vì cộng đồng.

Hiện nay, sân trường THPT Nguyễn Duy Hiệu đã xây dựng được 5 cây sách bố trí cả sân trước sân sau tạo không gian đọc cho học sinh. Các hoạt động khuyến đọc như: thi giới thiệu sách, thiết kế kệ sách, vẽ bìa cuốn sách em yêu, đọc diễn cảm một đoạn tác phẩm, tọa đàm về sách trong những năm gần đây đã thu hút được nhiều học sinh, cựu học sinh, đồng nghiệp ở các trường khác cùng tham gia.

Thầy giáo Tăng Văn Chung. Ảnh: T.T
Thầy giáo Tăng Văn Chung. Ảnh: T.T

Ngay trong Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất 21.4 năm nay, nhà trường tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Đọc sách gì giữa thời đại 4.0”.

Câu chuyện với người mê sách Tăng Văn Chung - một nhà giáo, nhà quản lý, một người yêu sách còn dài những tâm sự, trăn trở nhưng tôi tin rằng, sách - luôn là người bạn tri âm trên con đường học tập, sáng tạo. Đường dài, nhưng người yêu sách sẽ luôn được tiếp sức, không chỉ từ những cuộc thi.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng Văn Chung - người mê sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO