Triển lãm ảnh online...

BẢO ANH 26/08/2020 17:49

(QNO) - Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 25 - năm 2020 khai mạc sáng nay 26.8. Trong số 179 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo, có 15 tác phẩm được trao giải. Và, lần đầu tiên tại sân chơi cấp khu vực này, Quảng Nam không có tác phẩm đoạt giải.

Triển lãm ảnh online. Ảnh chụp màn hình.
Triển lãm ảnh online. Ảnh chụp màn hình

Triển lãm ảnh trên mạng

Đúng như kế hoạch, Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 25 - năm 2020 với chủ đề “Đất nước - con người Nam Trung Bộ & Tây Nguyên” do Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Việt Nam phối hợp Liên hiệp Các hội văn học - nghệ thuật TP.Đà Nẵng tổ chức đã khai mạc vào sáng 26.8. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thay vì tổ chức trên thực địa tại Đà Nẵng, liên hoan được tổ chức trực tuyến trên không gian mạng tại địa chỉ http://ntbtn.lienhoananhkhuvuc.vn.

Chiều về Hội An. Ảnh: Phan Vũ Trọng.
Chiều về Hội An. Ảnh: PHAN VŨ TRỌNG

Theo NSNA Phạm Văn Tý - Phó Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam, việc thay đổi hình thức triển lãm là bất khả kháng, làm giảm đi sự hứng khởi của giới nhiếp ảnh nghệ thuật. Ngoài ra, chất lượng chung và những mục đích khác cần hướng tới của liên hoan cũng có thể bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, dù liên hoan được tổ chức dưới hình thức nào đi chăng nữa thì mọi tiêu chí về chủ đề, nội dung, nghệ thuật đều được giữ nguyên. “Điểm khác chỉ là ở chỗ không in tráng, phóng lớn để trưng ra thành các gian trưng bày. Anh em trong giới nhiếp ảnh cũng không có dịp gặp gỡ, giao lưu, trao đổi về chuyên môn” - NSNA Phạm Văn Tý nói.

Nghị lực. Ảnh: Lê Trọng Khang
Nghị lực. Ảnh: LÊ TRỌNG KHANG

Tại liên hoan lần này có 179 tác phẩm của 108 tác giả được chọn trưng bày trực tuyến (đồng nghĩa với việc lọt vào vòng chung khảo) trong số 2.064 tác phẩm của 278 tác giả ở 10 tỉnh, thành phố trong khu vực gửi về tham gia (Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai và Kon Tum).

Trong số 179 tác phẩm lọt vào chung khảo, Ban tổ chức quyết định trao giải cho 15 tác phẩm. Trong đó, huy chương Vàng duy nhất được trao cho tác phẩm “Cảng biển về đêm” của Huỳnh Văn Truyền (Đà Nẵng); ngoài ra còn có 3 huy chương Bạc, 4 huy chương Đồng và 7 giải Khuyến khích.

Quảng Nam “trắng tay”

Tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên năm nay, Quảng Nam có hơn 20 tác giả gửi ảnh tham gia. Trong đó có 17 tác giả có tác phẩm lọt vào vòng chung khảo với tổng số ảnh lên tới 39 bức. Trong lịch sử liên hoan ảnh khu vực, chưa lần nào Quảng Nam có số ảnh lọt vào chung khảo nhiều như lần này.

Tuy nhiên, điều bất ngờ, trong số 15 giải thưởng mà Ban tổ chức công bố, Quảng Nam không có giải thưởng nào. Như vậy, sau gần 10 năm liên tục nắm giữ các vị trí nhất hoặc nhì - cả về số lượng ảnh tham gia lẫn số lượng giải, năm nay lần đầu tiên nhiếp ảnh Quảng Nam “trắng tay”.

Vinh quy. Ảnh: Lê Vấn.
Vinh quy. Ảnh: LÊ VẤN

NSNA Đặng Kế Đông - Chi hội trưởng Chi hội Nhiếp ảnh Quảng Nam cho biết, ngay sau khi kết quả xếp giải được công bố, những người trong chi hội có tác phẩm lọt vào chung khảo lần này đã “họp khẩn” dưới hình thức trực tuyến. Hầu hết người tham dự cuộc họp đều tỏ ra bất ngờ, tiếc nuối, thậm chí hụt hẫng. Bởi lẽ, tính theo xác suất số ảnh lọt vào chung khảo, khả năng có giải là khá lớn nhưng cuối cùng lại không có giải nào, dù là giải thấp nhất.

Không ai tỏ ý nghi ngờ về kết quả chấm giải, tuy nhiên, một số người có vẻ băn khoăn. Ví như, việc chấm giải trên ảnh kỹ thuật số, liệu có tuyệt đối chính xác khi mà giao diện, chất lượng phần mềm, độ sáng... của thiết bị liệu có tương đồng? Đó là chưa kể, từ ảnh số chuyển sang ảnh in tráng và ảnh số trên thiết bị của người này với trên thiết bị của người khác luôn có những độ “chênh” nhất định. Có lẽ đây cũng là lý do khiến cho gần đây, giới nhiếp ảnh một số địa phương trong nước đã kiến nghị Hội NSNA Việt Nam không nên tổ chức chấm ảnh online nữa.

Giao mùa. Ảnh Trần Công
Giao mùa. Ảnh: TRẦN CÔNG

Trong khi đó, một lãnh đạo của Hội NSNA Việt Nam cho rằng, nhiếp ảnh Quảng Nam vẫn đang rất mạnh, cả về lực lượng lẫn trong khả năng xử lý hậu kỳ và tư duy nghệ thuật. Tuy nhiên, dường như giới nhiếp ảnh Quảng Nam còn chậm trong việc làm mới đề tài. Trong đó, các mảng đề tài ưu tiên, đang được khuyến khích như phát triển công nghiệp, xây dựng nông thôn mới và “nóng” nhất hiện nay là phòng chống dịch Covid-19... chưa được chú ý khai thác.

Riêng NSNA Đặng Kế Đông thì cho rằng, từ kết quả của liên hoan lần này, mỗi người cần phải suy nghĩ thật thấu đáo và nghiêm túc để rút kinh nghiệm trong thời gian tới. Cuộc chơi hãy còn dài, việc tiếp theo là nỗ lực sáng tác, chờ đợi và hy vọng...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Triển lãm ảnh online...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO