Trường Đại học Bách khoa Marche (Ý) khảo sát tại di sản Mỹ Sơn

HOÀNG THƠ 24/02/2023 09:13

Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn vừa tiếp và làm việc với các nhà khoa học đến từ Trường Đại học Bách khoa Marche (Ý) và Trường Đại học Khoa học Huế nhân chuyến khảo sát tại di sản Mỹ Sơn.

 

Trong khuôn khổ hợp tác đề tài “Nghiên cứu định hướng giải pháp bảo tồn di sản văn hóa cấp quốc gia gắn với phát triển du lịch ở các tỉnh miền Trung trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin”, Giáo sư Fausto Pugnaloni, đại diện Trường Đại học Bách khoa Marche cho biết: “Sau một thời gian dài chúng tôi trở lại khu đền tháp Mỹ Sơn, di sản này có sự thay đổi rõ rệt cả về công tác bảo tồn di sản cũng như phát triển du lịch. Chuyến đi của chúng tôi lần này nhằm khảo sát, đánh giá về các hoạt động bảo tồn và phát triển du lịch trong các di sản được đưa vào danh mục di sản thế giới bởi UNESCO. Sau chuyến đi này, chúng tôi sẽ có những cuộc họp và hội thảo để xem xét đánh giá và đưa ra các hỗ trợ cần thiết cho các hoạt động bảo tồn cũng như phát triển du lịch”.

Ông Phan Hộ - Giám đốc Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn cho biết, bên cạnh sự nỗ lực của Chính phủ Việt Nam, trong quá trình bảo tồn và phát huy giá trị di sản Mỹ Sơn, đơn vị luôn nhận được sự hỗ trợ rất tích cực từ các quốc gia, các tổ chức và cá nhân; trong đó có sự đóng góp quan trọng của Chính phủ Ý cho di sản Mỹ Sơn thông qua dự án khai quật khảo cổ và trùng tu khu G, khai quật nhóm L.

Khu G đến nay đã hoàn thành công tác bảo tồn trùng tu, nhóm L vẫn còn dang dở. Đơn vị hy vọng hoàn thành sớm công tác khai quật và trùng tu khu L trong thời gian tới. Bên cạnh đó, nhiều nhóm công trình kiến trúc vẫn còn trong tình trạng hủy hoại sau chiến tranh như nhóm F, M, N, rất mong nhận được sự quan tâm của Đại sứ quán Ý tại Việt Nam cũng như các giáo sư đến từ Trường Đại học Bách khoa Marche.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trường Đại học Bách khoa Marche (Ý) khảo sát tại di sản Mỹ Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO