Truyền cảm hứng bảo tồn nghề gốm Thanh Hà

QUỐC TUẤN - VĨNH LỘC 08/08/2022 07:36

Giỗ tổ nghề kết hợp với việc công bố danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia nghề gốm Thanh Hà (TP.Hội An) được tổ chức cuối tuần qua tiếp thêm động lực giữ nghề và phát triển bền vững làng nghề này.

Thi chế tác gốm tại ngày hội giỗ tổ nghề gốm Thanh Hà. Ảnh: T.L
Thi chế tác gốm tại ngày hội giỗ tổ nghề gốm Thanh Hà. Ảnh: T.L

Ông Nguyễn Văn Nhật - Chủ tịch UBND phường Thanh Hà cho biết, tại giỗ tổ nghề gốm Thanh Hà ngoài phần lễ còn có phần hội. Những trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hóa làng nghề đua thuyền, thi chuốt gốm, thi nặn con thổi, thi đập nồi, nấu cơm niêu… thể hiện sự đoàn kết của đại bộ phận dân cư trong việc tham gia hoạt động vui chơi làng xã.

Diễn ra trong dịp Năm du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022, đây là cơ hội để làng nghề quảng bá đến du khách hình ảnh về một làng gốm Thanh Hà thanh bình và vẫn lưu giữ được các giá trị nguồn cội sau hàng trăm năm.

Hội An đã có 4 làng nghề được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, trong đó có làng gốm Thanh Hà. Đây là các làng nghề đã đi qua năm tháng, trường tồn cùng sự thăng trầm của đô thị cổ.

Ông Nguyễn Văn Lanh - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho hay, mặc dù quyết định công nhận danh hiệu di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia với nghề gốm Thanh Hà đã có từ năm 2019 nhưng đây vẫn là một dấu ấn đáng nhớ sau khi làng trải qua 2 năm vô cùng khó khăn bởi đại dịch Covid-19.

Điều này giúp truyền cảm hứng để mọi chủ thể tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác bảo tồn, giữ gìn, phát huy giá trị, ý nghĩa trong việc phát triển làng gốm theo nhịp sống mới trong bối cảnh mới.

Sáu tháng đầu năm 2022, tín hiệu tích cực về phục hồi du lịch đã dần trở lại với làng gốm Thanh Hà khi điểm đến này đón được khoảng 14 nghìn lượt khách (trong đó có 3.500 lượt khách quốc tế), đạt hơn 82% kế hoạch cả năm 2022.

Thời gian qua, làng gốm Thanh Hà đã có cái nhìn mới trong cách tiếp cận phát triển. Đó là vừa bảo lưu phương thức sản xuất truyền thống, đồng thời cố gắng thích ứng với thị hiếu hiện đại.

Tại đây đang có sự kết hợp khá tốt nghề thủ công truyền thống với công viên đất nung Thanh Hà. Đây là sự phát triển hài hòa giữa giá trị truyền thống và sự tiếp biến với những điểm nhấn mới.

Vừa qua, Bộ VH-TT&DL đã có nhiều buổi làm việc tại Hội An và đánh giá rất cao việc bảo lưu, phát triển du lịch, giữ được bản sắc văn hóa, cố kết cộng đồng dân cư tại làng gốm Thanh Hà.

Ông Nguyễn Văn Lanh nói: “Đây là yếu tố vô cùng quan trọng để Hội An tham gia mạng lưới thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO với chủ đề nghề thủ công và văn nghệ dân gian. Làng gốm Thanh Hà đóng góp thành tố đặc biệt trong quá trình hướng đến mạng lưới này khi đậm đặc giá trị nghề thủ công và truyền thống”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Truyền cảm hứng bảo tồn nghề gốm Thanh Hà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO