Truyền cảm hứng đọc

QUỐC TUẤN 23/04/2023 08:00

Thỉnh thoảng, những đứa trẻ ở Hội An và vùng lân cận lại tụ tập để say sưa đọc và nghe đọc sách. Bọn trẻ yêu không gian sách và gắn bó dài lâu một phần nhờ vào cách truyền cảm hứng của những người tạo nên không gian này.

>> Công nghệ số kích thích văn hóa đọc

Chương trình “Không gian đọc Hội An” đã duy trì tròn 10 năm. Ảnh: Q.T
Chương trình “Không gian đọc Hội An” đã duy trì tròn 10 năm. Ảnh: Q.T

Sân chơi đọc sách

Xưởng tái sinh (xã Cẩm Hà, Hội An) một sáng cuối tuần chộn rộn. Hàng chục đứa trẻ được phụ huynh đưa đến để chuẩn bị cho buổi đọc sách trong chương trình “Không gian đọc Hội An”.

Buổi đọc sách chưa bắt đầu từ sách. Các em nhỏ tíu tít theo chân người phụ trách xưởng tái sinh để tìm hiểu về quy trình tái chế rác thải thành vật dụng; khái niệm sống xanh, bảo vệ môi trường… Những tiếng cười trẻ thơ sảng khoái cùng những câu hỏi, câu trả lời đầy ngô nghê nhưng cũng hết sức thuyết phục và thú vị từ các em nhỏ.

Từ lâu, “Không gian đọc Hội An” không có địa điểm cố định để tổ chức. Vô tình, điều này mở ra thêm một nét đặc sắc khi bọn trẻ được trải nghiệm đa dạng tầng bậc của đô thị di sản.

Từ Thư viện Thanh Hóa (đường Nguyễn Trường Tộ) đến các bảo tàng chuyên đề rồi không gian các làng nghề… đều luân phiên trở thành không gian để đọc sách. Những buổi đọc sách trở thành những chuyến rong chơi qua miền di sản để các học sinh nhặt nhạnh thêm những trải nghiệm đa chiều từ sách và cả từ không gian đọc.

Mỗi buổi đọc sách có một chủ đề riêng và “gói trải nghiệm” kèm theo để tăng sự sinh động. Nếu buổi đọc sách có chủ đề về người mẹ, vào cuối buổi các em sẽ được hướng dẫn tự mình thiết kế quà tặng mẹ. Hoặc buổi đọc tại xưởng tái sinh có chủ đề “Món quà bí mật của Suza” thì trước khi kết thúc bọn trẻ sẽ tham gia vào hành trình “truy tìm kho báu” để thẩm thấu chủ đề của buổi đọc.

Bà Khiếu Thị Hoài - Đại sứ đọc của Reading Việt Nam, người kể chuyện của “Không gian đọc Hội An” chia sẻ, mỗi tháng không gian đọc duy trì 2 - 3 buổi vào cuối tuần. Có em nhỏ gắn bó cùng không gian đọc suốt những năm qua với hàng chục lần tham gia. Có phụ huynh từ Quế Sơn lặn lội đưa con xuống phố 6 lần liên tiếp vì trẻ quá yêu thích chương trình này.

Những người “truyền lửa”

Tròn 10 năm “Không gian đọc Hội An” ra đời. Có người đến rồi đi, có những người nhiệt tâm theo đuổi suốt hành trình. Và với họ, chỉ cần thấy không gian đọc còn tồn tại và truyền tải được đam mê đọc sách đến các em nhỏ là một niềm vui khôn tả.

Nhắc đến “Không gian đọc Hội An” là nghĩ ngay về những đại sứ đọc đồng hành trong quãng thời gian dài như Lê Hà, Nguyễn Kim Ý, Lê Triệu Dạ Hảo, Nguyên Trang, Trần Nhật Lệ, Phan Minh Lan, Nguyễn Thị Hoàng cùng rất nhiều người không muốn nêu tên…

Mỗi buổi đọc sách sẽ gắn với những không gian khác nhau để các em nhỏ có những khám phá, trải nghiệm bên cạnh nghe đọc sách. Ảnh: Q.T
Mỗi buổi đọc sách sẽ gắn với những không gian khác nhau để các em nhỏ có những khám phá, trải nghiệm bên cạnh nghe đọc sách. Ảnh: Q.T

Theo bà Khiếu Thị Hoài, chương trình còn tiếp nối đến hôm nay, bên cạnh các đại sứ đọc còn nhờ vào những cộng tác viên đồng hành, truyền cảm hứng. Họ không chỉ ở Hội An mà còn đến từ khắp mọi miền đất nước.

Tình yêu sách và đam mê lan tỏa văn hóa đọc thôi thúc họ tiếp sức cho không gian đọc. Bà Lê Triệu Dạ Hảo - Đại sứ đọc của Reading Việt Nam chia sẻ: “Điều độc đáo tạo ra bản sắc riêng của không gian đọc này là những đại sứ đọc đã liên kết được nội dung từ sách với các di tích của đô thị cổ theo kiểu “reading tour”.

Sự bền bỉ của mọi người, nhất là chị Khiếu Thị Hoài đã truyền cảm hứng để phụ huynh gác lại những bận bịu, đồng hành với con trẻ trên con đường vun bồi văn hóa đọc”.

Có những người tiếp cận không gian đọc với vai trò phụ huynh, sau đó đã bị lay động bởi tính nhân văn của chương trình. Bà Hoàng Ngọc Mai (Vĩnh Điện, Điện Bàn) - một cộng tác viên đắc lực của chương trình kể: “Đầu năm 2020, qua mạng xã hội tôi biết được chương trình và đưa con đến đăng ký tham gia để trải nghiệm. Vì chương trình ý nghĩa quá nên từ đó đến giờ tôi và con tham gia không thiếu buổi nào. Khi tôi lan tỏa thông tin này qua internet thì có thêm nhiều phụ huynh ở Vĩnh Điện rất hứng thú ủng hộ. Hiện mỗi buổi đọc thường xuyên có khoảng 5 - 10 em nhỏ ở Vĩnh Điện xuống tham dự chương trình” - bà Mai nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Truyền cảm hứng đọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO