Vào hội làng

LÊ DIỄM 06/09/2019 10:45

Tối 5.9, Lộc Yên bắt đầu mở hội làng. Không chỉ gói gọn trong không gian của làng, người dân toàn huyện đã cùng tề tựu làm nên ngày hội đa sắc màu.

Du khách đến tham quan, mua sắm nông sản tại hội làng. Ảnh: D.L
Du khách đến tham quan, mua sắm nông sản tại hội làng. Ảnh: D.L

Theo lãnh đạo UBND xã Tiên Cảnh, đây là lần đầu tổ chức nên mời các xã, thị trấn trong toàn huyện tham gia. Những gian nhà tranh tre mái lá được 15 xã, thị trấn trong toàn huyện dựng lên, làm nơi trưng bày, giới thiệu sản phẩm nhà vườn đến với du khách gần xa. Từ những thức quà quê như bánh ú, bánh tét, bánh chưng, bánh sừng trâu, bánh ít; trái lòn bon, thanh trà, bưởi da xanh, măng cụt, tiêu; đến những sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo từ dó trầm, sản phẩm trầm hương, gỗ... đều hội đủ trong ngày hội làng.

Đến từ xã Tiên Phong, gian trưng bày của xã khá đa dạng các sản phẩm như hàng nông sản, thủ công mỹ nghệ. Đơn vị chủ nhà Tiên Cảnh mang đến hội làng những loại bánh mứt truyền thống đa dạng, các loại trái cây do người nông dân trồng. Chị Ngô Thị Mỹ (Tam Kỳ) cho biết: “Tôi biết được thông tin hội làng Lộc Yên qua facebook của bạn. Hôm nay tôi tranh thủ đến xem và chọn mua sầu riêng của xã Tiên Hiệp. Hàng nông sản bán ở hội làng dù chưa được trưng bày đầy đủ nhưng có rất nhiều sản phẩm tôi muốn mua vì tin tưởng chất lượng”.

Hội làng Lộc Yên lần đầu được tổ chức nhân lễ đón nhận Bằng di tích quốc gia Làng cổ Lộc Yên. Ngoài trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp của nông dân toàn huyện, nghi thức cúng tiền hiền -  hậu hiền sẽ được tổ chức vào sáng 6.9. Theo đó, 20 vị cao niên trong làng Lộc Yên được xã Tiên Cảnh mời tham gia vào các nghi thức lễ một cách trang trọng nhất. ngoài ra, 8 thôn trong xã Tiên Cảnh đều có các đội tham gia trò chơi dân gian như thi khéo tay giỏi nghề qua hội thi gói bánh ít lá gai, thi kéo co, tung hứng thanh trà, thi chế biến món ăn truyền thống...

Du khách khi đến tham gia hội làng sẽ được thưởng thức các món ăn dân dã như bánh xèo ong, ốc đá nấu rau ranh, gà hầm muối, cơm gói mo cau chấm muối mè, mít hông, gỏi thanh trà... Bà Nguyễn Thị Nguyệt (thôn Lộc Yên, Tiên Cảnh) cho biết nhà bà là một địa điểm để du khách thưởng thức các món ăn truyền thống. Ngoài các loại bánh mứt đã được chuẩn bị sẵn, bà Nguyệt nấu các món ăn từ nguyên liệu có sẵn trong nhà như các món từ gà ta thả vườn, bánh xèo hay cơm niêu... Bà Nguyệt nói: “Việc tổ chức điểm nấu ăn phục vụ du khách được ban tổ chức yêu cầu phải tuyệt đối đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nên tôi chỉ chọn thực phẩm sạch, chế biến an toàn, hợp vệ sinh. Các món ăn đều được chế biến theo công thức của người dân quê, như cơm xáo mít, khoai lang ăn với các món rau, mắm, cá đồng. Đây là cơ hội mọi người quảng bá sản phẩm truyền thống nên cố gắng làm thật tốt, góp phần để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vào hội làng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO