Xã Bình Sa tọa đàm về di tích “Nghĩa trủng tự”

MINH TÂN – CHÂU PHẢI 30/09/2021 16:16

(QNO) - Ngày 29.9, xã Bình Sa (Thăng Bình) tổ chức tọa đàm lấy ý kiến tham gia vào hồ sơ đề nghị xếp hạng di tích “Nghĩa trủng tự” làng Tiên Châu ở thôn Châu Khê.

“Nghĩa trủng tự” làng Tiên Châu, xã Bình Sa (Thăng Bình). Ảnh: T.P
“Nghĩa trủng tự” làng Tiên Châu, xã Bình Sa (Thăng Bình). Ảnh: T.P

“Nghĩa trủng tự” – còn có các tên gọi khác là “Sở Nghĩa”, “Chùa Nghĩa” là nơi được dân làng lập nên để chôn cất, thờ cúng âm linh, cô hồn, những nghĩa sỹ, nghĩa dân bỏ mình vì dân vì nước, chết vô gia cư, không người thờ tự. Đây là hình thái văn hóa, tín ngưỡng dân gian đặc trưng của cư dân xứ Quảng, gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của làng xã Việt Nam.

Theo một số tài liệu còn lưu giữ tại làng Tiên Châu và lời kể của các vị cao niên tại làng, “Nghĩa trủng tự” làng Tiên Châu được dân trong làng xây dựng vào năm Quý Hợi 1923, được trùng tu tôn tạo vào năm 1973 trên nguyên mẫu yếu tố gốc và được gìn giữ cho đến ngày nay. Với quy mô khá lớn, trang nghiêm và cổ kính, công trình được xây bằng đá ong, gạch vồ được kết dính bằng hợp chất vôi vữa truyền thống, có diện tích xây dựng là 160m2.

Quang cảnh buổi tọa đàm lấy ý kiến đề nghị xếp hạng di tích “Nghĩa trủng tự”. Ảnh: T.P
Quang cảnh buổi tọa đàm lấy ý kiến đề nghị xếp hạng di tích “Nghĩa trủng tự”. Ảnh: T.P

Đây là công trình thể hiện đời sống tâm linh, tư tưởng vì đạo nghĩa của dân làng Tiên Châu được xây dựng và lưu giữ gần 100 năm qua, cùng với nhà thờ Tiền Hiền và Mộ Tiền Hiền, làng Tiên Châu đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh, tạo nên một quần thể thống nhất ở thế “Chân kiềng”. Công trình kiến trúc “Nghĩa trủng tự” thể hiện thiết chế của làng xã ngày trước.

“Nghĩa trủng tự” làng Tiên Châu còn là địa điểm cảnh giới trong chiến tranh, là cơ sở hoạt động của rất nhiều chiến sỹ cách mạng qua các thời kỳ.

Tại buổi tạo đàm, các ý kiến đóng góp, bổ sung nhiều cứ liệu quan trọng và mong muốn các cấp thẩm quyền sớm xem xét, xếp hạng “Nghĩa trủng tự” làng Tiên Châu là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh nhằm bảo tồn và phát huy giá trị của di tích.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xã Bình Sa tọa đàm về di tích “Nghĩa trủng tự”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO