Gần đến hạn định phải thông xe toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (dự kiến lệnh thông xe và vận hành ngày 2.9), nhưng công việc hoàn thiện vẫn còn bề bộn trên đại công trường trị giá hàng tỷ đô la này.
Đặc biệt, tồn tại, hạn chế do quá trình thi công dự án gây ra chưa giải quyết xong. Do tập trung lo làm tuyến chính, nhiều tuyến đường ngang, đường gom dân sinh, cống chui, kè gia cố hạ lưu cầu, cống, suối, đường vuốt nối với đường cao tốc không được quan tâm thi công hoàn thành. Việc khắc phục bồi lấp đất sản xuất, kênh mương thủy lợi còn nợ khối lượng không nhỏ, khâu bồi thường, hỗ trợ nứt nhà dây dưa kéo dài. Thực trạng ấy ảnh hưởng lớn đến việc đi lại, sinh hoạt, học tập và sản xuất của nhân dân và gây ra những hệ lụy buồn. Quả thật đáng lo biết bao khi mùa mưa bão đã cận kề, nhưng khâu gia cố hạ lưu cầu, cống dự án đường cao tốc không kịp về đích. Những hộ dân nằm chính diện phía hạ lưu, chẳng hạn như cầu Kỳ Lam (dự án cao tốc) thuộc địa phận Điện Bàn đang thấp thỏm đứng ngồi không yên. Kịch bản di dân khả năng cao phải áp dụng nếu thiên tai ập đến.
Cao tốc với 65km đầu tiên đã đưa vào khai thác tạm (thu phí thật - PV) vào tháng 8 năm trước, song tồn tại do ảnh hưởng từ dự án cũng chưa được giải quyết rốt ráo. Đơn cử qua huyện Quế Sơn, địa bàn xã Quế Xuân 2 có đường dân sinh bên phải tuyến cao tốc từ km30+213 đến km31+236 chưa thi công trả lại để người dân lưu thông. Cũng tại Quế Xuân 2, đơn vị thi công đã phối hợp kiểm tra và hứa sẽ bồi thường nứt nhà do quá trình vận chuyển nguyên vật liệu gây ra cho người dân bị ảnh hưởng. Song đến nay, cam kết vẫn còn nằm trên giấy. Qua địa bàn xã Phú Thọ, nhà thầu chưa lắp đặt đanh bê tông mương thoát nước trên tuyến ĐT611, đoạn từ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuống đường sắt Bắc - Nam. Với trạm dừng nghỉ đặt trên địa bàn Quế Sơn, mặt nền cao hơn đất ruộng sản xuất của nhân dân khoảng 10m, nhưng không có kè chắn, mương thoát nước khiến đất đỏ của dự án trôi xuống bồi lấp đất ruộng, do đó người dân không sản xuất được từ năm 2014 đến nay. Lãnh đạo UBND huyện Quế Sơn còn cho hay, việc thi công đường lâm sinh, cống thoát nước, đường gom dân sinh nhiều vị trí đang trong tình trạng... chờ nhà thầu.
An toàn giao thông khi đưa vào khai thác, vận hành toàn tuyến tiếp tục mang đến nỗi lo cho bạn đường có dự định đi trên cao tốc và những người có trách nhiệm của Quảng Nam. Vì trên thực địa, nhiều đoạn hàng rào bảo vệ đường cao tốc hiện còn trống do chưa được lắp đặt là chỗ để súc vật chạy ngang qua. Với tốc độ thiết kế lên đến 120km/giờ, phương tiện đang lưu thông ngon trớn thì bất thình lình gặp chướng ngại vật băng cắt thì hậu quả rất khó lường, nhất là xe chở khách. Trên đoạn 65km đầu tiên, một số vụ va chạm giữa ô tô với súc vật từng xảy ra là lời cảnh báo đầy sức nặng. Thiết nghĩ, trước khi đưa vào khai thác toàn tuyến, Bộ Giao thông vận tải cần phải kiểm tra, đôn đốc và có chế tài nghiêm khắc đối với nhà thầu chưa thực hiện xong việc lắp đặt hàng rào bảo vệ, bởi vì “tính mạng con người là trên hết”.
SÁU CÒI