Vẫn phải chờ kết luận chính thức từ cơ quan quản lý môi trường

BQN 25/08/2023 14:14

(QNO) - Ngày 23/8/2023, Báo Quảng Nam nhận được đơn khiếu nại của 4 hộ dân  cư trú tại 2 thôn Ngọc Tú và Dương Đàn (xã Tam Dân, Phú Ninh) về bài báo: "Vụ người dân phản ứng công ty sản xuất bê tông nhựa nóng ở xã Tam Dân: Chưa có cơ sở khoa học xác định ô nhiễm môi trường", đăng trên Báo Quảng Nam điện tử, ngày 21/8. 

Trong đơn, các hộ dân cho rằng, nội dung bài báo không khách quan, không đúng sự thật, vì không lấy ý kiến của người dân địa phương để đảm bảo thông tin đa chiều. Vấn đề này, Báo Quảng Nam có ý kiến như sau:

Ngày 16/8, Báo Quảng Nam điện tử đăng bài: Dân bức xúc do ô nhiễm mùi hôi, khói bụi bốc lên từ trạm sản xuất bê tông, phản ánh ý kiến của người dân phản đối hoạt động sản xuất của trạm trộn bê tông nhựa nóng thuộc Công ty CP Roadco Quảng Nam đóng tại thôn Dương Đàn (Tam Dân) vì cho rằng, khi đi vào vận hành, cơ sở này đã gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, nhất là khí thải, mùi hôi ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của người dân; trên cơ sở đó, người dân đề nghị phải di dời trạm trộn bê tông đến nơi khác.

Tiếp tục thông tin về vụ việc, ngày 23/8/2023, Báo Quảng Nam điện tử đăng bài: Vụ người dân phản ứng công ty sản xuất bê tông nhựa nóng ở xã Tam Dân: Chưa có cơ sở khoa học xác định ô nhiễm môi trường. Trong bài này, Báo Quảng Nam đã thực hiện phỏng vấn, ghi trung thực ý kiến của đại diện doanh nghiệp, chính quyền xã Tam Dân và huyện Phú Ninh về địa điểm xây dựng cơ sở sản xuất; các thủ tục pháp lý để triển khai dự án; quá trình đầu tư, đưa vào hoạt động của trạm trộn bê tông nhựa nóng; việc người dân bức xúc khiếu nại, cản trở doanh nghiệp đưa vào vận hành thử nghiệm cơ sở sản xuất để lấy mẫu phục vụ công tác kiểm định, kết luận về mức độ tác động đến môi trường, theo yêu cầu  của cơ quan năng; các biện pháp giải quyết vụ việc của chính quyền xã Tam Dân và huyện Phú Ninh.

Bài báo nêu trên dẫn ý kiến của ông Huỳnh Xuân Chính - Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh, khẳng định: “Để biết được công ty có vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường hay không, thì phải để công ty tổ chức vận hành sản xuất. Trên cơ sở đó, ngành chức năng mới lấy mẫu kiểm nghiệm, kết luận cụ thể”.

Như vậy, Báo Quảng Nam đã thông tin vụ việc một cách khách quan, trung thực, đa chiều theo đúng quy định của Luật Báo chí.

Đồng thời tiếp tục thông tin về vụ việc này, ngày 23/8, Báo Quảng Nam điện tử đăng bài: “Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh: Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh: Đề nghị các hộ dân tạo điều kiện cho nhà máy vận hành trong giai đoạn chạy thử, phản ánh kết quả buối tiếp công dân của người đứng đầu chính quyền tỉnh. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định, khi trạm sản xuất đi vào vận hành (thử nghiệm), cơ quan chức năng mới có thể tiến hành quan trắc, lấy mẫu để phân tích, đánh giá, kết luận về các tiêu chuẩn môi trường.

Báo Quảng Nam sẽ tiếp tục theo dõi, đưa tin về các chỉ số môi trường của trạm trộn bê tông nhựa nóng, ngay khi có kết luận chính thức từ cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vẫn phải chờ kết luận chính thức từ cơ quan quản lý môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO