Vay vốn đầu tư nhà ở xã hội theo Nghị định 100: Nguồn lực có hạn

VIỆT NGUYỄN 24/08/2018 06:28

Nhu cầu nhiều nhưng nguồn vốn chỉ 50 tỷ đồng nên chương trình tín dụng đầu tư nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ (Nghị định 100) được Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Quảng Nam (Ngân hàng CSXH Quảng Nam) triển khai trên địa bàn tỉnh chỉ có thể đáp ứng cho một số ít.

Gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết (khối phố 4, phường An Mỹ, TP.Tam Kỳ) phấn khởi vì vừa xây dựng xong ngôi nhà mới khang trang từ nguồn vốn vay theo Nghị định 100. Vợ chồng bà Tuyết đều công tác ở Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam, được vay vốn theo diện cán bộ, viên chức, công chức không phải đóng thuế thu nhập thường xuyên và có hộ khẩu ở phường An Mỹ từ nhiều năm trước. Các hộ khác cũng có đất ở phường An Mỹ, thuộc diện ưu tiên khi gia đình có công với cách mạng nhưng đã không được vay vốn đầu tư nhà ở xã hội ở phường An Mỹ theo Nghị định 100 vì chưa có hộ khẩu ở phường này. “Theo tiêu chí vay vốn được ngành chức năng đưa ra, gia đình có công với cách mạng được ưu tiên hơn cán bộ, công chức, công nhân, hộ nghèo. Thế nhưng tôi không được vay vốn vì hộ khẩu của gia đình ở thị xã Điện Bàn, chỉ có đất ở phường An Mỹ” - ông N.T.T (phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn) - đang công tác ở một cơ quan nhà nước của tỉnh nói.

Ông Lê Hùng Lam phân tích, với mức 50 tỷ đồng thì chỉ có thể cho vay đầu tư xấp xỉ 100 ngôi nhà ở xã hội. Hiện nay, Quảng Nam về cơ bản đã hoàn thành các chỉ tiêu ký kết hợp đồng xây nhà ở xã hội theo Nghị định 100.

Ông Hoàng Thanh Lân - Phó Trưởng phòng Tín dụng (Ngân hàng CSXH Quảng Nam) cho biết, theo quy định, muốn được vay vốn đầu tư nhà ở xã hội ở đâu, người dân bắt buộc phải có hộ khẩu nơi đó trước. Quảng Nam đề xuất Trung ương phân bổ 500 tỷ đồng để triển khai gói tín dụng ưu đãi cho vay đầu tư nhà ở xã hội với lãi suất 4,8%/năm nhưng chỉ được đáp ứng 50 tỷ đồng. Vì vậy trong quá trình triển khai đã thông báo cụ thể khắp các xã, phường, thị trấn của 18 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh để người dân biết, thực hiện hồ sơ vay vốn. Các hồ sơ đều được chấm điểm theo thang và niêm yết công khai ở trụ sở các xã, phường, thị trấn, đến nay chưa có trường hợp khiếu nại liên quan.

Theo ông Lê Hùng Lam - Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Quảng Nam, nếu chiếu theo đơn giá đất được UBND tỉnh ban hành để định giá tài sản đảm bảo vay vốn theo Nghị định 100 thì quá thấp, rất khó ký kết hợp đồng tín dụng vay vốn 500 - 700 triệu đồng để đầu tư nhà ở. Theo đó, thay vì lấy đơn giá đất của Nhà nước ban hành, ngành ngân hàng đã lấy giá đất thị trường làm cơ sở để định giá tài sản bảo đảm, qua đó giúp người dân vay vốn đầu tư nhà ở với mức cho vay là 70% đối với xây mới, cải tạo nhà ở và 80% đối với mua nhà ở thuận lợi hơn. Theo Ngân hàng CSXH Quảng Nam, hiện tại nhu cầu nhà ở xã hội quá cao, nhất là công nhân ở các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Bởi vậy, cách tốt nhất là xã hội hóa đầu tư nhà ở xã hội chứ phía ngân hàng không thể kham hết chương trình hỗ trợ người thu nhập thấp đầu tư nhà ở xã hội với lãi suất thấp theo Nghị định 100. “Nhà nước cần hỗ trợ, ưu đãi doanh nghiệp đầu tư chung cư, nhà ở xã hội rồi bán lại cho cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, người lao động có thu nhập thấp với giá ưu đãi. Chúng tôi và các ngân hàng thương mại sẽ tạo cú hích cho chương trình này bằng cách ký hợp đồng và giải ngân vốn giúp người dân đầu tư được nhà ở xã hội” - ông Lam nói.

VIỆT NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vay vốn đầu tư nhà ở xã hội theo Nghị định 100: Nguồn lực có hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO