Ẩm thực

Về ăn bánh bèo Phú Bông

VĨNH LỘC 02/06/2024 08:36

Điều lạ lùng của món ngon ở quê, là thường được bán tại chợ. Ngôi chợ cũng mang tên làng. Bánh bèo Phú Bông nổi tiếng, có lẽ đầu tiên vì gắn tên mình với chợ...

banh2.jpg
Du khách tham quan trải nghiệm đúc bánh bèo Phú Bông tại nhà ông Nguyễn Văn Thành. Ảnh: N.V

Sạp bánh bèo bà Nguyễn Thị Vân nằm giữa chợ Phú Bông, lúc nào cũng có khách. Trên chiếc bàn thấp, dãy chén bánh úp chồng lên nhau. Cạnh đó, những lọ đậu phụng rang giã vụn, tương, dầu, nước mắm… bày biện gọn gàng. Không phải đợi lâu, vừa ngồi vào ghế, 4 chén bánh bèo lẹ làng đặt trước mặt khách.

Bánh bèo bà Vân hấp dẫn ngoài bột dẻo mềm, còn ấn tượng ở nhưn chan “ngập mặt” và giá lại khá “bèo”: 10 nghìn đồng 4 chén. Ngon, bổ, rẻ - tiêu chí đúng với món ăn này.

Tính đến nay, bà Nguyễn Thị Vân (thôn Cẩm Phú, xã Điện Phong, Điện Bàn) đã có hơn 10 năm gắn với nghề làm và bán bánh bèo. Ban đầu chỉ bán vài chục chén kiếm tiền chợ nhưng rồi tiếng lành đồn xa, số lượng không ngừng tăng lên trăm chén, rồi nghìn chén… Thương hiệu bánh bèo Phú Bông cũng ra đời từ đó.

Chợ chiều Phú Bông (xã Điện Phong, Điện Bàn) nằm nép ven làng, từ trong ra ngoài rộng vài trăm mét vuông. Cách con đường nhỏ, phía bên kia thuộc đất Duy Xuyên là làng Vạn Buồng bình yên. Khoảng 15 giờ, chợ bắt đầu nhộn nhịp. Như bao ngôi chợ miền quê xứ Quảng, chợ Phú Bông là nơi trao đổi, bán buôn của người dân quanh vùng.

banh.jpg
Mặc dù bánh bèo có ở nhiều nơi nhưng món bánh bèo Phú Bông vẫn có hương vị và sức hấp dẫn riêng. Ảnh: N.V

Thôn Cẩm Phú vốn hình thành từ 2 làng Phú Bông và Cẩm Lậu. Từ hàng trăm năm trước làng Phú Bông đã nổi tiếng với nghề trồng dâu nuôi tằm, ươm tơ dệt lụa, đặc biệt những món ăn dân dã gắn với đời sống nông nghiệp người dân.

Khác với bánh bèo Huế hay những nơi khác, bánh bèo Phú Bông dày đậm được làm từ gạo xiệc, nhưn ăn kèm được chế biến từ tôm tươi, thịt heo ba chỉ. Đặc biệt, nhưn phải có lá hẹ trồng ở gò Mồ Côi của xứ đất Gò Nổi...

Cũng gắn với bánh bèo, ông Nguyễn Văn Thành là em ruột bà Vân, mở quán bán tại nhà. Quán đông nhất vào buổi sáng. Ngoài người trong làng, dịp cuối tuần còn có khách từ Đà Nẵng, Hội An, Duy Xuyên lên, thỉnh thoảng một số công ty lữ hành đưa khách ghé vào thưởng thức và trải nghiệm cách xay bột, đúc bánh bèo. Với ai ông Thành cũng lấy giá như nhau không phân biệt Tây - ta.

Ngoài bán tại nhà, bánh bèo Phú Bông còn ship cho khách khu vực gần trung tâm thị xã Điện Bàn, kể cả gửi hàng vào Tam Kỳ, ra Đà Nẵng. Mỗi ngày, bình quân bánh bèo Phú Bông bán ra hơn 2.000 chén. Từ chuyện mưu sinh, món bánh bèo của chị em ông Thành lại mang làng đi muôn nơi.

Gợi một tên làng ở vùng đất Gò Nổi - từ bánh bèo Phú Bông...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Về ăn bánh bèo Phú Bông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO