Tour Hội An mùa lũ đang được các công ty lữ hành xây dựng thành một sản phẩm du lịch mạo hiểm và có trách nhiệm với cộng đồng…
Trải nghiệm lũ lụt Hội An sẽ là một sản phẩm du lịch độc đáo. |
“Biến họa thành phúc”
Thực tế, du lịch thiên tai đã xuất hiện từ lâu trên thế giới với tên gọi Disaster Tourism - là hình thức du lịch đưa khách đến những vùng thiên tai, thảm họa. Tại đây du khách không chỉ được trải nghiệm cảm giác mới lạ, chứng kiến những hậu quả của thiên tai, mà còn trực tiếp tham gia vào việc cứu hộ, khắc phục khó khăn, chia sẻ vui buồn với cộng đồng dân cư tại những nơi này. Tuy vậy, với Việt Nam đây là loại hình hoàn toàn mới mẻ, mặc dù thiên tai bão lũ xảy ra thường xuyên, nhất là dải đất miền Trung và Quảng Nam. Ông Trương Văn Bay - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An nhìn nhận, du lịch thiên tai tại Hội An sẽ là một dự án có tính chất “biến họa thành phúc”; đặc biệt, ý tưởng này còn khả thi khi xu hướng chung của du khách châu Âu thường quan tâm tới du lịch mạo hiểm và du lịch có trách nhiệm. “Thời điểm mùa lũ lụt du khách đến Hội An rất đông, trong đó không ít du khách cũng đã tham gia vào các hoạt động cứu trợ, giúp đỡ người dân một cách tự phát. Nếu bây giờ tổ chức lại hoạt động này theo tour tuyến cụ thể, chắc chắn hiệu quả sẽ cao hơn”- ông Bay nói.
Cách đây 2 năm ý tưởng xây dựng sản phẩm du lịch lũ lụt Hội An cũng đã được đề cập trong dự án “Phát triển sản phẩm du lịch từ mưa, bão, lụt tại miền Trung Việt Nam” của nhóm các nhà khoa học trẻ thuộc Liên hiệp Khoa học phát triển du lịch bền vững (STDe) đã gây bất ngờ cho các nhà quản lý và kinh doanh du lịch miền Trung. Kết quả, mỗi địa phương đã tự chọn cho mình một loại “thiên tai” đặc trưng để xây dựng thành sản phẩm du lịch, như Huế chọn mưa, Đà Nẵng chọn bão và Hội An chọn lụt. Tuy vậy, do nhiều nguyên nhân khác nhau, đến nay những ý tưởng trên vẫn chưa thể trở thành hiện thực.
Không an toàn
Có thể nói, việc biến lũ lụt Hội An thành sản phẩm du lịch là một ý tưởng độc đáo, mang lại cho du khách những cảm giác ấn tượng cũng như cách tiếp cận mới trong khai thác tài nguyên du lịch. Tuy nhiên, theo ông Phan Văn Minh, Giám đốc Công ty du lịch San Hô Xanh, giữa ý tưởng và thực tế là khoảng cách khá xa.“Khi chúng tôi trình bày ý tưởng để xin giấy phép mở tour đã có nhiều ý kiến không đồng tình vì sự an toàn của du khách, cũng như những tác động ảnh hưởng đến các công trình kiến trúc khi cho nghe chạy trong phố cổ nên cuối cùng công ty đã hủy bỏ dự án này”- ông Minh nói.
Bà Đinh Thị Thu Thủy - Trưởng phòng Thương mại và du lịch Hội An cho rằng, không phủ nhận đây là một sản phẩm du lịch độc đáo nhưng sẽ rất khó thực hiện vì doanh nghiệp phải đánh giá đúng cấp độ thời tiết để triển khai sản phẩm phù hợp, chưa nói đến công tác cứu hộ và sự phối hợp với các ngành như công an, giao thông vận tải…. “Khó khả thi, vì bây giờ lũ lụt thất thường nên doanh nghiệp không thể biết thời điểm nào có lũ lụt để xây dựng tour chào bán khách được”- bà Thủy phân tích. Bên cạnh đó, ngoài việc doanh nghiệp tham gia với vai trò đứng đầu còn cần sự phối hợp của nhà nước, tâm lý sẵn sàng đồng thuận của người dân và đảm bảo tính an toàn trong hoạt động đưa đón khách trong quá trình tham quan du lịch. Tuy nhiên, theo ông Trương Văn Bay, vướng mắc trong việc triển khai ý tưởng du lịch ngắm lũ lụt không phải là độ an toàn hay tính hiệu quả mà chính là nguồn kinh phí để thực hiện dự án. Thực tế, trước đây thành phố cũng đã xin kinh phí từ nguồn vốn của Bộ TN-MT về biến đổi khí hậu để nghiên cứu triển khai ý tưởng này nhưng sau đó không thực hiện được do nguồn vốn thiếu nên dự án đã dừng lại. “Dù có ý kiến cho rằng sản phẩm du lịch này không khả thi hoặc phản cảm nhưng theo tôi đây là ý tưởng cần nghiên cứu để trở thành một sản phẩm du lịch mạo hiểm và có trách nhiệm”- ông Bay khẳng định. Ngoài ra, ông Bay cũng cho biết, nếu có nguồn kinh phí thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với Liên hiệp Khoa học phát triển du lịch bền vững để nghiên cứu phát triển ý tưởng này thành một sản phẩm du lịch thực thụ của Hội An trong thời gian tới.
GIA KHANG