Về Kim Bồng trẩy hội giỗ Tổ nghề mộc

MINH HẢI - PHAN VINH 14/02/2016 02:21

(QNO) - Sáng 13.2 (mồng 6 Tết Bính Thân), người dân làng mộc Kim Bồng, xã Cẩm Kim (TP.Hội An) tổ chức lễ giỗ Tổ nghề mộc, thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia. 

Dân hương thành kính  tổ nghề. Ảnh: MINH HẢI
Dâng hương thành kính tổ nghề. Ảnh: MINH HẢI

Từ ngàn xưa, dân gian Việt có câu: “Con người có tổ có tông, như cây có cội, như sông có nguồn” - như để nhắc nhớ cháu con luôn nhớ về cội nguồn gốc rễ của mình. Vì thế, hàng năm cứ vào ngày mồng 6 tháng Giêng, người dân xã Cẩm Kim bằng tấm lòng thành kính đã làm lễ tưởng nhớ ơn công đức của các vị tổ nghề mộc Kim Bồng.

Sau phần lễ, nghệ nhân Nhân dân, Huỳnh Ry làm lễ khai mộc. Ảnh: MINH HẢI
Sau phần lễ, Nghệ nhân nhân dân Huỳnh Ry bắt đầu khai mộc. Ảnh: MINH HẢI

Làng mộc Kim Bồng nằm bên bờ sông Thu Bồn, là một trong những làng nghề truyền thống của Hội An. Nghề mộc Kim Bồng được hình thành từ thế kỷ 15 bởi ông cha ta từ đồng bằng Bắc Bộ và vùng Thanh Nghệ Tĩnh vào khai khẩn vùng đất Kim Bồng. Đến cuối thế kỷ 16, đầu thế kỷ 17, nghề mộc Kim Bồng bắt đầu phát triển nhờ sự phồn thịnh của thương cảng Hội An. Đến thế kỷ 18, nghề phát triển mạnh mẽ và thịnh vượng với ba nhóm nghề: mộc xây dựng các công trình kiến trúc đô thị, mộc dân dụng và nghề đóng sửa tàu thuyền. Làng rất nổi tiếng vì hầu hết các kiến trúc cổ kính của Hội An đều do bàn tay tài hoa của ông cha dựng nên từ những ngày vàng son của thương cảng mậu dịch quốc tế Hội An. Thợ mộc Kim Bồng tự hào được các chúa Nguyễn ở Đàng Trong, triều đình nhà Nguyễn mời ra Kinh đô để xây dựng các công trình.

Dù đã có những máy móc công nghiệp, nhưng sau tế  lễ tổ nghề, các nghệ nhân làm lễ cưa xẻ gỗ truyền thống. Ảnh: MINH HẢI
Dù đã có những máy móc công nghiệp, nhưng sau tế lễ Tổ nghề, các nghệ nhân làm lễ cưa xẻ gỗ truyền thống. Ảnh: MINH HẢI

Do hoàn cảnh lịch sử, làng mộc Kim Bồng đã có thời gian dài “ngủ yên” và có nguy cơ thất truyền. Với sự tâm huyết của một số người thợ, nghề mộc Kim Bồng đã “thức dậy”, hồi sinh và dần phát triển cùng với việc vinh danh di sản phố cổ Hội An. Ngày nay, những người thợ Kim Bồng tài hoa vẫn lưu giữ nghề truyền thống mộc dân dụng, mộc mỹ nghệ, đóng sửa tàu thuyền…

 Các người thợ của làng khai đục đầu năm. Ảnh: MINH HẢI
Các người thợ của làng khai đục đầu năm. Ảnh: MINH HẢI

Nghệ nhân nhân dân Huỳnh Ry chia sẻ: “Với những người thợ của làng chúng tôi, lễ giỗ Tổ nghề mộc Kim Bồng không chỉ thể hiện tinh thần "uống nước nhớ nguồn" và "tôn sư trọng đạo", đây cũng là dịp để nhắc nhở cho thế hệ trẻ. Đặc biệt là thế hệ những người thợ mộc ngày nay khắc ghi nguồn gốc và công lao của ông cha đã tạo dựng nên nghề mộc Kim Bồng. Đây cũng là dịp để bà con làng xóm gặp nhau, cùng cầu chúc năm mới, thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm”.

 Lễ hội thu hút du khách. Ảnh: MINH HẢI
Lễ hội thu hút du khách. Ảnh: MINH HẢI

Ông Phan Trọng Nhân - Chủ tịch UBND xã Cẩm Kim cho biết: “Năm qua, mộc Kim Bồng nhìn chung hoạt động khá ổn định, chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao và đa dạng về mẫu mã. Số lượng du khách đến với làng mộc Kim Bồng ngày càng tăng. Thu nhập bình quân của người thợ được đảm bảo, giải quyết nhiều công ăn việc làm, góp phần khá lớn vào tổng giá trị kinh tế của địa phương. Đặc biệt, địa phương quan tâm bảo tồn, phát triển và gìn giữ được nghề truyền thống".

 Người dân tham gia chơi bài chòi. Ảnh: MINH HẢI
Người dân tham gia chơi bài chòi. Ảnh: MINH HẢI

Lễ giỗ Tổ gồm có 2 phần, phần lễ được tổ chức tại đình Tiền hiền - nơi thờ cúng các vị Tiền hiền, các vị Tổ của các nghề; phần hội được tổ chức tại Trung tâm làng nghề truyền thống Kim Bồng với các hoạt động như trình diễn nghề, các trò chơi dân gian, ẩm thực...

 Thi đánh cờ tướng. Ảnh: MINH HẢI
Thi đánh cờ tướng. Ảnh: MINH HẢI
 Người dân các nơi về làng xem hội: MINH HẢI
Người dân các nơi về làng xem hội: MINH HẢI
 Các người thợ mở dệt chiếu đầu năm: MINH HẢI
Các người thợ mở khuôn dệt chiếu đầu năm: MINH HẢI
 Người thợ tre cũng khai lễ đầu năm: MINH HẢI
Người thợ tre cũng khai lễ đầu năm: MINH HẢI
 Hội làng không thể thiếu phần thi kéo co: MINH HẢI
Hội làng không thể thiếu phần thi kéo co: MINH HẢI
 Gà cũng đọ sức đầu năm: MINH HẢI
Gà cũng đọ sức đầu năm: MINH HẢI

MINH HẢI - PHAN VINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Về Kim Bồng trẩy hội giỗ Tổ nghề mộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO