Vẻ lấp lánh trong "Xin chào ngày nắng đẹp"

ÁNH HƯỜNG 12/11/2023 08:00

“Xin chào ngày nắng đẹp” là cuốn sách mới nhất của Hồ Huy Sơn vừa được NXB Trẻ phát hành tháng 6/2023.

Bìa tập sách “Xin chào ngày nắng đẹp”.
Bìa tập sách “Xin chào ngày nắng đẹp”.

“Xin chào ngày nắng đẹp” là tập tản văn được Hồ Huy Sơn viết từ những câu chuyện trải nghiệm của chính mình. 36 bài viết với những cung bậc cảm xúc được tác giả xâu chuỗi trong ba phần: Ngày nắng đẹp, Nơi nao qua lòng lại chẳng yêu thương và Một trời thương nhớ.

Tôi thích cách tìm niềm vui từ những điều bé mọn của tác giả. Đơn giản như khi một buổi sáng, ngước nhìn bầu trời và ngỡ ngàng thốt lên chỉ vì những tia nắng đầu ngày đẹp quá. Hay cảm giác vỡ òa niềm vui khi chồi non trong vườn vừa nhú, những cành lá xanh mơn man sau cơn mưa. Hoặc chỉ là trải nghiệm “trở về là một đứa trẻ” trong tư thế yoga… Chính những điều bé mọn ấy đã nuôi dưỡng cảm xúc, tâm hồn ta mỗi ngày. Mới thấy, khoảnh khắc hiện tại mới mang đến sự bình an trong tâm hồn.

Những bài viết thể loại du ký của Hồ Huy Sơn kể về mỗi chuyến đi của mình, tất cả đều thú vị. Anh tâm sự: “Có hai điều tôi tha thiết được gửi đến bạn đọc trong cuốn sách mới “Xin chào ngày nắng đẹp”: Đầu tiên, khi còn trẻ, khỏe và có cơ hội, hãy đi thật nhiều. Chỉ có việc đi và gặp mới giúp chúng ta có thêm nhiều trải nghiệm và cảm xúc. Điều thứ hai là, hãy mạnh dạn cầm bút và viết về những suy nghĩ, ấp ủ, tâm tình vẫn còn nằm chờ được lên tiếng. Khi ấy, điều kỳ diệu cũng sẽ đến với bạn!”.

Những vùng đất, con người lần lượt hiện ra trên từng trang sách trong tập “Xin chào ngày nắng đẹp” một cách đầy sống động. Có cả những phát hiện thú vị của tác giả. Tôi có cảm giác như chính mình đang đồng hành với tác giả trong những chuyến đi đầy hào hứng ấy. Trang viết của Hồ Huy Sơn còn có nhiều thông tin, kiến thức thiết thực cho người đọc.

“Xin chào ngày nắng đẹp” còn là những ngăn ký ức đẹp đẽ được tác giả nâng niu qua từng câu chữ. Đó là hình ảnh về gian bếp đơn sơ của mẹ, những món ăn mẹ nấu, và cả trải nghiệm những ngày cuối năm đón tết xa nhà, để nhận ra tết chỉ ấm áp khi về nhà với mẹ… Những hình ảnh, cảm xúc thân thương ấy chạm đến trái tim người đọc bởi lối viết chân thành, mộc mạc của tác giả.

Hồ Huy Sơn đã in 14 đầu sách, ở nhiều thể loại: truyện ngắn, thơ, sách thiếu nhi… Ở mỗi thể loại, Sơn luôn biết cách làm mới mình để mang đến những trang sách thú vị nhất cho độc giả. Tôi cho rằng đây là tập tản văn đầy đặn của tác giả.

“Đầy đặn” vì nó chứa đựng rất nhiều cái tình mà tác giả gói ghém, gom góp được trong suốt quãng đời thanh xuân của mình, từ những ngày đầu vào Sài Gòn trải nghiệm cuộc sống ở trọ ghép cùng bạn bè, cho đến khi đã có phần an ổn hơn.

Chỉ khi an ổn, người ta mới lắng lòng để quan sát, chiêm nghiệm và lan tỏa. Và như tôi, một người đọc cũng cảm nhận được lan tỏa sự bình yên ấy qua từng trang viết. Để gấp cuốn sách lại, là lúc tâm hồn mở ra cánh cửa hân hoan ngập tràn ánh nắng tươi đẹp!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vẻ lấp lánh trong "Xin chào ngày nắng đẹp"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO