Về Quảng Nam năm mới

QUỐC TUẤN 31/12/2023 08:15

Dịp nghỉ dài ngày trong thời khắc chuyển giao năm cũ, chào năm mới là khoảng thời gian lý tưởng để du khách ghé Quảng Nam thư giãn, tái tạo năng lượng sau một năm bộn bề.

Lễ hội văn hóa ẩm thực xứ Quảng lần thứ 1 sẽ diễn ra trong dịp chào năm mới 2024 tại TP.Hội An. Trong ảnh: Một góc Ngày hội mỳ Quảng năm 2022. Ảnh: Q.T
Lễ hội văn hóa ẩm thực xứ Quảng lần thứ 1 sẽ diễn ra trong dịp chào năm mới 2024 tại TP.Hội An. Trong ảnh: Một góc Ngày hội mỳ Quảng năm 2022. Ảnh: Q.T

Về phố Hội thưởng thức vị quê nhà

Ẩm thực Quảng Nam dân dã, bình dị nhưng tinh tế với nhiều món ăn nổi tiếng được các tạp chí, tổ chức du lịch uy tín trong nước và nước ngoài vinh danh. Từ năm 2012, mỳ Quảng và cao lầu Hội An được công nhận giá trị ẩm thực châu Á bởi Tổ chức kỷ lục Châu Á. Năm 2020 - 2021, Hội Kỷ lục gia Việt Nam (Vietkings) công bố quyết định công nhận 6 món ăn của Quảng Nam vào top 100 món ăn đặc sản và top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam gồm: mỳ Quảng, bê thui Cầu Mống, cơm gà Hội An, mực cơm biển Bình Minh, phở sắn Đông Phú và gà tre Đèo Le.

Năm 2023, 3 món ăn của Quảng Nam gồm: mỳ Quảng, cao lầu, bánh đập được Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam lựa chọn vào danh sách món ăn tiêu biểu của Việt Nam. Thời gian qua, TP.Hội An được nhiều tổ chức, tạp chí du lịch uy tín vinh danh là một trong những điểm đến du lịch ẩm thực đặc sắc.

Theo Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Quảng Nam, những tinh hoa ẩm thực trên cùng nhiều món ngon quê xứ sẽ hội tụ tại Lễ hội văn hóa ẩm thực xứ Quảng lần thứ 1 năm 2023 ngay trong dịp giao thừa, mừng năm mới 2024 ở Hội An.

“Bữa tiệc” ẩm thực xứ Quảng sẽ quy tụ khoảng 50 gian hàng đa dạng sắc màu văn hóa ẩm thực từ miền núi đến miệt biển của tất cả địa phương trong tỉnh và giao lưu với một số tỉnh thành trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Ông Hồ Xuân Bình - Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Quảng Nam cho hay, lễ hội sẽ có chuỗi hoạt động vui chơi giải trí, giao lưu văn hóa, văn nghệ, ẩm thực, du lịch.

Các điểm nhấn chính của sự kiện lần này gồm: hoạt động trình diễn các món ăn đặc sắc Quảng Nam; chương trình Đêm tôn vinh giá trị văn hóa ẩm thực Quảng Nam; cuộc thi nấu mỳ Quảng, tour dạy nấu ăn mỳ Quảng (cooking class) dành cho đại biểu, du khách trong và ngoài nước…

Qua miền đại ngàn

Với dự báo thời tiết về một kỳ nghỉ se lạnh, tạnh ráo, miền đại ngàn phía tây là một lựa chọn mới mẻ hơn để du khách tái tạo năng lượng cùng thiên nhiên cũng như khám phá sắc màu văn hóa cuốn hút của đồng bào vùng cao.

Năm 2023, làng Mường và làng văn hóa Cao Sơn (huyện Bắc Trà My) đã được Sở VH-TT&DL tham mưu UBND tỉnh quyết định công nhận là điểm du lịch. Giờ đây, du khách sẽ có thêm những cung đường trải nghiệm xanh thú vị cùng đồng bào Ca Dong khi ghé thăm miền cao sơn ngọc quế này.

Theo UBND huyện Bắc Trà My, trong dịp đầu năm mới 2024 (tối 1/1) tại phố đi bộ và khu ẩm thực thị trấn Bắc Trà My sẽ diễn ra chương trình giao lưu văn nghệ với nhiều hoạt động giới thiệu nghề truyền thống, văn hóa bản địa, trò chơi dân gian, ẩm thực… để phục vụ cộng đồng và du khách.

Du khách trekking khám phá rừng Pơ mu (Tây Giang). Ảnh: Q.T
Du khách trekking khám phá rừng Pơ mu (Tây Giang). Ảnh: Q.T

Ở vùng núi tây bắc, làng du lịch dựa vào cộng đồng Cơ Tu (xã Tà Bhing, Nam Giang) cũng đã vào guồng trở lại sau đại dịch COVID-19.

Bà Trần Thị Thu Oanh - đại diện Tổ chức Cứu trợ phát triển quốc tế (FIDR) - đơn vị hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng tại làng cho biết, chương trình “một thoáng Cơ Tu” vẫn chờ đợi du khách đến làng để trải nghiệm đời sống thường nhật của bà con như giã gạo, chẻ củi, câu cá, bắn nỏ, làm ẩm thực…

Trong dịp năm mới 2024 sẽ có 2 đoàn khách quốc tế đến làng trải nghiệm. Du khách muốn khám phá làng nên đặt tour thông qua hợp tác xã du lịch dựa vào cộng đồng Cơ Tu để điều phối lợi ích hài hòa cho các nhóm làm du lịch của làng.

Ngoài một số điểm đến đã quen thuộc trong hành trình khám phá Đông Giang - Tây Giang như: đồi chè Đông Giang - làng du lịch cộng đồng Bhờ Hôồng - làng du lịch cộng đồng Đhờ Rôồng - khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang - Đỉnh Quế…, cung đường này giờ đây sẽ có thêm điểm dừng chân Suối Mây - Rose Farm (xã Ba, huyện Đông Giang) với nông trại hoa hồng khoe sắc rực rỡ khắp sườn đồi.

Với những du khách ưa thích lạc sâu trong vẻ đẹp bí ẩn đại ngàn Tây Giang, đồng hành với K’lang Adventure là một lựa chọn lý tưởng. Theo bà Bùi Thùy Giang - đại diện Công ty CP Đầu tư thương mại và phát triển du lịch K’lang Adventure, đơn vị đã bắt đầu mùa tour mới từ ngày 29/12.

Trong dịp lễ đầu năm mới này, K’lang Adventure vẫn phục vụ du khách 2 tuyến trekking lên đỉnh K’lang vào rừng đỗ quyên cổ thụ và tuyến trekking vào rừng lim. Đây là 2 tour đã vận hành trong thời gian qua, quá trình trekking của khách sẽ có sự đồng hành của người dân địa phương thông thạo địa hình để giúp du khách khám phá thiên nhiên một cách an toàn, trọn vẹn…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Về Quảng Nam năm mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO