Về quê ăn tết - Bài 1: Gập ghềnh đường về

MINH KIỆT 04/02/2013 09:01

Vệt bài do phóng viên Báo Quảng Nam thường trú tại TP.Hồ Chí Minh thực hiện trong những ngày giáp tết, ghi lại những góc đời và câu chuyện về quê của bà con Quảng Nam ở TP.Hồ Chí Minh.

Nhiều người Quảng ở TP.Hồ Chí Minh đang gặp khó trong chuyện về quê ăn tết vì giá vé xe quá cao.  Ảnh:  MINH KIỆT
Nhiều người Quảng ở TP.Hồ Chí Minh đang gặp khó trong chuyện về quê ăn tết vì giá vé xe quá cao. Ảnh: MINH KIỆT

Khổ với vé tàu

Con gái vừa được 6 tháng tuổi nên tết này vợ chồng anh Trần Phương và chị Lê Thị Lý (quê Điện Phương, Điện Bàn, công nhân ở Khu Công nghiệp Tân Bình) quyết định về quê bằng tàu hỏa. Buổi chiều đi làm về chưa kịp ăn tối, tắm rửa anh đã chạy thẳng đến ga Sài Gòn để chờ lấy số thứ tự mua vé. Vật vạ cả đêm không dám ngủ, đến 6 giờ sáng cùng chen lấn với hàng trăm người, đến lượt mình anh Phương nhận được cái lắc đầu của nhân viên: hết số thứ tự. Mệt mỏi ra về, anh Phương nói: “Bốn cái tết rồi vợ chồng không về quê, năm nay tính đưa vợ con về quê thăm ông bà nội, ngoại nhưng chen lấn, tranh giành từ đêm qua đến giờ mà vẫn không mua được vé. Chắc đành phải tìm mua vé chợ đen thôi chứ con còn nhỏ mà đi xe khách chi được”.

Trong vai một người đi mua vé tàu tết mà không lấy được số thứ tự, tôi được bà chủ quán cà phê cóc gần ga liên lạc với ông T., một cò vé ở ga. Sau khi trình bày hoàn cảnh có con nhỏ cần phải đi tàu nằm về Quảng Nam, ông T. thẳng thừng ra giá: “Mỗi vé trả thêm 300 nghìn đồng so với giá gốc thì tôi sẽ có cho cô 3 vé để cả nhà về quê ăn tết”. Xung quanh tôi, vài người lắc đầu bỏ đi vì cái giá “cò” đưa ra quá cao so với giá vé nhà ga bán ra, bởi nhiều người là công nhân lao động, người làm thuê, 300 nghìn đồng là số tiền quá lớn. Bà Lê Thị Hằng (quê thị trấn Hà Lam, Thăng Bình, sống với con gái ở quận Tân Phú) cứ bồn chồn đi ra đi vào, bảo: “Con gái làm công nhân ở đây, sinh con đầu lòng nên tôi mới vào chăm sóc. Chừ phải về quê để lo sửa soạn nhà cửa cúng ông bà tổ tiên ngày tết, mà kiểu này thì chắc không về nổi rồi. Vé tàu chi mà mua cực khổ quá! Tôi cũng ưng đi xe cho đỡ tốn tiền nhưng sức khỏe không cho phép, mua vé tàu thì tốn gần 1,5 triệu đồng cũng chưa chắc có vé. Thôi thì ở lại với con cho rồi! Nhà cửa năm ni...”. Bà Hằng buông lửng câu nói.

Ngợp với vé xe

Đường Hồng Lạc, Vườn Lan, phường 10, quận Tân Bình những ngày này tấp nập người và xe ra vô. Ghé phòng vé xe Đình Nhân số 306A Hồng Lạc, tôi hỏi mua 1 vé giường nằm về Duy Xuyên, nhân viên hô 1 triệu 50 nghìn đồng, vé ngồi 800 nghìn đồng. Ngày thường, giá xe giường nằm Đình Nhân về Quảng Nam chỉ có 350 - 420 nghìn đồng/vé. Chạy qua phòng vé xe chất lượng cao Hoàng Mai ở 26 Bàu Cát hỏi vé về ngày 28 tháng chạp với tôi có chị Ngọc Lan (quê Đại Lộc, hiện là nhân viên văn phòng Công ty TNHH Thành Công quận Tân Bình). Hỏi vé, nhân viên trả lời gọn lỏn: “Ngày 28 hết vé. Mấy ngày trước đó, giá nằm bao ăn 1,3 triệu đồng, ghế ngồi 800  nghìn đồng. Mua nhanh, chần chừ là không còn vé đâu!”. Thấy giá nhà xe đưa ra cao quá, chị Lan lắc đầu bảo: “Bình thường có 300 nghìn, giờ lên hơn 1 triệu. Năm ni kinh tế khó khăn, công nhân không được thưởng tết, có người phải thất nghiệp vì công ty phá sản… nhưng vé tàu xe kiểu ni thì làm sao người lao động nghèo có đường về quê ăn tết được. Thôi cũng cắn răng mua cho rồi, chứ vài hôm nữa không chừng giá vé lại cao hơn”.

Tại bến xe miền Đông, các hãng xe lớn như Phương Trang, Mai Linh cũng đã hết vé chỉ sau 3 ngày ra thông báo bán vé xe tết. Giá vé của các hãng này dao động từ 750 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/vé về Quảng Nam. Anh Lê Văn Hòa  (nhân viên bán vé xe Phương Trang) cho biết, giá vé tết của hãng chỉ đẩy lên khoảng 60 - 80% chứ không cao như những hãng xe khác. Chất lượng và uy tín phục vụ của xe khá tốt nên thường khách hàng đặt chỗ từ khi nhà xe chưa ra thông báo bán vé tết. Chính vì vậy mà chỉ 3 ngày thôi là đã hết vé tết bán ra.

Theo ông Thượng Thanh Hải - Phó Giám đốc Bến xe miền Đông, hiện nay vẫn còn hàng nghìn vé xe để bán cho bà con các tỉnh miền Trung về quê ăn tết từ nay đến 5.2 (25 tháng chạp) ở quầy số 13 và 14. Theo kế hoạch,  từ ngày 23 - 27 tháng chạp, Ban Giám đốc Bến xe miền Đông sẽ tăng cường 100 xe buýt chở khách về quê trong dịp tết. “Chúng tôi khẳng định sẽ không thiếu vé xe về quê ăn tết, nên bà con đừng nóng vội. Càng chen lấn, xô đẩy tranh giành, càng làm các nhà xe hét giá cao hơn”.

Cách đây 1 tháng, UBND TP.Hồ Chí Minh cũng đã ra quy định chỉ cho phép tăng mức thu tối đa không quá 60% đối với vé xe tết, nhưng những doanh nghiệp đăng ký bến (đầu hoặc cuối) ở các tỉnh lại được duyệt mức cao hơn, tạo nên sự chênh lệch giá của các đơn vị vận tải cùng tuyến. Nhiều bà con mua vé xe về Quảng Nam cho hay: “Năm nay, muốn về quê ăn tết thiệt khó. Tiền thưởng tết của công ty không có, tiền vé tàu thì cao ngất ngưởng. Muốn đi xe có thương hiệu cho an toàn thì kêu hết vé, đành phải mua vé xe dù ở ngoài với giá cắt cổ. Đó là chưa kể lúc lên xe sẽ phải nhiều lúc “đứng tim” vì nhà xe phóng nhanh vượt ẩu cho kịp thời gian vô lại Sài Gòn chạy lượt tiếp theo. Con đường về quê mỗi khi đến tết thật lắm gian truân!”.

---------------
Bài 2: Ăn tết sau tết

MINH KIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Về quê ăn tết - Bài 1: Gập ghềnh đường về
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO