Về quê lập nghiệp

VĂN VIỆT 26/11/2018 07:54

(QNO) - Sau hơn 5 năm bám trụ tại Sài thành, vợ chồng chị Lê Thị Mẫu quyết định về quê Bắc Trà My lập nghiệp với mô hình trồng ổi.

Tránh ong đốt trái nhờ việc bọc bằng túi nilon.
Vườn ổi của chị Mẫu được bọc ni lông nhằm tránh côn trùng ong đốt, gây hại. Ảnh: VĂN VIỆT

Chật vật với nghề may tại Sài Gòn, chị Mẫu nên duyên vợ chồng với anh Nguyễn Hoàng Tâm (quê ở Đồng Tháp) rồi cùng khăn gói về quê chị Mẫu ở xã Trà Dương (Bắc Trà My) sinh sống. Trước đó, vợ chồng chị có học hỏi kỹ thuật trồng ổi ở Đồng Tháp nên quyết định khởi nghiệp với loại cây ăn trái này trên đất Trà Dương.

Chặt bỏ vườn cây ăn trái trước kia, vợ chồng chị Mẫu đầu tư trồng 50 gốc ổi. Sau gần 3 tháng, cây ổi phát triển xanh tốt, phù hợp với thổ nhưỡng địa phương, đến tháng thứ 7 thì bắt đầu vụ thu hoạch đầu tiên. Thu được kết quả tốt, anh chị quyết định mở rộng mô hình, trồng thêm 200 gốc ổi vào năm 2013. Đỉnh điểm của vườn ổi có lúc lên đến 350 gốc.

Chia sẻ về cách chăm sóc cây ổi, chị Mẫu cho biết trồng ổi tuy dễ nhưng vất vả. Cây ổi không nên để thân cao lớn, phải thường xuyên ngắt đọt để tán cây xòe rộng. Tuốt lá thường xuyên để phòng chống sâu bệnh, khi ra trái cần phải bọc ni lông để chống ong đốt làm trái hư và rụng, bình quân 15 ngày phải bón một lần phân. Cây ổi cần nhất là nước và phân.

Ngoài ổi vợ chồng chị Mẩu quyết định trồng thêm cam để nâng cao thu nhâp.
Ngoài ổi, vợ chồng chị Mẫu trồng thêm cam để nâng cao thu nhập. Ảnh: VĂN VIỆT

Nằm trong kế hoạch phát triển kinh tế vườn giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng đến năm 2025, thời gian qua UBND xã Trà Dương hỗ trợ 4.857 cây giống ăn trái các loại cho hơn 50 hộ dân trên địa bàn. Nhiều mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao như hộ Nguyễn Quảng Hiệp (thôn Dương Trung), Thân Đức Lưỡng (thôn Dương Lâm), Nguyễn Hoàng Tâm (thôn Dương Thạnh)...

Với cách chăm sóc khoa học, vườn ổi gia đình chị cho trái quanh năm. Đỉnh điểm thu hoạch được 15 tấn trái/năm. Với mức giá ổn định, dao động 20 nghìn đồng/kg, mỗi năm gia đình thu 300 triệu đồng, trừ các chi phí còn lãi hơn 100 triệu đồng.

Hai năm gần đây, gia đình chặt bỏ 100 gốc ổi để dành đất trồng thêm các loại cây trái khác như bưởi, cam và trồng thử nghiệm măng cụt, sầu riêng, thanh long. Bây giờ, ngoài thu nhập từ ổi, gia đình còn có nguồn thu từ cam và bưởi. Anh chồng còn chiết cành cây giống để bán, được thuê trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật làm vườn cho các gia đình trên địa bàn tỉnh.

Ông Phan Duy Khánh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Trà Dương cho biết, mô hình trồng ổi của gia đình chị Mẫu là một trong những mô hình tiêu biểu ở địa phương. Thời gian đến hội cũng sẽ quan tâm, tạo điều kiện nếu gia đình có hướng mở rộng.

VĂN VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Về quê lập nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO